Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ban hành sổ tay hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng
PV (TTXVN/Vietnam+) - 09/09/2020 08:31
 
Tài liệu giúp các cơ quan, đơn vị, tổ chức, người dân có những nội dung cơ bản nhất, ngắn gọn, súc tích, dễ thực hiện trong phòng, chống dịch COVID-19 khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng.
Ban hanh so tay huong dan phong, chong dich benh tai cong dong hinh anh 1
Người dân đeo khẩu trang tập thể dục sáng sớm trên phố Trích Sài, Tây Hồ. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Để đáp ứng công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong trạng thái “bình thường mới,” đảm bảo chung sống an toàn với dịch bệnh, đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu kép, Bộ Y tế xây dựng và ban hành cuốn “Sổ tay hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới.”

Tài liệu giúp các cơ quan, đơn vị, tổ chức, người dân có được những nội dung cơ bản nhất, ngắn gọn, súc tích, dễ thực hiện trong phòng, chống dịch COVID-19 khi tham gia các hoạt động thường ngày trong cộng đồng.

Cuốn sổ tay gồm 3 phần, bao gồm: Lời nói đầu, Thông tin chung về COVID-19 và Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 trong cộng đồng (tại hộ gia đình, nhà chung cư, trường học, trụ sở làm việc, trong các cuộc họp, trên các phương tiện giao thông công cộng, trung tâm thương mại, siêu thị, các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, tại chợ đầu mối, chợ dân sinh...).

Ngoài ra, sổ tay còn có phần Phụ lục với các thông điệp của Bộ Y tế về phòng, chống dịch COVID-19 như Thông điệp 5K - Chung sống an toàn với dịch COVID-19, đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách phòng, chống dịch COVID-19, cài đặt, sử dụng ứng dụng BlueZone và NCOVI.

Thông tin trong sổ tay nêu rõ, hiện nay bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 (COVID-19) chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắcxin phòng bệnh nên chủ yếu là điều trị hỗ trợ và điều trị triệu chứng.

Các biện pháp phòng bệnh chính là phát hiện sớm và cách ly ca bệnh, cách ly những người tiếp xúc vòng 1 (là người tiếp xúc với ca bệnh xác định), tiếp xúc vòng 2 (là người tiếp xúc với người tiếp xúc gần).

Thực hiện các biện pháp dự phòng giọt bắn để tránh lây nhiễm trực tiếp do hít phải giọt bắn có chứa virus phát tán trong không khí thông qua ho, hắt hơi, nói chuyện và các biện pháp dự phòng tiếp xúc để tránh lây nhiễm gián tiếp do chạm tay vào các bề mặt bị nhiễm virus rồi chạm vào mắt, mũi, miệng.

Các biện pháp dự phòng chung gồm hạn chế ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết; nếu phải ra khỏi nhà thì phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách theo quy định; thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay; vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng; khai báo y tế điện tử./.

Phòng, chống dịch COVID-19: Bệnh nhân 345 tại Hà Nội dương tính lại với Covid-19 sau khi khỏi bệnh
Theo Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 19/8 đến nay Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng, tuy nhiên bệnh nhân 345 đã khỏi bệnh ra viện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư