
-
Ấn tượng không gian triển lãm Bộ Xây dựng tại Triển lãm thành tựu Đất nước 80 năm
-
Quảng Ninh thông qua 14 nghị quyết về điều hành phát triển kinh tế - xã hội cuối năm 2025
-
Thúc tiến độ thực hiện các công trình hạ tầng kết nối sân bay quốc tế Long Thành
-
Khẩn trương mở rộng tuyến cao tốc đoạn Cầu Giẽ đến nút Cao Bồ
-
Hải Phòng sẽ trở thành cực tăng trưởng mới của cả nước -
Ủng hộ Trung Quốc phát huy vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định khu vực
![]() |
Với du khách, thông điệp ứng xử được bộ đưa ra là văn minh, tự trọng và trách nhiệm, thể hiện qua 20 hành vi. |
Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch là những quy định mang tính chuẩn mực nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch.
Đối tượng áp dụng là khách du lịch là người Việt Nam đi du lịch trong nước và nước ngoài; người nước ngoài đi du lịch Việt Nam; Các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch; Cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch.
Nội dung của bộ quy tắc gồm 2 Chương, bao gồm: Quy định chung; Nội dung Bộ Quy tắc ứng xử. Trong đó, nội dung Bộ quy tắc ứng xử quy định những điều cần làm của từng đối tượng tham gia vào hoạt động du lịch như: khách du lịch; tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch; doanh nghiệp du lịch; hướng dẫn viên du lịch; cơ sở lưu trú du lịch; phương tiện vận chuyển khách du lịch; điểm mua sắm phục vụ khách du lịch; điểm tham quan, du lịch; cộng đồng dân cư
Theo đó, với du khách, thông điệp ứng xử được bộ đưa ra là văn minh, tự trọng và trách nhiệm, thể hiện qua 20 hành vi. Trong đó, có việc phải xếp hàng trật tự, trang phục phù hợp, tôn trọng sự khác biệt về văn hóa, không vứt rác, không lấy đồ của người khác... Những việc như mua hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, sử dụng sản phẩm từ động vật hoang dã... được cho là ứng xử chưa đúng mực.
Với những người cung cấp dịch vụ du lịch, khách sạn, vận chuyển, bán hàng, bộ quy tắc cũng đưa một số quy tắc tương tự. Trong đó, có không chèo kéo khách, không nâng giá, ép giá, không bán hàng kém chất lượng, không sử dụng thương hiệu của người khác, không để người nước ngoài núp bóng kinh doanh, niêm yết giá...
Bộ quy tắc cũng đề ra khẩu hiệu tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch như: Nâng cao hình ảnh du khách Việt; Du lịch có hiểu biết và có trách nhiệm; Việt Nam – Điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh; Mỗi người dân là một hướng dẫn vien Du lịch; Xếp hàng là văn minh; Nói không với dịch vụ kém chất lượng…
Thời gian qua, đã có nhiều địa phương như TPHCM, Bình Thuận, Đà Nẵng... đã ban hành bộ quy tắc ứng xử, hướng dẫn khách du lịch cách ứng xử đúng mực.
Đây là lần đầu tiên Bộ VHTT&DL ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên quy mô cà nước.

-
Ấn tượng không gian triển lãm Bộ Xây dựng tại Triển lãm thành tựu Đất nước 80 năm
-
Quảng Ninh thông qua 14 nghị quyết về điều hành phát triển kinh tế - xã hội cuối năm 2025
-
Thúc tiến độ thực hiện các công trình hạ tầng kết nối sân bay quốc tế Long Thành
-
Khẩn trương mở rộng tuyến cao tốc đoạn Cầu Giẽ đến nút Cao Bồ
-
Hải Phòng sẽ trở thành cực tăng trưởng mới của cả nước -
Ủng hộ Trung Quốc phát huy vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định khu vực -
Việt Nam lên án mọi hành vi bạo lực, vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc -
Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm -
Phó thủ tướng Nguyễn Hòa Bình chỉ ra các giải pháp để Quảng Ngãi trở thành tỉnh khá -
Bà Bùi Thị Quỳnh Vân được chỉ định làm Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi -
Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị được chỉ định làm Phó bí thư Tỉnh uỷ
-
Vinmec - Hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam
-
Doanh nghiệp thuê văn phòng hưởng lợi lớn từ ưu đãi “vàng” Phú Minh Group nhân tháng đại lễ
-
C.P. Việt Nam hoàn thành mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh cho cộng đồng
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Ngân hàng Cathay United Bank nhận “cú đúp” giải thưởng tại HR Asia Awards 2025
-
Acecook Việt Nam ra mắt mì Dalago 2025