Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bán nhà mặt đất mua chung cư, tôi sống thoải mái, dư tiền làm ăn
Thanh Vân (VnExpress) - 04/02/2018 08:29
 
Sau khi bán ngôi nhà trong ngõ, vợ chồng chị Vân có tiền trả nợ, mua ô tô chạy và mở một cửa hàng nhỏ.

Dưới đây là chia sẻ của chị Thanh Vân, 34 tuổi, Hà Đông, Hà Nội, về quyết định bán nhà mặt đất để trả nợ, có tiền làm ăn. Chị chia sẻ lúc đầu bản thân rất phân vân nhưng hiện tại, chị cảm thấy may mắn vì quyết định liều lĩnh 4 năm trước:

 Chị Thanh Vân bán nhà đất, mua nhà chung cư để có tiền trả nợ và có vốn làm ăn. Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Chị Thanh Vân bán nhà đất, mua nhà chung cư để có tiền trả nợ và có vốn làm ăn. Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Tôi là một nhân viên văn phòng với mức lương 5 triệu đồng/tháng. Chồng tôi hơn 4 tuổi, lao động tự do. Anh từng làm nhiều nghề như tiếp thị hàng, bán điện thoại, bảo hiểm... Năm 2012, một người bạn của chồng rủ hùn vốn, mở quán đồ uống, cà phê gần một trường đại học ở khu vực Cầu Giấy, mỗi người góp 200 triệu. 

Vì gần trường đại học, đối tượng chủ yếu là các bạn trẻ nên mọi thứ trong quán trang trí đều phải dễ thương, và quan trọng đồ uống phải ngon rẻ... Thời gian đầu để lấy khách, quán chạy hết chương trình "Giảm giá 50%", rồi "mua 2 cốc tặng 1 cốc"... Khách đến rất đông, nhưng tiền lãi không thu được là bao do phải thuê mặt bằng khá đắt và nhiều khoản khác. 

Khi hết khuyến mại cũng là lúc khách giãn dần. Đúng thời điểm đó, ở khu vực lại mọc lên một thương hiệu đồ uống khá nổi được các bạn trẻ rất thích, khiến quán ngày càng vắng. Chồng tôi mang tiếng là quản lý ở đó, mà sau khi trừ các khoản, có tháng chỉ cầm về cho vợ được 2-3 triệu đồng, có tháng còn khất, không đưa tôi đồng nào. Anh vẫn cố duy trì một năm rồi mới đóng cửa. Số tiền vay 200 triệu ban đầu còn nguyên, chưa trả gốc được tí nào. Trước đó, vợ chồng tôi cũng từng vay hơn 100 triệu để sửa nhà.

Bị chủ nợ đòi tiền, hai vợ chồng không biết xoay xở ở đâu. Bố mẹ hai bên đều đã già, không có tiền giúp. Cuộc sống khó khăn với chỉ lương của tôi, nuôi cả nhà và con gái một tuổi khiến vợ chồng tôi suốt ngày túng quẫn. Sau nhiều ngày bàn bạc, hai vợ chồng quyết định bán nhà ở khu vực phường Vĩnh Tuy, diện tích 52m2, 3 tầng, xe ôtô vào được tận ngõ. Đây là nhà bố mẹ chồng cho chúng tôi, nhà khá cũ, xây kiểu ngày xưa, nhưng ở vị trí khá đẹp, cách mặt đường khoảng 100m. Chúng tôi rất tiếc phải đưa ra quyết định bán nhà khi đó, vì khu nhà tôi an ninh tốt, hàng xóm lành tính, vui vẻ, hòa đồng, lại gần trường học.

May mắn là sau khi treo biển khoảng một tuần là có người đến hỏi. Họ nhanh chóng mua và chồng tiền ngay, với mức giá gần 4 tỷ đồng. Tôi nói với họ là sẽ chuyển đi trong vòng một tháng, khi tìm được nhà. Thời gian đó, tôi ngó nghiêng nhiều nhà chung cư, và quyết định mua một căn 65 m2, 2 phòng ngủ, ở khu vực Hà Đông gần cuối năm 2013. Tôi mua thô khi công trình chuẩn bị cất nóc tầng cuối cùng, tầng 27, với mức giá 21 triệu/m2. Tôi nhận nhà đầu năm 2014, nhà khi đó chưa trát tường và nền, phải tự mình hoàn thiện mất 6 tháng. 

Trong khoảng thời gian đó, vợ chồng tôi thuê một căn hộ tập thể gần khu chung cư, 5 triệu đồng/tháng, để tiện đi lại xem xét thợ làm. Tính tất cả các chi phí hoàn thiện, mua đồ trong nhà, chúng tôi mất hơn 1,8 tỷ. Đến tháng 9/2014, cả nhà mới chuyển về nhà mới. Sau khi trả tiền nhà, và tiền nợ, chúng tôi dư khoảng 1,7 tỷ. Tôi quyết định gửi ngân hàng 1 tỷ, số còn lại mua một chiếc ôtô 4 chỗ 450 triệu để chồng chạy xe, nhận các khách đường dài. Đầu tiên chỉ là chạy cho người quen, sau đó được nhiều người giới thiệu, chồng tôi có khách đều đặn, thu nhập mỗi tháng được 7-8 triệu.

Số tiền lãi gửi ngân hàng, tôi lại quay vòng để tiết kiệm, cũng được một khoản kha khá. Sau hơn một năm chạy xe, chồng tôi quyết định cho một người em họ lái thay, còn anh vẫn đứng ra nhận khách. Tiền ít hơn nhưng anh không phải chạy xe vất vả, mỗi tháng vẫn có vài triệu. Cuối năm 2015, hai vợ chồng quyết định mở một cửa hàng kinh doanh phụ kiện điện thoại, vì anh từng có kinh nghiệm dán sửa điện thoại và cũng đi bán hàng tại một shop di động vài năm trước.

Hàng anh sang tận Quảng Châu lấy mẫu nên giá rẻ. Chỉ cần sang vài lần là có mối quen, lần sau họ tự gửi về các mẫu đã chọn. May mắn là khách rất đông. Trừ các khoản thuê nhà, nhân viên, mỗi tháng cũng thu về được tầm 15-17 triệu.

Buổi tối, tôi vẫn hay ra cửa hàng 20m2 để giúp trông hàng và thu tiền của khách. Sau nhiều vất vả, giờ cuộc sống của hai vợ chồng tôi đã thoải mái hơn trước nhiều. Tôi không còn phải suốt ngày căn từng đồng, từng hào hay chắt bóp khoản này khoản khác. Cuộc sống chưa thể gọi là giàu có, nhưng tôi hài lòng với hiện tại. Nhiều lúc tôi vẫn tiếc căn nhà đất ngày xưa, nhưng nếu không có quyết định ngày đó, hai vợ chồng tôi không thể có cuộc sống sung túc như bây giờ.

Rắc rối đủ bề khi cố sửa nhà giáp Tết
Không muốn sửa nhà qua 2 năm, chị Chuyên tăng tiền công cho thợ nhưng họ vẫn làm ẩu khiến WC bị thấm, tủ bếp không để vừa đồ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư