Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Bà Victoria Kwakwa: Thông điệp của Thủ tướng làm chúng tôi vững tin!
Bảo Duy - 09/06/2015 16:44
 
Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tin chắc rằng, kết quả Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2015 đang mở ra những cuộc đối thoại mới thẳng thắn.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và 6 vị bộ trưởng cùng đại diện các bộ ngành đã không bỏ phí một phút nào trong VBF giữa kỳ 2015. Thông tin về hàng loạt các văn bản đang được soạn thảo với những thay đổi khá tương đồng với nhiều đề xuất đã được các bộ trưởng cập nhật tại Diễn đàn.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị không nghỉ giải lao để mọi vấn đề sẽ được trao đổi kỹ lưỡng.

Thậm chí, Thủ tướng Chính phủ cũng đã dành vài phút trước khi kết thúc để thông tin cập nhật về kết quả thực hiện Nghị quyết 19/2014/NQ-CP và Nghị quyết 19/2015/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

“Các bộ trưởng đều khẳng định sẽ đạt và vượt chỉ tiêu trong Nghị quyết 19. Như vậy, tinh thần về cải cách thủ tục hành chính là cuối năm nay, chúng tôi sẽ ngang với ASEAN 6 và ngang với ASEAN 4 vào năm 2016”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các mục tiêu mà môi trường kinh doanh Việt Nam đang hướng tới.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng lần thứ ba liên tiếp tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam và giải đáp nhiều thắc mắc của doanh nghiệp
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng lần thứ ba liên tiếp tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam và giải đáp nhiều thắc mắc của doanh nghiệp

 

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng đã giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ trưởng theo lĩnh vực quản lý sẽ xử lý cụ thể các vấn đề được các hiệp hội doanh nghiệp, các nhóm công tác nêu lên tại VBF.

“Những vấn đề thuộc bộ, Bộ trưởng phải xử lý; thuộc thẩm quyền Thủ tướng thì trình Thủ tướng; thuộc thẩm quyền Chính phủ thì trình Chính phủ và thậm chí là trình Quốc hội nếu các vướng mắc nằm trong văn bản luật. Tinh thần là tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh và năng lực chất lượng sản phẩm và nền kinh tế trong tiến trình hội nhập quốc tế”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mở đầu bài phát biểu tại VBF giữa kỳ 2015.

Ông cũng nhấn mạnh, các ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp được Chính phủ nhìn nhận là không chỉ vì lợi ích riêng của các doanh nghiệp mà vì năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam
Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

 

“Chúng tôi cám ơn các nhà đầu tư, các doanh nghiệp vì sự đồng hành bền bỉ này. Có những việc chúng ta đã đạt được, nhưng có những vấn đề chúng tôi thừa nhận còn hạn chế, yếu kém do chủ quan, từ quản lý, quản trị, điều hành của mình. Chính phủ Việt Nam sẽ nỗ lực phát huy những gì đã đạt được trong cải thiện môi trường kinh doanh, ra sức cải thiện các hạn chế”, Thủ tướng Chính phủ cam kết với cộng đồng doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tai VBF giữa kỳ 2015.

Để thực hiện cam kết này, ngoài tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, Thủ tướng cũng kiên quyết theo đuổi các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng thuận lợi cho doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, để đạt được tăng tưởng kinh tế cả ba khu vực là nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ.

“Trong ba khâu đột phá chiến lược, về cải cách thể chế, Chính phủ Việt Nam tập trung cải cách thể chế kinh tế thị trường. Nền kinh tế Việt Nam sẽ vận hành đẩy đủ theo quy luật và nguyên tắc của kinh tế thị trường, giá cả thị trường, phân bổ, tiếp cận nguồn lực thị trường, đảm bảo công khai, minh bạch, cạnh tranh bình đẳng. Việt Nam đã hội nhập thì luật pháp cũng phải thừa hướng những tiến bộ của luật pháp quốc tế, việc thực thi phải nghiêm túc…”, Thủ tướng cam kết.

Cũng phải nói thêm, trong các kiến nghị của các nhóm công tác của VBF gửi Chính phủ, lo ngại về thực thi hàng loạt quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 tới chiếm đa số. Thậm chí, bà Victoria Kwakwa cho rằng, việc giám sát quá trình thực thi không kém quan trọng so với giai đoạn soạn thảo.

“Chúng tôi nóng lòng chờ đợi các quy định vào thực tế. Có thể còn một số quy định chưa thực sự hoàn hảo song quá trình đối thoại tiếp tục sẽ tìm ra những giải pháp win –win cho cả Chính phủ Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp. VBF không chỉ nửa ngày hôm nay mà là quá trình đối thoại liên tục”, bà Victoria Kwakwa gửi lời tới cả Chính phủ và cộng đồng VBF.

Kiến nghị để doanh nghiệp tư nhân lớn lên
Tại VBF giữa kỳ 2015, hai tiếng nói từ khu vực doanh nghiệp trong nước là ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI và ông Trần Anh Vương, Phó chủ tịch Hiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư