Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Bác sĩ nói sao về nguy cơ ông Trump nhiễm Covid-19
Lê Quân - 14/03/2020 20:35
 
Sức khỏe của Tổng thống Mỹ Donald Trump trở thành tâm điểm của truyền thông Mỹ và thế giới sau thông tin trợ lý truyền thông của Tổng thống Brazil dương tính với Covid-19 và rộ tin Tổng thống quốc gia Nam Mỹ này cũng “dính” Covid-19.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) tiếp người đồng cấp Brazil tại khu resort Mar-a-Lago hôm 7/3. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) tiếp người đồng cấp Brazil tại khu resort Mar-a-Lago hôm 7/3. Ảnh: AFP

Tạp chí Phố Wall dẫn lời bác sĩ của ông Trump cho biết nguy cơ phơi nhiễm Covid-19 của người đứng đầu Nhà Trắng là thấp và ông Trump không cần phải tự cách ly hay xét nghiệm dù đã tiếp xúc với hai người được dương tính với Covid-19 sau đó.

Trong thông cáo do Nhà Trắng vừa phát đi, Sean Conley, bác sĩ của Tổng thống Trump cho biết ông Trump có đón tiếp một đoàn công tác của Brazil tại khu resort Mar-a-Lago của ông tại Florida.

Thông cáo không chỉ rõ đích danh 2 người ông Trump tiếp xúc được xác định dương tính với Covid-19, nhưng mô tả ông Trump có tiếp xúc với người thứ nhất ở “mức rất hạn chế”, gồm bắt tay và chụp chung một bức ảnh, còn dành nhiều thời gian hơn tiếp xúc nhân vật thứ 2.

“Mọi tương tác tiếp xúc xảy ra trước khi (2 người ông Trump tiếp xúc) xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào”, thông cáo nêu.

“Hơn nữa, bản thân ông Trump vẫn chưa có bất kỳ triệu chứng nhiễm virus, do vậy chưa cần chỉ định xét nghiệm Covid-19”, bác sĩ Conley cho biết. Vị bác sĩ cũng khẳng định sẽ theo dõi chặt chẽ sức khỏe của Tổng thống.

Những ngày qua, ông Trump và các cố vấn của mình liên tục khẳng định ông Trump không cần phải xét nghiệm Covid-19.

Khi bị phóng viên “truy” tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 13/3, ông Trump cho biết sẽ tiến hành xét nghiệm “khá sớm” dù ông nhấn mạnh rằng người Mỹ không nên xét nghiệm trừ khi có biểu hiện nhiễm Covid-19. Bất chấp khuyến cáo của chính phủ rằng tránh tiếp xúc gần gũi với người khác thời dịch bệnh, ông Trump vẫn tiếp tục bắt tay với những người ủng hộ ông và khách Nhà Trắng.

Ba người có mặt trong buổi tiếp của ông Trump đối với đoàn công tác Brazil có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Tổng thống Trump được cho là đã tiếp xúc với 2 người trong số đó.

Fabio Wajngarten, trợ lý truyền thông cho Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro là một trong những thành viên đoàn Brazil có mặt tại buổi tiếp của ông Trump hôm 7/3. Trên tài khoản Instagram của mình, ông Wajngarten đầu tuần này đăng bức ảnh đứng cạnh ông Trump. Ông Wajngarten hiện được cách ly tại nhà sau khi được xác định dương tính với Covid-19.

Theo Tạp chí Time, Tổng thống Brazil Bolsonaro - người đã gặp ông Trump tuần trước - có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Trước đó xuất hiện luồng thông tin nhiễu khi một số hãng tin hôm 13/3 đưa tin ông Bolsonaro có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, trang Facebook của Tổng thống Bolsonaro đăng tải kết quả xét nghiệm là âm tính.

“Đừng tin vào tin giả”, ông Bolsonaro khuyến cáo trên trang cá nhân.

Trong khi đó, quyền Đại sứ Brazil tại Mỹ Nestor Forster vừa được thông báo ông có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Theo khuyến cáo y tế, ông Forster sẽ phải kéo dài thời gian tự cách ly thêm 2 tuần dù trước đó ông áp dụng tình trạng cách ly.

Nguồn tin một quan chức đảng Cộng hòa cho biết, một người có mặt tại một sự kiện gây quỹ tổ chức ở khu resort Mar-a-Lago hôm 8/3 được xác định dương tính với Covid-19. Tuy nhiên người này không tiếp xúc với Tổng thống Trump.

Sau Brazil, đến lượt quan chức Australia thăm Mỹ “dính” Covid-19. Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 sau chuyến thăm Mỹ tuần trước và gặp gỡ các quan chức cấp cao của Mỹ, gồm Bộ trưởng Tư pháp William Barr, con gái Tổng thống Trump Ivanka Trump và một cố vấn cấp cao khác.

Cơ quan Y tế Nhà Trắng hôm 13/3 cho biết hiện “công chúa” nhà Trump không có biểu hiện nhiễm Covid-19 và không cần phải tự cách ly. Tuy nhiên, “công chúa” Ivanka Trump làm việc tại nhà hôm 13/3 và hết sức thận trọng đến khi được hướng dẫn, người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere. Trong khi đó, Bộ trưởng Barr cũng làm việc tại nhà hôm 13/3, còn Bộ Tư pháp Mỹ cho biết ông Barr không có triệu chứng nhiễm Covid-19.

Lý do khiến ông Trump chưa chịu xét nghiệm Covid-19
"Tôi không nghĩ đó là vấn đề lớn, tôi sẽ làm điều đó (xét nghiệm), tôi không nhận thấy bất kỳ lý do để làm vậy - Tôi cảm thấy rất khỏe."
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư