Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Bắc Ninh: Chọn đi chậm nhưng chắc để phát triển bền vững
Hải Yến - 04/03/2024 11:17
 
Năm 2024, ngoài lĩnh vực điện tử, Bắc Ninh đặt trọng tâm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào công nghệ y dược, trí tuệ nhân tạo, trung tâm đào tạo và phát triển dịch vụ để phục vụ các khu công nghiệp. Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh trao đổi xung quanh nội dung này.
Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh

Thưa ông, nhiều năm qua, Bắc Ninh luôn ở top đầu về thu hút FDI, với tỷ lệ thuê đất tại nhiều khu công nghiệp luôn ở mức cao?

Điều chúng tôi tự hào nhất là, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, các nhà đầu tư vẫn ổn định sản xuất, chứ không dịch chuyển khỏi địa phương. Thu hút FDI của Bắc Ninh dù không bằng một số địa phương khác, nhưng vẫn đứng thứ 7 cả nước và đứng thứ 4 của vùng trong năm 2023.

Là địa phương có diện tích nhỏ nhất cả nước, nhưng sau 25 năm đổi mới, phát triển, Bắc Ninh đã và đang có bước phát triển lớn về khu công nghiệp, nhờ đó thu hút được nhiều vốn FDI. Tuy nhiên, cũng do diện tích đất không lớn, nên những năm gần đây, tỉnh tiến hành chọn lọc nhà đầu tư kỹ càng hơn, chỉ đón nhận doanh nghiệp mà địa phương thực sự cần và họ cũng đang cần chúng tôi.

Hướng phát triển khu công nghiệp để thu hút đầu tư xanh của Bắc Ninh ra sao?

Từ một tỉnh nông nghiệp lạc hậu, chưa có tên trên bản đồ phát triển kinh tế, Bắc Ninh đã vươn lên top 10 cả nước về tăng trưởng kinh tế và phát triển khu công nghiệp. Theo quy hoạch trong tương lai, Bắc Ninh sẽ là một trung tâm phát triển công nghiệp, do vậy chúng tôi đặt vấn đề xanh hóa là trọng tâm phát triển.

Với 24 dự án phát triển khu công nghiệp và hạ tầng, đã có một vài khu công nghiệp phát triển xanh và đang hoạt động hiệu quả như VSIP, Viglacera… Ngay mùng 6 Tết Giáp Thìn, Viglacera đã công bố đưa vào hoạt động Khu công nghiệp xanh Thuan Thanh Eco-Smart IP tại Bắc Ninh. Với việc có thêm khu công nghiệp này, hy vọng sẽ có nhiều đổi mới về thu hút đầu tư của địa phương.

Trong quá trình phát triển xanh, chi phí đầu tư chắc chắn sẽ lớn hơn. Bắc Ninh tạo điều kiện như thế nào cho các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng khu công nghiệp xanh?

Việc chuyển đổi từ mô hình lạc hậu, chi phí thấp sang mô hình hiện đại thì chi phí đội lên là điều không tránh khỏi. Quá trình chuyển đổi cũng có sự sàng lọc rất rõ ràng, chỉ có những doanh nghiệp lớn, đủ “sức khỏe”, có tầm và có tâm mới đi theo hướng xanh.

Với các doanh nghiệp này, địa phương sẽ có các giải pháp hỗ trợ một cách hài hòa để không ảnh hưởng nhiều đến việc nhà đầu tư lựa chọn thuê đất để triển khai các dự án đầu tư. Tôi nghĩ, các nhà đầu tư hạ tầng lựa chọn mô hình khu công nghiệp xanh là phù hợp xu thế phát triển.

Quỹ đất ngày càng ít đi, dư địa để Bắc Ninh thu hút nhà đầu tư có phần hạn chế, nhất là với doanh nghiệp cần diện tích đất lớn. Bắc Ninh xử lý vấn đề này như thế nào?

Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt có nêu, đẩy nhanh tiến độ các dự án công nghiệp lớn, có tác động lan tỏa để trở thành động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh và của cả nước. Quỹ đất sẽ không phát triển thêm được, thì Bắc Ninh sẽ lựa chọn doanh nghiệp đầu tư hiệu quả nhất.

Bắc Ninh sẽ tập trung thu hút đầu tư vào những ngành, lĩnh vực nào? Mục tiêu thu hút đầu tư trong năm 2024 của tỉnh là gì?

Chúng tôi tập trung hút đầu tư vào công nghệ y dược, trí tuệ nhân tạo, trung tâm đào tạo và phát triển dịch vụ để phục vụ các khu công nghiệp. Các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện mới lấp đầy trên 60% diện tích, có nghĩa vẫn còn 4.000 - 5.000 ha đất sẵn sàng đón nhà đầu tư.

Tất nhiên, Bắc Ninh sẽ không tiếp nhận các nhà đầu tư ồ ạt như xưa, mà phải qua lựa chọn kỹ càng. Khi đã chọn con đường này, khó khăn sẽ nhiều hơn, nhưng chúng tôi xác định, có thể đi chậm một chút, nhưng phải chắc. Đó mới là yếu tố mang lại sự phát triển bền vững.

Nhà máy chíp tỷ USD ở Bắc Ninh sẽ sản xuất hàng loạt trong năm 2024
Ông Kim Sung Hun, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Amkor Technology Việt Nam cho biết, Nhà máy sản xuất chíp ở Bắc Ninh sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt ngay...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư