Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Bách hoá Xanh "mờ nhạt" trong kết quả kinh doanh 2 tháng của Thế giới di động
Hồng Phúc - 28/03/2022 15:17
 
Doanh thu thấp hơn cùng kỳ năm ngoái, Bách hoá Xanh không có tên trong 6 điểm nổi bật về kết quả kinh doanh hai tháng đầu năm của Thế giới di động (HoSE: MWG).

Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động (HoSE: MWG) vừa cập nhật tổng quan kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm nay.

Hoạt động của chuỗi Bách hoá Xanh không nằm trong 6 điểm nổi bật về tổng quan kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm nay của Thế giới di động.

Sáu điểm nổi bật của công ty này gồm có các kết quả tăng trưởng tích cực như doanh thu online luỹ kế đạt mức kỷ lục, động lực tăng trưởng chính cho Điện máy xanh đến từ mô hình supermini, trở thành chuỗi cửa hàng chuyên phân phối sản phẩm Apple, AVAKids được chọn thử nghiệm giai đoạn 2 với quy mô 30-50 cửa hàng, doanh số chuỗi 250 nhà thuốc An Khang tăng gấp 3 lần cùng kỳ và lập liên doanh phát triển chuỗi Era Blue tại Indonesia (niêm yết liên doanh này trong 5 năm tới). 

.
Tổng quan kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm nay của Thế giới di động (Nguồn: MWG).

Còn với Bách hoá Xanh, chuỗi ghi nhận doanh thu lũy kế đạt 3.900 tỷ đồng, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 100 tỷ đồng; trong đó, kênh online chiếm 3% trong tổng doanh thu chuỗi.

Kể từ cuối tháng 2/2022, Bách hoá Xanh bắt đầu phải triển khai hàng loạt những thay đổi lớn.

Thứ nhất, phải thu hút khách hàng bằng chiến lược giá bán hấp dẫn ngay cả so với kênh truyền thống và nỗ lực chỉ bán hàng mới trong ngày để biến thực phẩm tươi sống trở thành thành điểm đến của chuỗi. 

Thứ hai, họ phải triển khai thiết kế mới cho nhóm siêu thị khai trương trong năm nay (các mặt bằng đã ký kết hoặc trong quá trình xây dựng từ cuối năm 2021), tập trung vào cải thiện trải nghiệm mua sắm.

Thứ ba, quy trình hóa việc phục vụ khách hàng từ điểm chạm đầu tiên đến khi khách ra khỏi cửa hàng, giảm rủi ro sai sót khi phục vụ khách hàng cũng như giảm đáng kể tải công việc cho nhân viên. 

Trong Báo cáo, Ban lãnh đạo Thế giới di động cho rằng, 3 sự thay đổi nêu trên sẽ được nhân rộng và dần phản ánh vào kết quả kinh doanh từ quý II/2022. 

Do áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi nên doanh thu tháng 3 của chuỗi này được dự đoán sẽ tăng ít hơn mức tăng sản lượng.

“Việc Bách hoá Xanh tập trung mọi nguồn lực để thu hút khách hàng và đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ sẽ tác động đến biên lợi nhuận của Bách hoá Xanh nói riêng và của MWG nói chung trong ngắn hạn. Tuy nhiên, công ty nhận định đây là sự đầu tư cần thiết để chuỗi phát triển bền vững trong tương lai”, trích Báo cáo tổng quan kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm nay của Thế giới di động.  

.
Doanh thu hai tháng đầu năm nay của chuỗi Bách hoá Xanh giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2021 (Ảnh: Lê Toàn).

Bách hoá Xanh được kỳ vọng trở thành trụ cột tăng trưởng cho Thế giới di động khi doanh nghiệp này đã chiếm phần lớn thị trường bán lẻ điện thoại, điện máy nội địa.

Song đến nay, sau khoảng 7 năm ra đời (từ thời điểm thử nghiệm vào năm 2015), chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng này vẫn chưa đạt được kỳ vọng về biên lợi nhuận. 

Hoạt động tạm ngưng mở mới cửa hàng thuộc Bách hoá Xanh sẽ áp dụng trong năm nay.

Một số công việc được ban lãnh đạo công ty đặt mục tiêu sẽ thực hiện là hoàn thiện nền tảng vận hành, tối ưu năng lực mua hàng, phát triển chương trình chăm sóc khách hàng, tăng doanh thu và cảithiện hiệu quả hoạt động của từng điểm bán;…

Trong đó, công ty này đã nhắc đến công việc “xây dựng đội ngũ kế thừa để tiếp tục phát triển và đưa Bách hoá Xanh mở rộng ra toàn quốc từ năm 2023”, sau khi ông Trần Kinh Doanh - vị lãnh đạo từng đứng mũi chịu sào mọi hoạt động của Bách hoá Xanh rút khỏi hoạt động điều hành trực tiếp của chuỗi và không còn là Thành viên HĐQT điều hành Thế giới di động. 

Năm nay, Thế giới di động đặt mục tiêu thách thức với cả đội ngũ khi kỳ vọng doanh thu đạt 140.000 tỷ đồng và lãi ròng 6.350 tỷ đồng, tăng lần lượt 14% và 30% so với kết quả năm vừa qua.

Doanh thu của chuỗi Bách hoá Xanh “dậm chân tại chỗ” dù có thêm 42 cửa hàng
Có thêm 42 cửa hàng Bách hoá Xanh đi vào hoạt động, nhưng doanh thu tháng 10/2021 của chuỗi này chỉ tương đương với tháng liền kề trước đó, với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư