Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 13 tháng 10 năm 2024,
Bắc Ninh định kỳ đối thoại “không khoảng cách” để gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, doanh nhân
Hà Nguyễn - 13/10/2024 16:59
 
Định kỳ ngày 13 hằng tháng, lãnh đạo Bắc Ninh sẽ gặp mặt, đối thoại và trực tiếp giải đáp các thắc mắc của cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư trên địa bàn. Kỳ đầu tiên, thông điệp là “Thủ tục sẵn sàng - Dự án thành công”.

Ngày 13/10, đúng dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 10/2024. Đây là hội nghị đầu tiên trong sáng kiến tổ chức gặp mặt doanh nhân, doanh nghiệp định kỳ hằng tháng vào ngày 13 của tỉnh Bắc Ninh.

Phát biểu tại sự kiện, sau khi chúc mừng các doanh nghiệp, doanh nhân nhân ngày 13/10, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn khẳng định, đây chính là lực lượng chủ lực, đóng vai trò chính trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh trong những năm vừa qua.

Đấy cũng chính là lý do khiến lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh quyết định chọn ngày 13 hàng tháng để gặp gỡ doanh nhân, doanh nghiệp thuộc các hiệp hội doanh nghiệp, liên minh các hợp tác xã, các nhà đầu tư nước ngoài, hộ sản xuất, kinh doanh..., nhằm tiếp nhận, lắng nghe và xử lý khó khăn, vướng mắc.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn chúc mừng các doanh nhân nhân ngày 13/10.

“Muốn doanh nghiệp vững mạnh thì cần tạo ra môi trường sản xuất - kinh doanh thuận lợi và lành mạnh. Tỉnh Bắc Ninh xác định, để đạt điều được đó, nhiệm vụ hàng đầu là tạo ra thể chế pháp lý minh bạch rõ ràng, chính quyền phải năng động, linh hoạt, sáng tạo và hành động kiến tạo. Phải xây dựng nội lực doanh nghiệp tốt trên một nền tảng vững chắc. Đó là trách nhiệm của các cấp chính quyền”, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh.

Thậm chí, theo ông Vương Quốc Tuấn, trong các chương trình gặp mặt các tháng tiếp theo, trên tinh thần đối thoại không có khoảng cách, các doanh nghiệp, doanh nhân nếu gặp vướng mắc, khó khăn có thể trao đổi ngay mà không cần phải chờ đến tháng có chủ đề liên quan. Đồng thời, sau các cuộc gặp mặt, tỉnh sẽ có các văn bản kết luận để giải quyết kịp thời khó khăn của các doanh nghiệp.

Hội nghị đầu tiên - tháng 10/2024 - được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, quy định mới về đầu tư, đất đai, tháo gỡ vướng mắc về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và đấu giá quyền sử dụng đất.s

Với thông điệp: “Thủ tục sẵn sàng - Dự án thành công”, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư tích cực đưa ra ý kiến để cùng trao đổi, chia sẻ cách hiểu, cách làm đảm bảo đẩy nhanh tiến độ sớm nhất có thể đưa dự án đến thành công, mang lại lợi ích cho chính bản thân doanh nghiệp và lợi ích chung cho tỉnh.

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp, doanh nhân đã được lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư và lãnh đạo Sở Tư pháp thông tin các nội dung liên quan đến các tiêu chí để thực hiện đấu thầu, lựa chọn đầu thầu, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; cũng như các quy định về đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh…

Đại diện các sở ngành của tỉnh cũng đã trực tiếp trao đổi, trả lời các ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp, doanh nhân. Tất cả diễn ra trong tinh thần cầu thị, cởi mở, thân thiện, với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp cận thông tin quy hoạch, thủ tục đầu tư, tiếp cận đất đai, mặt bằng sạch và cơ hội tham gia các dự án đầu tư ưu tiên, được bảo vệ lợi ích theo quy định của pháp luật…

Bắc Ninh sẽ định kỳ hàng tháng tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, doanh nhân và nhà đầu tư.

“Tỉnh Bắc Ninh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, theo đó tỉnh sẽ nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển”, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn nói.

Cũng theo ông Vương Quốc Tuấn, sau khi Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Danh mục các dự án thu hút đầu tư đến năm 2030, trong đó lĩnh vực đô thị, thương mại chiếm cơ bản, hiện tỉnh đang tiếp tục bổ sung danh mục lĩnh vực đầu tư. Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Ninh sẽ tập trung vào phát triển hạ tầng giao thông chiến lược như thực hiện hoàn chỉnh Quốc lộ 18 mới tiếp nối với đường Vành đai 4 đến hết địa phận tỉnh Bắc Ninh; đường 285B kết nối cầu Bình Than nối với Yên Phong… và tiếp tục đầu tư các tuyến giao thông nội tỉnh (H1, H2)…

“Mặc dù cơ chế thông thoáng hơn nhưng cũng khắt khe hơn trước rất nhiều, doanh nghiệp muốn phát triển phải dựa trên cơ sở xây dựng thương hiệu và năng lực của nhà đầu tư. Muốn tham gia các dự án đấu giá, đấu thầu trước hết doanh nghiệp phải có năng lực thực sự, đáp ứng được các yêu cầu. Quan điểm của tỉnh là tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp”, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh.

Hành trình vươn tới thành công của doanh nhân chính là hành trình đi lên của đất nước
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, hành trình vươn tới thành công của các doanh nhân chính là hành trình đi lên của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư