Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bắc Ninh xây dựng đề án bảo tồn nghệ thuật rối nước Đồng Ngư
Duy Hoàng - 01/06/2017 11:33
 
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa yêu cầu Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch lập Đề án tổng thể phát triển rối nước Đồng Ngư (xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành).
Múa rối nước Đồng Ngư
Dù gặp nhiều khó khăn, múa rối nước Đồng Ngư vẫn duy trì hoạt động trong nhiều năm

Phường rối nước Đồng Ngư ra đời từ thế kỷ 11, nhưng đã bị mai một nhiều. Đến năm 1958, phường rối nước Đồng Ngư được địa phương khôi phục hoạt động và giữ gìn cho đến ngày nay. Đồng Ngư hiện có 2 đội múa rối nước (1 đội phường rối nước truyền thống của thôn và một đội của Công ty Biểu diễn rối nước Luy Lâu).

Rối nước Đồng Ngư có nhiều nét độc đáo riêng có của vùng Kinh Bắc, hầu hết các tích trò đều sử dụng lới hát dân ca Quan họ.

Trong nghệ thuật rối nước dân gian, Đồng Ngư có nhiều nét nét độc đáo riêng. Các diễn viên rối Đồng Ngư làm chủ khoảng bốn năm chục tiết mục múa rối nước. Một buổi diễn thường sau màn Tễu dạo đầu là các tiết mục chăn trâu thổi sáo, cấy cày, múa rồng, chọi trâu, câu ếch, cày bừa cấy hái, đánh cá úp nơm, hát văn, rước kiệu, đánh đu mời trầu, hát quan họ… đậm nét văn hóa làng quê Kinh Bắc.

Làng Đồng Ngư còn có nghệ thuật chế tác con rối cho các tiết mục biểu diễn rất đa dạng, tinh xảo. Con rối Đồng Ngư thường làm bằng các loại gỗ nhẹ, thớ mịn và không có mấu như gỗ xoan, gỗ duối hay gỗ sung.

Phường rối Đồng Ngư đã sáng tạo, chế tác được hơn 200 loại quân rối để biểu diễn. Các nhân vật rối được điều khiển bằng sào và dây. Trong quá trình biểu diễn, người biểu diễn đồng thời là người đọc lời thoại cho nhân vật. Ngoài ra, phường rối còn sử dụng các nhạc cụ như trống, tù và, mõ. Sau này, những nhạc cụ như đàn nguyệt, đàn tranh, các làn điệu dân ca quan họ được đưa vào sử dụng để tạo không khí cho các buổi biểu diễn.

Để nghệ thuật rối nước không bị mai một, mới đây ông Nguyễn Tử Quỳnh đã có ý kiến tại Văn bản số 1685/UBND-KGVX gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Theo đó, Văn bản nêu rõ, giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND huyện Thuận Thành và các ngành liên quan triển khai xây dựng Đề án tổng thể phát triển nghệ thuật múa rối nước Đồng Ngư, xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành, báo cáo UBND tỉnh tại phiên họp thường kỳ tháng 8/2017.

Việc xây dựng Đề án tổng thể phát triển nghệ thuật múa rối nước Đồng Ngư, xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của xứ Kinh Bắc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư