Đặt mua báo in| Ngày 01 tháng 07 năm 2022, 23:06:09
Doanh thu của chuỗi Bách hoá Xanh “dậm chân tại chỗ” dù có thêm 42 cửa hàng
Hồng Phúc - 23/11/2021 08:26
 
Có thêm 42 cửa hàng Bách hoá Xanh đi vào hoạt động, nhưng doanh thu tháng 10/2021 của chuỗi này chỉ tương đương với tháng liền kề trước đó, với khoảng 2.000 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động (HoSE: MWG) vừa công bố một số kết quả kinh doanh tháng 10 và luỹ kế 10 tháng đầu năm nay.

Theo đó, xu hướng nổi bật nhất là đà tăng về doanh thu từ chuỗi Thế giới di động và Điện máy Xanh trong khi chuỗi Bách hoá Xanh lại đi ngang. 

Cụ thể, tính đến cuối tháng 9/2021, tổng số cửa hàng Bách hoá Xanh trên toàn quốc là 1.934, đóng góp 26% trong tổng doanh thu của Thế giới di động trong 9 tháng và tăng trưởng 50% so với cùng kỳ năm ngoái (về doanh thu).

Và đến cuối tháng 10/2021, tổng số cửa hàng Bách hoá Xanh trên toàn quốc là 1.976. Luỹ kế 10 tháng đầu năm nay, doanh thu chuỗi này đạt gần 24.600 tỷ đồng, chỉ tăng trưởng 44% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nếu đi vào kết quả 2 tháng gần nhất sẽ thấy doanh thu của Bách hoá Xanh đang đi ngang.

Theo đó, riêng tháng 9/2021, chuỗi Bách hoá Xanh ghi nhận doanh thu đạt gần 2.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ thì doanh thu chuỗi này trong tháng 10 cũng chỉ ở mức tương đương. 

.
Tính đến cuối tháng 10/2021, Bách hoá Xanh có hơn 1.976 cửa hàng trên toàn quốc (Ảnh: Lê Toàn).

Ban lãnh đạo công ty cho biết, doanh thu bình quân trong tháng 10 đạt xấp xỉ 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng và chưa quay về mức bình quân thời điểm trước dịch, đồng thời đưa ra 2 nguyên nhân.

Thứ nhất, các tỉnh, thành phố đóng góp gần 50% doanh thu của chuỗi này là TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Tiền Giang đang là những khu vực có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất cả nước. 

Do đó, sinh hoạt của người dân chưa quay về bình thường như trước đây và một bộ phận người lao động đã rời khỏi các “thủ phủ công nghiệp” này về quê. 

Thứ hai, công ty này dựa trên khảo sát thị trường và cho rằng, nhu cầu mua sắm thực phẩm tươi sống của các hộ gia đình đang có xu hướng giảm sau khi nhà hàng, quán ăn được dỡ bỏ các hạn chế hoạt động. 

Trong khi đó, việc chợ truyền thống mở cửa trở lại cùng với sự xuất hiện của nhiều cá nhân, cửa hàng nhỏ lẻ bán hàng tươi sống sau mùa dịch cũng tạo thêm nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.

Để cải thiện hoạt động kinh doanh cho chuỗi Bách hoá Xanh đến cuối năm, công ty này cho biết họ sẽ chỉ mở mới các mặt bằng đã ký kết và đã có kế hoạch xây dựng nhằm có hơn 2.000 cửa hàng; tăng tỷ trọng đóng góp các sản phẩm nhãn hàng riêng và phân phối độc quyền, kiểm soát tỷ lệ hủy hàng;…

.
Doanh thu thuần và lãi ròng của Thế giới di động 10 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi doanh thu của chuỗi Bách hoá Xanh đi ngang trong tháng 10/2021, thì chuỗi Thế giới di động và Điện máy Xanh lại mang kết quả ngược lại khi thu lợi lớn từ các sản phẩm điện thoại.

Cụ thể, nhóm hàng điện thoại chiếm hơn 45% tổng doanh số của Thế giới di động và Điện máy Xanh; số lượng Iphone 13 được bán ra tại 4 cửa hàng Topzone chiếm gần 10% tổng số Iphone13 bán ra trên toàn hệ thống của hai chuỗi này.

Trong khi đó, nhóm laptop mang về khoảng 1.000 tỷ đồng (trong tháng 10/2021) trong tổng doanh thu và hàng gia dụng đóng góp gần 750 tỷ đồng.

Tính đến cuối tháng 10/2021, Thế giới di động có 4.921 cửa hàng hoạt động tại nội địa và ở nước ngoài bao gồm 958 cửa hàng Thế giới di động, 1.802 cửa hàng Điện máy Xanh, 1.976 cửa hàng Bách hoá Xanh, 50 cửa hàng Bluetronics (Campuchia), 4 cửa hàng Topzone và 131 nhà thuốc An Khang.

Tham vọng lớn của Thế giới Di động
Thế giới Di động đặt tham vọng thu về khoảng 700 triệu USD từ các sản phẩm mang thương hiệu “quả táo khuyết” tính đến cuối năm 2022 thông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư