Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Bắc Ninh kiên quyết xóa hình ảnh phản cảm ở Hội Lim
Duy Hữu - 09/02/2015 07:26
 
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh cho biết, Ban tổ chức Lễ hội Lim năm Ất Mùi đã có chỉ đạo nghiêm cấm các liền anh, liền chị nhận tiền khi biểu diễn dưới mọi hình thức.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bắc Ninh điều chỉnh lại lễ hội chém lợn

“Hát quan họ Bắc Ninh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, là nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương Kinh Bắc, vì thế Bắc Ninh quyết không để bất cứ hành vi phản cảm nào làm ảnh hưởng đến lễ hội, mang tiếng xấu cho  người Bắc Ninh”, đại diện Sở VHTTDL nói.

Bắc Ninh kiên quyết xóa hình ảnh phản cảm ở Hội Lim
Việc ngả nón xin thưởng tiền thế này sẽ bị cấm tiệt ở Hội Lim năm nay

Hội Lim năm nay sẽ không còn việc liền anh liền chị bán trầu têm cánh phượng vì chính quyền địa phương đã có kinh phí hỗ trợ cho việc têm trầu mời khách.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng không khuyến khích việc du khách sau khi nghe hát quan họ, tự nguyện thưởng tiền cho liền anh, liền chị. Mặc dù đây là tục lệ tiền thưởng của người quan họ từ xưa.

Không chỉ xiết chặt quản lý Hội Lim, mà với các lễ hội khác, Tỉnh cũng tăng cường quản lý. Ngay từ đầu năm, Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh đã sớm hướng dẫn các địa phương có lễ hội xây dựng kế hoạch tổ chức, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị chức năng, chú trọng quy hoạch tổng thể không gian văn hóa, nghiêm cấm việc kinh doanh trong khu vực nội tự; hướng dẫn, nhắc nhở du khách đặt tiền công đức đúng nơi quy định.

Đối với các lễ hội quy mô lớn, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh thống nhất nội dung, chương trình, quy mô tổ chức để xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh. Đặc biệt, năm 2015, Bắc Ninh sẽ xử lý nghiêm các hình thức thu phí không hợp lý; xâm hại, lấn chiếm di tích; lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để hoạt động mê tín dị đoan;…

Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, các ngành chức năng của tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm và kịp thời chấn chỉnh các hiện tượng gây tâm lý không tốt cho du khách.

Bắc Ninh: 2 làng đồ tre được công nhận làng nghề truyền thống

() Đó là làng Mây tre đan Xuân Lai (huyện Gia Bình) và làng Mây tre đan Xuân Hội (huyện Tiên Du). Cả 2 làng này đều có truyền thống làm đồ tre từ hàng trăm năm. Ngày nay sản phẩm của làng có mặt ở nhiều khách sạn, khu du lịch trong và ngoài nước.

Khai hội Lim, đến hẹn lại... buồn

Bất chấp tiết trời âm u, sáng sớm còn có mưa phùn cùng với giá rét cắt da cắt thịt, hôm qua 13 tháng Giêng, hàng vạn người dân và du khách vẫn đổ về tham dự Hội Lim 2014 diễn ra tại đồi Lim và các thôn thuộc thị trấn Lim (Tiên Du, Bắc Ninh). Không phủ nhận sự cố gắng của BTC, nhưng đến hội Lim năm nay vẫn thấy… buồn!    

Hội rước pháo Đồng Kỵ: Nét đặc sắc vùng Kinh Bắc

Sáng 3/2, lễ hội rước pháo Đồng Kỵ (Từ Sơn, Bắc Ninh) diễn ra với màn phô diễn sức mạnh của hàng trăm trai tráng thể hiện tinh thần chống giặc ngoại xâm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư