Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Bán ô tô cũ có bảo hành
Hoàng Nam - 25/10/2013 13:13
 
Cùng với sự phát triển của xe mới và ý thích thay đổi xe của người tiêu dùng, kinh doanh xe cũ cũng ngày càng nở rộ và có nhiều đất sống.

Chỉ cần gõ các từ khoá “bán xe”, “xe cũ” hay “mua bán xe”, kết quả tìm kiếm được trên Internet có thể lên tới nhiều triệu. Khác với xe mới rõ ràng về tình trạng, giá cả công khai, thì xe cũ lại muôn hình vạn trạng, khiến người mua dù có nhiều sự lựa chọn, nhưng cũng đầy rối bời.

Dịch vụ hậu mãi sẽ dần chiếm ưu thế trong kinh doanh xe cũ

Ông Hà Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Any Car cho hay, khách hàng luôn tỏ ra e ngại trước quyết định mua xe đã qua sử dụng, do không hoàn toàn an tâm về chất lượng của xe.

Còn anh Hoàng Văn Hoan, người đã từng mua chiếc xe Ford Everest 3.0L đã qua sử dụng cho hay, xe cũ có giá cả vô chừng và thợ sửa xe có kinh nghiệm đôi khi cũng không thể biết hết được chất lượng, nên khách hàng có thể bị mua hớ.

Trên thực tế, các salon bán xe cũ chỉ muốn kiếm lời qua việc mua đi, bán lại, mà không muốn có dịch vụ hậu mãi vì mất thời gian, công sức và phải đầu tư nhiều.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, giá dần dần không còn chiếm ưu thế trong kinh doanh xe cũ nữa, mà sự cạnh tranh chính là dịch vụ hậu mãi.

Để có thể bán xe cũ có cấp sổ bảo hành cho người mua, Any Car đã thiết lập bộ chỉ tiêu kiểm tra gồm 75 tiêu chí. Điều này nhằm đảm bảo xe đã qua sử dụng mà Công ty mua vào và bán ra không mắc 5 lỗi là bị tai nạn, bị thủy kích, không đúng năm sản xuất, động cơ và hộp số bị đại tu, hay có sự thay đổi về khung gầm. “Trong 7 ngày kể từ khi mua xe, nếu khách hàng phát hiện ra 1 trong số 5 lỗi trên thì chúng tôi sẽ hoàn tiền và nhận lại xe”, ông Tuấn nói.

Đặc biệt, Any Car cũng xây dựng được quan hệ với ngân hàng để hỗ trợ khách hàng vay khi mua xe cũ. Với thực tế xe cũ khó đánh giá về chất lượng dẫn tới giá cả không rõ ràng như xe mới, việc doanh nghiệp kinh doanh xe cũ đứng ra cam kết trả thay khách hàng và nhận lại xe khiến cả khách hàng của Any Car và ngân hàng đều cảm thấy yên tâm khi quyết định hợp tác với doanh nghiệp này.

Dĩ nhiên, để phát sổ bảo hành và tiến hành bảo dưỡng định kỳ cho các xe cũ mà mình bán ra, Any Car cũng tốn khá nhiều thời gian và công sức xây dựng đội ngũ kỹ thuật và nhân viên kinh doanh am hiểu thị trường. Hiện Công ty có 2 cơ sở dịch vụ tại Hà Nội và 1 tại TP.HCM.

“Mục tiêu sắp tới của chúng tôi là hợp tác với các xưởng dịch vụ có uy tín, chất lượng, không loại trừ với các xưởng dịch vụ của các hãng xe mới có thiết bị, kinh nghiệm và tay nghề kỹ thuật, để mở rộng mạng lưới bảo hành cho các khách hàng mua xe cũ của Any Car, thay vì phải mất công chạy về Hà Nội, TP.HCM, hoặc chờ đội cứu hộ lưu động của chúng tôi”, ông Tuấn nói và cho hay, dự kiến trong năm 2014, Any Car sẽ có thêm 5-7 cơ sở bảo hành, bảo dưỡng tại các địa phương khác.

Trước Any Car, từ năm 2005, Ford Việt Nam đã trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên tại Việt Nam cũng kinh doanh cả xe Ford đã qua sử dụng. Theo đó, xe Ford đã qua sử dụng cũng được đánh giá, định giá theo quy trình chuẩn bởi đội ngũ kỹ thuật viên của Ford và khách hàng sẽ được tham gia chế độ bảo hành xe cũ của chính nhà sản xuất đối với động cơ và hộp số trong vòng 6 tháng hoặc 12.000 km vận hành.

Cũng góp mặt trong kinh doanh xe cũ chính hãng còn có Toyota Việt Nam hay Mercedes Benz Việt Nam. Tuy nhiên, so với chính hãng xe kinh doanh xe cũ (chỉ có thể kinh doanh chính thương hiệu đó), thì khách hàng tới Any Car lại không bị giới hạn bởi bất cứ thương hiệu nào, chưa kể lợi thế định giá linh hoạt hơn khi có khách hàng quan tâm.

Ông Tuấn cho hay, kinh doanh xe cũ nếu quay vòng trong 30 ngày là luân chuyển nhanh, trung bình là 60 ngày và hơn 90 là lâu. Bởi vậy, khi mua xe vào cuối năm, thời điểm các khách hàng bán xe cũ để chuẩn bị lên đời xe mới, thì phải cẩn thận hơn, nếu không, sẽ nhanh chóng tăng tuổi xe trong khi chưa tìm ra người mua, dẫn tới đọng vốn.

Quan điểm của ông chủ Any Car là sau 3 tháng mà chưa bán được xe thì phải tìm cách cắt lỗ, để tránh bị đọng vốn cũng khiến xe cũ chính hãng chạy dài về sự linh hoạt. Lợi thế này khiến số xe cũ mà Any Car bán ra đã đạt mốc 100 xe/tháng, trong khi các salon khác giỏi lắm cũng chỉ bán được 5 xe/tháng.

KIA K3 - mẫu xe đột phá phân khúc hạng C
KIA K3 - mẫu xe chiến lược mang mục tiêu phủ sóng rộng khắp phân khúc xe phổ thông đã được Công ty Thaco KIA tung ra thị trường giữa tuần trước,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư