Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bán đấu giá 18 tác phẩm NFT hình rồng, Siêu mẫu Vĩnh Thuỵ thu 400 triệu đồng
Anh Hoa - 17/05/2022 11:23
 
Sau rapper BinZ, nhạc sĩ Nguyên Văn Chung, Vĩnh Thụy là nghệ sĩ Việt kiếm tiền và quảng bá tên tuổi, làm từ thiện bằng NFT.

Sau 6 ngày đấu giá 18 tác phẩm NFT hình rồng, siêu mẫu Vĩnh Thụy thu được hơn 400 triệu đồng cho quỹ từ thiện mang tên 1988Dragon. Toàn bộ số tiền đã được quy tặng cho các suất khám chữa bệnh hậu Covid-19 cho các hoàn cảnh khó khăn tại quận 4, TP.HCM.

Đại đức Thích Minh Phú nhận 400 triệu đồng ủng hộ cho bệnh nhân hậu Covid-19 từ Vĩnh Thụy và quỹ 1988Dragon do anh khởi xướng
Đại đức Thích Minh Phú nhận 400 triệu đồng ủng hộ cho bệnh nhân hậu Covid-19 từ Vĩnh Thụy và quỹ 1988Dragon do anh khởi xướng.

Sau hoạt động bán đấu giá,  siêu mẫu này vẫn duy trì quỹ từ thiện 1988Dragon trên nền tảng Blockchain để các mạnh thường quân có thể tiếp tục quyên góp cho chương trình khám chữa bệnh hậu Covid-19.

Theo đó, bất kỳ khi nào tác phẩm của anh có phát sinh giao dịch trao đổi, chuyển nhượng trên nền tảng Blockchain thì một phần phí bản quyền sẽ được đóng góp cho quỹ từ thiện. Quỹ này có một địa chỉ ví điện tử Blockchain công khai trên website của 1988Dragon và bất kỳ ai trên thế giới cũng có thể kiểm tra biến động số dư cũng như nguồn tiền gửi đến.

Giữa tháng 4/2022, Vĩnh Thụy công bố thông tin chuẩn bị ra mắt bộ sưu tập NFT mang tên 1988Dragon, trong đó 1988 là năm sinh và cũng là con số may mắn của anh. Dragon là chủ đề của các NFT mà Vĩnh Thụy cùng êkíp xây dựng và phát triển sau hơn 1 năm nghiên cứu. 

Một trong những NFT rồng trong bộ sưu tập của Vĩnh Thụy
Một trong những NFT rồng trong bộ sưu tập của Vĩnh Thụy.

Vĩnh Thụy là nghệ sĩ Việt tiếp theo ở thị trường giải trí Việt tiếp cận NFT. Hồi đầu năm, rapper Binz kết hợp cùng Công ty blockchain Tuniver ra mắt bộ sưu tập NFT cho ca khúc mới “Don’t Break My Heart”.

Bản quyền bài hát này được anh phân chia thành các NFT với 4 hạng khác nhau, tương ứng với 4 mức tỷ lệ chia sẻ bản quyền doanh thu. Điều này có nghĩa, người sở hữu NFT có thể cùng được chia tiền kiếm được từ doanh thu bản quyền bài hát. Ngoài ra, họ còn được nhận các vật phẩm dành riêng và các sự kiện giới hạn của BinZ.

Trong khi đó, Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung - tác giả bài hát Nhật ký của mẹ, Bay giữa ngân hà, Con đường mưa, trở thành nhạc sĩ Việt Nam đầu tiên phát hành NFT.

Anh đã cổ phần hóa kênh YouTube của mình khi chia quyền nhận thu nhập từ kênh với 200.000 lượt theo dõi của mình thành các NFT thông qua hợp tác với NFT5.

Nhờ đó, người mua NFT sẽ nhận doanh thu của kênh theo một tỷ lệ nhất định, giống như nắm giữ “cổ phần” của kênh.

Với kho hơn 300 bài hát về tình yêu, 300 bài hát thiếu nhi và 100 bài hát đa thể loại, nhạc sĩ này kỳ vọng nguồn thu nhập thụ động và ổn định từ tiền tác quyền và kênh YouTube sẽ hấp dẫn được giới đầu tư NFT.

Tại nước ngoài, nhiều ngôi sao thử sức ở lĩnh vực này như ca sĩ Đài Loan Châu Kiệt Luân, Paris Hilton, rapper người Mỹ Snoop Dogg, ca sĩ Shawn Mendes, Grimes...

NFT (non-fungible token) dần trở nên phổ biến trong cộng đồng hơn một năm qua. Đây là một chứng nhận tài sản số dựa trên blockchain nên rất minh bạch về tính chính danh cũng như quyền sở hữu.

Công nghệ blockchain giúp mọi người đều có thể truy cập và dễ dàng sử dụng NFT. Theo từ điển Collins, trong năm 2021, tần suất sử dụng từ NFT đã tăng 11.000% so với năm trước đó và trở thành từ khóa nổi bật của năm.

NFT xuất hiện trong nhiều lĩnh vực từ hội họa, âm nhạc, game đến giải trí. Công nghệ này cũng có thể đại diện cho tài sản vật chất như vàng, đồng hồ, hay chứng chỉ, hợp đồng, do đó nó được đánh giá chứa đựng nhiều tiềm năng lớn.

Nghiên cứu kỹ trước khi đầu tư vào NFT
NFT (non-fungible token - tài sản kỹ thuật số không thể thay thế) là “miếng bánh ngon”, nhưng không dễ “ăn nhanh rồi chạy”, nên cần nghiên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư