Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phòng, chống dịch COVID-19: Bệnh nhân 345 tại Hà Nội dương tính lại với Covid-19 sau khi khỏi bệnh
Hạnh Nguyên - 25/08/2020 18:03
 
Theo Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 19/8 đến nay Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng, tuy nhiên bệnh nhân 345 đã khỏi bệnh ra viện nhưng dương tính trở lại với Covid-19.

Kiểm tra công tác phòng dịch ở gần 3.400 phòng khám tư nhân

Chiều 25/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã họp trực tuyến với các quận huyện.

Theo Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 19/8 đến nay Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng, tuy nhiên có 1 trường hợp bệnh nhân khỏi bệnh ra viện nhưng dương tính trở lại với Sars-CoV-2 (BN345); 1 trường hợp người Hà Nội xuất cảnh sang Nhật có kết quả xét nghiệm dương tính và vẫn có những trường hợp tiếp xúc liên quan với ca bệnh tại ổ dịch ở Hải Dương.

Sở Y tế nhận định, những trường hợp này có thể là nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng nếu không nắm bắt thông tin kịp thời, chủ động giám sát và triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

.
PGS. TS Trần Đắc Phu cho biết, trường hợp dương tính lại sẽ không lây lan cho người khác. Đây là thông tin cần tuyên truyền để người dân không hoang mang.

Về việc phòng chống dịch bệnh trong các cơ sở y tế, Sở Y tế cho biết, từ ngày 21-25/8 khám sàng lọc 1.587 bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt, khó thở. Lũy tích từ 5/8 đã khám sàng lọc cho 7.384 bệnh nhân. Sở cũng tiến hành kiểm tra các bệnh viện công lập và tư nhân, đình chỉ hoạt động các cơ sở không đảm bảo an toàn. “Sở kiến nghị TP chỉ đạo các quận huyện tiến hành kiểm tra công tác khám sàng lọc ở gần 3.400 các phòng khám tư nhân đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn. Đây cũng là một nguy cơ lớn nếu không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch”, Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà báo cáo.

Nhận định tại phiên họp, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng ở Hà Nội “tạm thời yêu tâm” vì các trường hợp Đà Nẵng đã được xét nghiệm hết. Bên cạnh đó, TP cũng đẩy mạnh giám sát các bệnh viện, các cơ sở y tế và chưa phát hiện ca nào lây nhiễm. Hà Nội vẫn tiếp tục làm tốt, kịp thời công tác khoanh vùng dập dịch.

“Về vấn đề ở các phòng khám tư nhân mà Hà Nội đề xuất sẽ kiểm tra là rất quan trọng. Để sót các ca nhẹ là rất nguy hiểm, sẽ lây lan sâu vào các bệnh viện”, PGS.TS Trần Đắc Phu khẳng định.

Liên quan đến vấn đề người dân đang quan tâm, PGS. TS Trần Đắc Phu cho biết, vấn đề các ca “tái nhiễm” và “tái dương tính” đang được thông tin nhầm lẫn. Đây là hai khái niệm khác nhau, tái dương tính là trường hợp đã dương tính sau đó xét nghiệm là âm tính và không phải là trường hợp mắc mới. Còn tái nhiễm là khi đã mắc lần đầu khỏi bệnh và sau mắc lại. Trường hợp dương tính lại sẽ không lây lan cho người khác. Đây là thông tin cần tuyên truyền để người dân không hoang mang.

Khai giảng ngày 5/9, không tổ chức quá 45 phút

Liên quan đến việc phục vụ ngày khai giảng sắp tới, Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng thông tin, năm học 2020-2021, toàn ngành có 2.794 trường học với hơn 2 triệu học sinh, tiếp tục là địa phương có quy mô lớn nhất cả nước. Để chuẩn bị cho năm học mới và lễ khai giảng, Sở GD&ĐT đã ban hành 2 văn bản hướng dẫn liên ngành giữa 2 Sở GD&ĐT, Sở Y tế về công tác phòng chống dịch Covid-19 đầu năm học; tổ chức lễ khai giảng và triển khai một số hoạt động cho năm học 2020-2021.

Theo đó, Giám đốc Sở GD&ĐT đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục quán triệt đến các cơ sở giáo dục thực hiện tốt 2 văn bản trên đảm bảo phòng chống dịch bệnh và tổ chức tốt "Ngày hội toàn dân đón trẻ đến trường". Yêu cầu các nhà trường, trước ngày 1/9, kiện toàn BCĐ phòng chống dịch; xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh cho năm học 2020-2021; chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, điều kiện, cơ sở vật chất, vật tư y tế theo quy định như: Nhiệt kế điện tử, khẩu trang, nước sát khuẩn, nước rửa tay… chuẩn bị tài liệu tuyên truyền phòng chống dịch bệnh đến toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh học sinh; tập huấn kiến thức phòng chống dịch bệnh Covid-19…

Phối hợp với các địa phương theo dõi sức khỏe ván bộ giáo viên, nhân viên, học sinh để kịp thời báo cáo các trường hợp nghi ngờ. Trước ngày tựu trường, yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức khai báo y tế trên hệ thống điện tử. Các nhà trường tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, học sinh, phụ huynh học sinh cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh nhằm tự bảo vệ bản thân và cộng đồng. Khi học sinh đến trường, Sở GD&ĐT cũng đã quy định đối với từng trường hợp cụ thể (nhà trường; học sinh; phụ huynh học sinh)…

Ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, tất cả cá trường trên toàn Thành phố thống nhất tổ chức lễ khai giảng vào ngày 5/9 theo hình thức thức trực tiếp. Đối với cấp học tiểu học, phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, lễ khai giảng không quá 45 phút (từ 7h30-8h15), đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định của Trung ương, thành phố và liên ngành.

Trong lễ khai giảng chú trọng đón học sinh đầu cấp, tùy theo mỗi trường, bố trí tập trung học sinh dưới sân trường hoặc ngồi trên lớp và đảm bảo giãn cách, đeo khẩu trang; đặc biệt không tổ chức diễu hành, tổng duyệt, văn nghệ và không thả bóng bay. Sau lễ khai giảng, học sinh lên lớp học tiết đầu tiên về giáo dục nếp sống văn minh, nội quy và công tác phòng chống dịch. Riêng cấp mầm non tổ chức khai giảng tại từng lớp học không quá 60 phút (từ 8h30-10h).

Lãnh đạo Sở GD&ĐT đề nghị các nhà trường tổ chức phân luồng đón đại biểu và học sinh tham dự lễ giảng theo đúng quy định. Đại biểu, cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh có biểu hiện ho, sốt không tham dự lễ khai giảng; phụ huynh học sinh không tụ tập trước cổng trường… Ông Dũng cũng nhấn mạnh, chương trình lễ khai giảng ngắn gọn, trang trọng, ý nghĩa và đảm bảo, an toàn.

.
Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý yêu cầu các đơn vị tiếp tục kiểm tra các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, dừng hoạt động ngay các đơn vị không đảm bảo

Bia hơi vỉa hè vẫn đông người

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, Trưởng BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP lưu ý nguy cơ vẫn còn hiển hiện, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị thực hiện 6 giải pháp trọng tâm. Trong đó, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện: Phát hiện,xử lý nhanh nhất, khoanh vùng xử lý ổ dịch triệt để khi có ca bệnh mới phát sinh; xác minh, cách ly lấy mẫu F1, F2, phấn đấu “24h phải hoàn thành”

Các đơn vị cần tiếp tục tuyên truyền chỉ đạo hiện nghiêm các biện pháp bắt buộc như: người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, đảm bảo giãn cách tối thiểu 1m, có khai báo y tế; các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phải có phương án phòng chống dịch bệnh.

“Đặc biệt các hàng ăn uống thực hiện nghiêm giãn cách 1m, khuyến khích có vách ngăn; đo thân nhiệt, khử khuẩn tay cho khác. Các quận huyện phải kiểm tra, tổng kết rõ nhà hàng nào làm tốt, nhà hàng nào còn vi phạm. Đặc biệt chú ý là các quán bia hơi hiện nay buổi chiều, tối còn rất đông”, Phó Chủ tịch UBND TP nhắc nhở.

Trưởng BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục kiểm tra các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, dừng hoạt động ngay các đơn vị không đảm bảo. Sở Y tế tiếp tục kiểm tra các cơ sở này trong tuần sau. Các quận huyện kiểm tra hết các cơ sở khám chữa bệnh để phòng ngừa nguy cơ.

Đáng chú ý, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu, các đơn vị xử lý ngay tình hình mất an ninh trật tự, cò mồi, lôi kéo bệnh nhân ở cửa các bệnh viện. Cho biết, trong cuộc họp với các bệnh viện Trung ương và TP vừa qua, nhiều bệnh viện đã phản ánh bức xúc và nói: “Ví dụ như quận Hoàn Kiếm có Bệnh viện Việt Đức, Phụ sản, Bệnh Viện K…phải kiểm tra, xử lý ngay từ ngày mai. Đây cũng có thể là nơi lây lan dịch bệnh”

Về việc phục vụ khai giảng, Phó Chủ tịch UBND TP lưu ý, đã có hướng dẫn rõ ràng, các cơ sở phải thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tuyệt đối an toàn.

“Trong thời tiết giao mùa, các đơn vị thực hiện tốt phòng chống, kiểm soát tốt các dịch bệnh khác, không để dịch chống dịch”, Phó Chủ tịch UBND TP nói thêm.

Hà Nội hỗ trợ 100% kinh phí tổ chức các khóa đào tạo khởi sự kinh doanh
Nhằm thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển, năm 2021, Hà Nội sễ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ 100% kinh phí tổ chức các khóa đào...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư