-
Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình: Minh bạch cao và hiệu quả, khối tư nhân tiếp tục được tin tưởng giao trọng trách dự án hạ tầng lớn -
TP.HCM và tham vọng trở thành tâm điểm xuất khẩu đồ gỗ -
Vietravel Airlines tăng tần suất bay trên các đường bay xuyên Việt trong dịp Tết 2026 -
Vượt qua thách thức, kinh tế tư nhân mới trở thành trụ cột -
Doanh nghiệp tuân thủ ghi xuất xứ trên nhãn hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ -
Vinamilk - doanh nghiệp duy nhất trong ngành sữa nhận bằng khen xuất khẩu tiêu biểu của Bộ Công thương
![]() |
| Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-EU, đại diện Đại sứ quán Pháp, Italy, Hà Lan, Anh... thông tin tới các doanh nghiệp Việt Nam về cách tiếp cận các thị trường nông sản trọng điểm tại EU |
Nhằm tăng cường kết nối kinh tế giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Đại sứ quán Liên minh châu Âu, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cùng các bên liên quan tổ chức Diễn đàn kinh doanh Việt Nam - EU với chủ đề "Thương mại nông sản: Đối tác phát triển bền vững trong bối cảnh mới" vào ngày 6/12/2018 tại Hà Nội.
Diễn đàn sẽ là nơi cộng đồng doanh nghiệp, học giả, địa phương cùng trao đổi ở cấp Chính phủ và doanh nghiệp về định hướng phát triển hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và EU trong tương lai.
Năm 2018, Việt Nam và EU đang nỗ lực hoàn tất Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA). Hiệp định này được dự báo sẽ mang lại nhiều lợi ích cho lĩnh vực nông nghiệp nhưng cũng đồng thời sẽ tạo ra không ít thách thức nếu doanh nghiệp không điểu chỉnh hoạt động sản xuất và kinh doanh thích hợp với Hiệp định và yêu cầu, xu hướng tiêu dùng trong khối EU.
Tại diễn đàn, các doanh nghiệp và địa phương sẽ được nghe chuyên gia trao đổi về tình hình sản xuất và xuất khẩu nông sản Việt Nam và EU, Hiệp định Thương mại tự EVFTA, định hướng thương mại công bằng tại EU, nông nghiệp thông minh và áp dụng tại Việt Nam cũng như được trao đổi của đại diện của Đại sứ quán Pháp, Italy, Hà Lan, Anh về cách tiếp cận các thị trường nông sản trọng điểm tại EU.
Năm 2017, thương mại 2 chiều Việt Nam - EU vượt mốc 50 tỷ USD, trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường EU đạt 38,27 tỷ USD, tăng 12,7% (tương ứng tăng 4,31 tỷ USD) so với một năm trước đó và chiếm 17,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Các số liệu thống kê cho thấy, trong thương mại hàng hóa với EU, cán cân thương mại luôn nghiêng về phía Việt Nam với mức thặng dư cao, trong một số năm, thặng dư thương mại thậm chí còn gấp hai lần so với kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ EU vào Việt Nam.
Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU tăng cao trong những năm gần đây là nhờ trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng tăng cao như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện…Bên cạnh đó, một số mặt hàng xuất khẩu truyền thống của nước ta vẫn đạt kim ngạch xuất khẩu khá như dệt may, giày dép, cà phê, hải sản…
-
Vinamilk - doanh nghiệp duy nhất trong ngành sữa nhận bằng khen xuất khẩu tiêu biểu của Bộ Công thương -
Hai thái cực của doanh nghiệp cảng biển miền Trung -
Nghị quyết về cơ chế tháo gỡ khó khăn trong thi hành Luật Đất đai: Hóa giải áp lực đối với người dân và doanh nghiệp -
Việt Nam tiến tới môi trường đầu tư ổn định và nhất quán -
M&A Việt Nam bước vào giai đoạn then chốt -
GG Power và Phenikaa hợp tác đào tạo, nghiên cứu công nghệ lưu trữ năng lượng -
KIDO chốt deal với Nutifood; Ra mắt VNPT AI; TMT Motors đặt cược vào xe máy điện
-
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải -
SeABank thông báo mời thầu -
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp -
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh


