-
VinFast VF 8 - Trải nghiệm xe tiền tỷ với chi phí vận hành “bình dân”
-
Hà Nội triển khai hai vị trí đầu tiên lắp đặt trạm sạc xe điện trên tuyến Vành đai 1
-
GAZ Thành Đạt nhắm thị trường xe buýt đô thị
-
“Đại hội đổi xăng lấy điện” bùng nổ khắp ba miền: Khách xếp hàng lái thử, chốt đơn liền tay với loạt ưu đãi lớn
-
Cận cảnh “siêu phẩm” VinFast Evo Grand lần đầu xuất hiện tại “VinFast Xanh Fest Icon” -
Gần 103.000 ô tô ngoại được nhập về Việt Nam
Chỉ cần gõ các từ khoá “bán xe”, “xe cũ” hay “mua bán xe”, kết quả tìm kiếm được trên Internet có thể lên tới nhiều triệu. Khác với xe mới rõ ràng về tình trạng, giá cả công khai, thì xe cũ lại muôn hình vạn trạng, khiến người mua dù có nhiều sự lựa chọn, nhưng cũng đầy rối bời.
![]() | ||
Dịch vụ hậu mãi sẽ dần chiếm ưu thế trong kinh doanh xe cũ |
Ông Hà Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Any Car cho hay, khách hàng luôn tỏ ra e ngại trước quyết định mua xe đã qua sử dụng, do không hoàn toàn an tâm về chất lượng của xe.
Còn anh Hoàng Văn Hoan, người đã từng mua chiếc xe Ford Everest 3.0L đã qua sử dụng cho hay, xe cũ có giá cả vô chừng và thợ sửa xe có kinh nghiệm đôi khi cũng không thể biết hết được chất lượng, nên khách hàng có thể bị mua hớ.
Trên thực tế, các salon bán xe cũ chỉ muốn kiếm lời qua việc mua đi, bán lại, mà không muốn có dịch vụ hậu mãi vì mất thời gian, công sức và phải đầu tư nhiều.
Tuy nhiên, theo ông Tuấn, giá dần dần không còn chiếm ưu thế trong kinh doanh xe cũ nữa, mà sự cạnh tranh chính là dịch vụ hậu mãi.
Để có thể bán xe cũ có cấp sổ bảo hành cho người mua, Any Car đã thiết lập bộ chỉ tiêu kiểm tra gồm 75 tiêu chí. Điều này nhằm đảm bảo xe đã qua sử dụng mà Công ty mua vào và bán ra không mắc 5 lỗi là bị tai nạn, bị thủy kích, không đúng năm sản xuất, động cơ và hộp số bị đại tu, hay có sự thay đổi về khung gầm. “Trong 7 ngày kể từ khi mua xe, nếu khách hàng phát hiện ra 1 trong số 5 lỗi trên thì chúng tôi sẽ hoàn tiền và nhận lại xe”, ông Tuấn nói.
Đặc biệt, Any Car cũng xây dựng được quan hệ với ngân hàng để hỗ trợ khách hàng vay khi mua xe cũ. Với thực tế xe cũ khó đánh giá về chất lượng dẫn tới giá cả không rõ ràng như xe mới, việc doanh nghiệp kinh doanh xe cũ đứng ra cam kết trả thay khách hàng và nhận lại xe khiến cả khách hàng của Any Car và ngân hàng đều cảm thấy yên tâm khi quyết định hợp tác với doanh nghiệp này.
Dĩ nhiên, để phát sổ bảo hành và tiến hành bảo dưỡng định kỳ cho các xe cũ mà mình bán ra, Any Car cũng tốn khá nhiều thời gian và công sức xây dựng đội ngũ kỹ thuật và nhân viên kinh doanh am hiểu thị trường. Hiện Công ty có 2 cơ sở dịch vụ tại Hà Nội và 1 tại TP.HCM.
“Mục tiêu sắp tới của chúng tôi là hợp tác với các xưởng dịch vụ có uy tín, chất lượng, không loại trừ với các xưởng dịch vụ của các hãng xe mới có thiết bị, kinh nghiệm và tay nghề kỹ thuật, để mở rộng mạng lưới bảo hành cho các khách hàng mua xe cũ của Any Car, thay vì phải mất công chạy về Hà Nội, TP.HCM, hoặc chờ đội cứu hộ lưu động của chúng tôi”, ông Tuấn nói và cho hay, dự kiến trong năm 2014, Any Car sẽ có thêm 5-7 cơ sở bảo hành, bảo dưỡng tại các địa phương khác.
Trước Any Car, từ năm 2005, Ford Việt Nam đã trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên tại Việt Nam cũng kinh doanh cả xe Ford đã qua sử dụng. Theo đó, xe Ford đã qua sử dụng cũng được đánh giá, định giá theo quy trình chuẩn bởi đội ngũ kỹ thuật viên của Ford và khách hàng sẽ được tham gia chế độ bảo hành xe cũ của chính nhà sản xuất đối với động cơ và hộp số trong vòng 6 tháng hoặc 12.000 km vận hành.
Cũng góp mặt trong kinh doanh xe cũ chính hãng còn có Toyota Việt Nam hay Mercedes Benz Việt Nam. Tuy nhiên, so với chính hãng xe kinh doanh xe cũ (chỉ có thể kinh doanh chính thương hiệu đó), thì khách hàng tới Any Car lại không bị giới hạn bởi bất cứ thương hiệu nào, chưa kể lợi thế định giá linh hoạt hơn khi có khách hàng quan tâm.
Ông Tuấn cho hay, kinh doanh xe cũ nếu quay vòng trong 30 ngày là luân chuyển nhanh, trung bình là 60 ngày và hơn 90 là lâu. Bởi vậy, khi mua xe vào cuối năm, thời điểm các khách hàng bán xe cũ để chuẩn bị lên đời xe mới, thì phải cẩn thận hơn, nếu không, sẽ nhanh chóng tăng tuổi xe trong khi chưa tìm ra người mua, dẫn tới đọng vốn.
Quan điểm của ông chủ Any Car là sau 3 tháng mà chưa bán được xe thì phải tìm cách cắt lỗ, để tránh bị đọng vốn cũng khiến xe cũ chính hãng chạy dài về sự linh hoạt. Lợi thế này khiến số xe cũ mà Any Car bán ra đã đạt mốc 100 xe/tháng, trong khi các salon khác giỏi lắm cũng chỉ bán được 5 xe/tháng.
Hoàng Nam

-
VinFast VF 8 - Trải nghiệm xe tiền tỷ với chi phí vận hành “bình dân”
-
Hà Nội triển khai hai vị trí đầu tiên lắp đặt trạm sạc xe điện trên tuyến Vành đai 1
-
GAZ Thành Đạt nhắm thị trường xe buýt đô thị
-
“Đại hội đổi xăng lấy điện” bùng nổ khắp ba miền: Khách xếp hàng lái thử, chốt đơn liền tay với loạt ưu đãi lớn
-
Đến thời đầu tư trạm sạc xe điện -
Cận cảnh “siêu phẩm” VinFast Evo Grand lần đầu xuất hiện tại “VinFast Xanh Fest Icon” -
Audi khuyến mãi mua xe lên tới 200 triệu đồng -
Gần 103.000 ô tô ngoại được nhập về Việt Nam -
Sau 3 tháng BYD Sealion 6 đạt 1.000 xe bàn giao -
Xanh SM ra mắt dịch vụ bike tại Hạ Long, Nha Trang, Vũng Tàu -
Tung thêm Monjaro và EX5, Geely kỳ vọng bứt tốc tại thị trường Việt Nam
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Vinatex đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận hợp nhất vào năm 2030
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững