-
Hội chợ công nghiệp 30 năm tuổi “chuyển mình” thành sự kiện quốc tế tại VEC -
Công ty Điện lực Hà Tĩnh tăng tốc về đích kế hoạch năm 2025 -
PVCFC tập trung phát triển ba trụ cột chính -
“Bắt đầu nhỏ” - lựa chọn khôn ngoan của những người khởi nghiệp từ số 0 -
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng triển khai hợp tác với Hiệp hội doanh nghiệp Ý tại Việt Nam -
Xuất khẩu hàng Việt đáp ứng quy tắc xuất xứ CPTPP khởi sắc
![]() |
| Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-EU, đại diện Đại sứ quán Pháp, Italy, Hà Lan, Anh... thông tin tới các doanh nghiệp Việt Nam về cách tiếp cận các thị trường nông sản trọng điểm tại EU |
Nhằm tăng cường kết nối kinh tế giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Đại sứ quán Liên minh châu Âu, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cùng các bên liên quan tổ chức Diễn đàn kinh doanh Việt Nam - EU với chủ đề "Thương mại nông sản: Đối tác phát triển bền vững trong bối cảnh mới" vào ngày 6/12/2018 tại Hà Nội.
Diễn đàn sẽ là nơi cộng đồng doanh nghiệp, học giả, địa phương cùng trao đổi ở cấp Chính phủ và doanh nghiệp về định hướng phát triển hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và EU trong tương lai.
Năm 2018, Việt Nam và EU đang nỗ lực hoàn tất Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA). Hiệp định này được dự báo sẽ mang lại nhiều lợi ích cho lĩnh vực nông nghiệp nhưng cũng đồng thời sẽ tạo ra không ít thách thức nếu doanh nghiệp không điểu chỉnh hoạt động sản xuất và kinh doanh thích hợp với Hiệp định và yêu cầu, xu hướng tiêu dùng trong khối EU.
Tại diễn đàn, các doanh nghiệp và địa phương sẽ được nghe chuyên gia trao đổi về tình hình sản xuất và xuất khẩu nông sản Việt Nam và EU, Hiệp định Thương mại tự EVFTA, định hướng thương mại công bằng tại EU, nông nghiệp thông minh và áp dụng tại Việt Nam cũng như được trao đổi của đại diện của Đại sứ quán Pháp, Italy, Hà Lan, Anh về cách tiếp cận các thị trường nông sản trọng điểm tại EU.
Năm 2017, thương mại 2 chiều Việt Nam - EU vượt mốc 50 tỷ USD, trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường EU đạt 38,27 tỷ USD, tăng 12,7% (tương ứng tăng 4,31 tỷ USD) so với một năm trước đó và chiếm 17,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Các số liệu thống kê cho thấy, trong thương mại hàng hóa với EU, cán cân thương mại luôn nghiêng về phía Việt Nam với mức thặng dư cao, trong một số năm, thặng dư thương mại thậm chí còn gấp hai lần so với kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ EU vào Việt Nam.
Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU tăng cao trong những năm gần đây là nhờ trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng tăng cao như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện…Bên cạnh đó, một số mặt hàng xuất khẩu truyền thống của nước ta vẫn đạt kim ngạch xuất khẩu khá như dệt may, giày dép, cà phê, hải sản…
-
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng triển khai hợp tác với Hiệp hội doanh nghiệp Ý tại Việt Nam -
Xuất khẩu hàng Việt đáp ứng quy tắc xuất xứ CPTPP khởi sắc -
Nhà sản xuất snack Momogi của Indonesia thâu tóm bánh kẹo Bibica -
Công nghệ và phát triển bền vững đang tái định hình quản trị doanh nghiệp -
Bộ Tài chính xây dựng Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp thống nhất toàn quốc -
250.000 USD tiếp sức cho thế hệ startup Việt Nam -
Tăng trưởng hai con số - Bước tiến chiến lược trên hành trình trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ Việt Nam
-
Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First -
Kỷ Nguyên mới của Việt Nam: Xuất khẩu ứng dụng di động nhờ AI, dữ liệu và sáng tạo -
Reckitt - Mead Johnson Nutrition Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” -
Payoneer được APEA vinh danh với giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng” 2025 -
A&T Saigon Riverside: Khi thiết kế kiến tạo chuẩn sống “resort bên sông” -
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

