Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 18 tháng 09 năm 2024,
BAC A BANK: Vững chãi vươn tầm cùng tâm sáng
Nhã Nam - 18/09/2024 14:25
 
Sau 30 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) đã trở thành một trong những thương hiệu uy tín trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, với tổng tài sản trên 154.000 tỷ đồng. Nhưng với BAC A BANK, thành công không nằm ở những con số, mà thể hiện qua các hoạt động tư vấn đầu tư và cấp tín dụng, tạo ra một thế hệ khách hàng phát triển theo mô hình kinh tế xanh, kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn…
Ghi nhận thành tích của BAC A BANK trong 30 năm qua, ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã trao tặng Bằng khen cho BAC A BANK và các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc. UBND tỉnh Nghệ An cũng tặng Cờ Thi đua xuất sắc cho BAC A BANK và tặng Bằng khen cho tập thể và cá nhân trực thuộc BAC A BANK vì những thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế tỉnh Nghệ An. Cũng tại Lễ kỷ niệm này, BAC A BANK phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả sau bão Yagi, kêu gọi toàn hệ thống chung tay giúp đỡ người dân vùng bị thiệt hại nặng nề. Thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An, BAC A BANK đã trao tặng 2 điểm trường và 50 căn nhà cho đồng bào vùng lũ bị thiệt hại bởi bão Yagi, giúp người dân sớm ổn định đời sống và phục hồi sản xuất - kinh doanh.
Đại diện Ban Lãnh đạo BAC A BANK nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh Nghệ An trong Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập

Bước chân tiên phong, sáng tạo

Hôm qua (17/9), BAC A BANK chính thức kỷ niệm 30 năm thành lập. 30 năm, một hành trình nhân văn, tràn đầy hoài bão với những bước đi tiên phong, sáng tạo của BAC A BANK trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, đặc biệt là trong tư vấn đầu tư cho các doanh nghiệp phát triển bền vững.

BAC A BANK chính thức ra đời vào ngày 17/9/1994. Khi đó, BAC A BANK là ngân hàng thương mại cổ phần duy nhất được thành lập ở miền Trung, với vốn điều lệ ban đầu 20 tỷ đồng.

Ngay từ thời điểm đó, với tư duy thượng tôn pháp luật, luôn hài hòa lợi ích doanh nghiệp, khách hàng và đối tác, cộng đồng, mọi quyết định và bước đi của BAC A BANK đều đề cao giá trị nhân văn. BAC A BANK đã luôn lựa chọn sát cánh cùng khách hàng trải qua nhiều biến động lớn của thời cuộc, như giai đoạn mở cửa hội nhập đầu những năm 1990, khủng hoảng tài chính châu Á năm 2008, khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2011… và kể cả sau này, trong các giai đoạn nền kinh tế đối mặt với khó khăn, do tác động của đại dịch Covid-19 và biến động địa chính trị toàn cầu.

Ghi nhận thành tích của BAC A BANK trong 30 năm qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã trao tặng Bằng khen cho BAC A BANK và các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc. UBND tỉnh Nghệ An cũng tặng Cờ Thi đua xuất sắc cho BAC A BANK và tặng Bằng khen cho tập thể và cá nhân trực thuộc BAC A BANK vì những thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế tỉnh Nghệ An.


Cũng tại Lễ kỷ niệm này, BAC A BANK phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả sau bão Yagi, kêu gọi toàn hệ thống chung tay giúp đỡ người dân vùng bị thiệt hại nặng nề. Thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An, BAC A BANK đã trao tặng 2 điểm trường và 50 căn nhà cho đồng bào vùng lũ bị thiệt hại bởi bão Yagi, giúp người dân sớm ổn định đời sống và phục hồi sản xuất - kinh doanh.

Nhớ lại những ngày đầu thành lập, nhiều cán bộ của BAC A BANK kể rằng, ngày khai trương, trước cửa trụ sở đầu tiên tại 108 - Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Vinh, Nghệ An), rất nhiều người xếp hàng gửi tiền. Lý do chính là vì BAC A BANK đã áp dụng biểu lãi suất linh hoạt, tức là nếu vì một lý do nào đó khách hàng buộc phải rút tiền trước hạn, thì sẽ được hưởng lãi suất với kỳ hạn tương đương số tháng gửi thực và áp dụng lãi suất không kỳ hạn cho những ngày còn lại tính đến thời điểm rút.

Thời điểm đó, không phải ngân hàng nào cũng làm được như vậy. BAC A BANK là một trong những ngân hàng tiên phong. Dưới sự dẫn dắt sáng suốt và tư duy vượt trội của bà Thái Hương, một trong những tổng giám đốc ngân hàng trẻ nhất thời điểm đó, BAC A BANK đã có nhiều sáng kiến mang tính đột phá, vừa giữ trọn vẹn chữ tâm dành cho khách hàng, đúng như phương châm hoạt động của Ngân hàng là “Giữ tâm sáng để vươn xa rộng khắp”, vừa thể hiện được cái tầm của người lãnh đạo.

Ngoài biểu lãi suất tiết kiệm linh hoạt để tối ưu quyền lợi của người gửi tiền, BAC A BANK còn thực hiện chính sách thẩm định dự án cấp tín dụng căn cứ trên cả tài sản thế chấp và phương án vay vốn, năng lực của người đứng đầu; cũng như cân nhắc giãn nợ cho khách hàng gặp khó khăn, đồng thời hỗ trợ khách hàng tiếp cận thị trường, mở rộng quy mô kinh doanh dưới sự kiểm soát chặt chẽ của cán bộ tín dụng…

Những giải pháp mang tính nhân văn, nhưng được đặt trên nền tảng thượng tôn pháp luật, tuân thủ quy định chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước đã giúp BAC A BANK từng bước tạo dựng được niềm tin nơi các thế hệ khách hàng đầu tiên, đặt cơ sở cho sự thịnh vượng của BAC A BANK sau này. Những “đồng tiền khôn, đồng tiền khéo” của BAC A BANK cũng đã góp phần tạo ra lớp khách hàng phát triển bền vững, giàu có và thịnh vượng của ngày hôm nay.

Vững chãi vươn tầm cùng tâm sáng

Sau 30 năm xây dựng và phát triển, với những nỗ lực không ngừng, BAC A BANK đã đạt được những thành tựu nổi bật, trở thành một trong những thương hiệu uy tín trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Tính đến tháng 6/2024, BAC A BANK có tổng tài sản là 154.482 tỷ đồng; vốn điều lệ 8.959 tỷ đồng; mạng lưới lên tới 175 điểm giao dịch tại 42 tỉnh, thành phố trong cả nước…

Nhưng bà Thái Hương, Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc BAC A BANK, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH khẳng định: “Thước đo thành công của BAC A BANK không chỉ nằm trong những con số, mà thể hiện qua tư vấn đầu tư và cấp tín dụng, qua đó, đã tạo ra một thế hệ khách hàng phát triển theo mô hình kinh tế xanh, kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn trên nền tảng phát triển bền vững, đóng góp vào sự phát triển của đất nước, giàu có và văn minh”.

Quả thật, con đường của BAC A BANK thật sự khác biệt. Bởi không chọn con đường rót vốn cho những lĩnh vực “dễ ăn” như tài chính, bất động sản, bà Thái Hương đã quyết định chọn con đường đầu tư cho phát triển bền vững.

Tiếp cận nguồn vốn bền vững là một trong những điểm mấu chốt giúp các doanh nghiệp triển khai thành công các dự án nông nghiệp mang tính dài hạn. Vì thế, ngay từ năm 1999, BAC A BANK đã là một trong 3 ngân hàng được tham gia Dự án Tài chính nông thôn của Ngân hàng Thế giới (WB). Đây là một sự kiện lớn đánh dấu bước tiến vượt bậc chỉ sau 5 năm ra đời và đến nay, BAC A BANK luôn giữ vai trò tích cực trong việc thu xếp vốn để các doanh nghiệp có thể dễ dàng nhận “tiếp sức” từ các nguồn vốn linh hoạt, ưu đãi từ các định chế tài chính trong nước và quốc tế.

Quan trọng hơn, BAC A BANK đã trở thành “bà đỡ” cho các dự án nông nghiệp công nghệ cao, phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt. Khởi đầu là năm 2009, khi BAC A BANK trở thành nhà tư vấn đầu tư của Tập đoàn TH, với dự án mang tính cách mạng: Dự án Chăn nuôi bò sữa và Chế biến sữa tươi sạch tại Nghệ An.

Dự án bảo tồn dược liệu Việt tại Mường Lống, Nghệ An

Là nhà tư vấn đầu tư chiến lược và cấp vốn, BAC A BANK và nữ doanh nhân Thái Hương đã giúp Tập đoàn TH làm nên cuộc cách mạng sữa tươi sạch, thay đổi bản chất ngành sữa Việt Nam. Con đường này cũng giúp Tập đoàn TH tìm ra chiếc “chìa khóa vàng” cho nông nghiệp Việt Nam, đó là sự kết hợp giữa trí tuệ Việt, tài nguyên Việt và công nghệ đầu cuối của thế giới, kết hợp cùng với khoa học quản trị đan xen vào nhau tạo nên những sản phẩm hàng hóa chất lượng quốc tế. Nhờ vậy, từ cụm trang trại chăn nuôi bò tập trung hiện đại, quy mô lớn nhất thế giới ở Nghĩa Đàn, Nghệ An và chuỗi trang trại công nghệ cao trong nước, TH - dưới sự tư vấn đầu tư của BAC A BANK, đã vươn mình ra quốc tế với Dự án chăn nuôi bò sữa tại Nga; Dự án nông trại trồng ngô, bông tại Australia…

Và cũng không chỉ dừng lại ở đó, đến nay, dưới sự tư vấn đầu tư của BAC A BANK, Tập đoàn TH tiếp tục mở rộng con đường mang lại những món quà quý giá bảo vệ sức khỏe, hoàn toàn từ thiên nhiên, như thực phẩm sạch, đồ uống sạch và đặc biệt là dược liệu sạch. Đó là những điểm nhấn quan trọng của Đề án “Kinh tế dưới tán rừng”, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn mà bà Thái Hương hằng ấp ủ. Tất cả đã góp phần làm nên một hành trình đầy khát vọng hướng tới các giá trị bền vững, mà ở đó, cả BAC A BANK và Tập đoàn TH cùng chia sẻ niềm tin và đồng hành thực thi.

Hành trình ấy càng trở nên trọn vẹn hơn với các dự án thuộc lĩnh vực an sinh xã hội, y tế, giáo dục, như Dự án Hệ thống trường TH School; Dự án Tổ hợp Y tế - Chăm sóc sức khỏe công nghệ cao (TH Medical)... Các dự án này đang được triển khai với lộ trình bài bản nhằm hướng tới xây dựng một cuộc sống hạnh phúc đích thực cho người Việt…

Khát vọng tương lai

BAC A BANK đã đón tuổi 30 với nhiều thành công vượt trội và những khát vọng mạnh mẽ cho tương lai.

Khi mới thành lập, biểu trưng ban đầu của BAC A BANK là hai bàn tay nâng đỡ đồng tiền cổ Vạn Lịch với hai mặt âm thuận dương hoà, lấy tâm sáng là nền tảng nhân hậu, đặt trên nền bông lúa với chân đế là những viên gạch vững chãi.

Giao dịch viên BAC A BANK tại quầy

Năm 2011, trước yêu cầu cấp thiết phải tập trung nguồn lực cho chiến lược phát triển toàn diện hướng tới phục vụ một thế hệ khách hàng là doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, BAC A BANK chính thức chuyển đổi hệ thống nhận diện thương hiệu. Biểu trưng mới của BAC A BANK mang hình ảnh hoa sen cách điệu, tượng trưng cho tâm sáng, trí tuệ, triết lý nhân sinh, sự tận tụy, khát khao vươn lên và lạc quan về tương lai tươi sáng. Đó như một lời tuyên bố về sự thay đổi về chất lượng dịch vụ và hướng đi của BAC A BANK.

Giờ đây, sau 30 năm, BAC A BANK đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường là ngân hàng tiên phong trong lĩnh vực tư vấn đầu tư và cấp tín dụng cho các doanh nghiệp đầu tư ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn; an sinh xã hội để đồng hành kiến tạo giá trị cốt lõi, thân thiện với môi trường, đồng thời giúp BAC A BANK gửi gắm thông điệp về một tương lai bền vững.

Thực hiện chiến lược phát triển đồng bộ, thời gian tới, BAC A BANK sẽ vẫn kiên định với định hướng xuyên suốt là xây dựng và phát triển Ngân hàng theo hướng đa năng, hiện đại, quản trị tiên tiến, phù hợp với thông lệ, chuẩn mực Việt Nam và quốc tế, đáp ứng đầy đủ, đa dạng các nhu cầu về dịch vụ tài chính, ngân hàng của nền kinh tế.

Lấy khách hàng làm trọng, BAC A BANK sẽ tập trung nguồn lực, cải tiến không ngừng để chuyển đổi số, hiện đại hoá nền tảng công nghệ nhằm đa dạng hóa danh mục sản phẩm dịch vụ và nâng cao trải nghiệm, tiện ích cho khách hàng.

Bên cạnh đó, tiếp tục theo đuổi mục tiêu kiến tạo một thế hệ doanh nghiệp phát triển bền vững, BAC A BANK sẽ ưu tiên tư vấn đầu tư và cấp tín dụng cho các dự án ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, dược liệu sạch, y tế và giáo dục; công nghiệp chế biến, chế tạo…, từng bước củng cố hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ tài chính toàn diện, tối ưu khai thác cơ sở khách hàng theo đúng mô hình ngân hàng của tương lai.

30 năm trước, BAC A BANK đặt tính “Tiên phong” làm giá trị cốt lõi đầu tiên. Đây là nền tảng để xây dựng một tương lai vững bền, đón đầu thời đại số hoá toàn diện nền kinh tế. Giờ đây, vẫn giữ vẹn nguyên tinh thần buổi sơ khai - khi niềm tin và hành động được nâng tầm bởi tâm sáng, BAC A BANK tin tưởng vào con đường đã chọn là ứng dụng công nghệ cao kết hợp với tài nguyên trí tuệ Việt, hướng tới những giá trị bền vững, đích thực và vì con người. Đồng thời, đóng góp cho cuộc cách mạng “Chuyển đổi số - Động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới”, như lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã nói.

FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu
Văn phòng mới cho phép FPT tăng cường khả năng cung cấp dịch vụ và tư vấn cho các tập đoàn lớn tại khu vực Bắc Âu và toàn châu Âu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư