Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Ban QLDA chuyên ngành có được tự thực hiện gói thầu?
Anh Ngọc - 12/08/2018 07:45
 
Luật Đấu thầu quy định tự thực hiện được áp dụng đối với gói thầu thuộc dự án, dự toán mua sắm trong trường hợp tổ chức trực tiếp quản lý, sử dụng gói thầu có năng lực kỹ thuật, tài chính và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu của gói thầu.

Độc giả Lê Đức Phương (tỉnh Phú Thọ) đặt câu hỏi như sau: Tôi làm việc tại Ban quản lý dự án (Quản lý dự án) chuyên ngành do UBND tỉnh thành lập. Đơn vị của tôi đã được Sở Xây dựng cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng giám sát thi công xây dựng công trình giao thông, hạng II.

Đơn vị của tôi được giao làm chủ đầu tư dự án A với quy mô công trình giao thông cấp 2, có gói thầu tư vấn giám sát thi công xây lắp; giá trị 1,2 tỷ đồng. Gói thầu tư vấn giám sát trên đã được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo hình thức tự thực hiện.

Tôi muốn hỏi, Ban Quản lý dự án của tôi có đủ điều kiện để được tự thực hiện gói thầu tư vấn giám sát như đã nêu trên không? Khi tự thực hiện có phải giảm giá gói thầu theo quy định nào không?.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

Theo Điều 25 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 quy định tự thực hiện được áp dụng đối với gói thầu thuộc dự án, dự toán mua sắm trong trường hợp tổ chức trực tiếp quản lý, sử dụng gói thầu có năng lực kỹ thuật, tài chính và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu của gói thầu.

Điều 61 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định điều kiện áp dụng hình thức tự thực hiện bao gồm:

- Có chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực hoạt động và ngành nghề kinh doanh phù hợp với yêu cầu của gói thầu;

- Phải chứng minh và thể hiện trong phương án tự thực hiện về khả năng huy động nhân sự, máy móc, thiết bị đáp ứng yêu cầu về tiến độ thực hiện gói thầu;

- Đơn vị được giao thực hiện gói thầu không được chuyển nhượng khối lượng công việc với tổng số tiền từ 10% giá gói thầu trở lên hoặc dưới 10% giá gói thầu nhưng trên 50 tỷ đồng.

Trường hợp gói thầu do đơn vị hạch toán phụ thuộc thực hiện thì trong phương án thực hiện phải bao gồm dự thảo hợp đồng.

Trường hợp tổ chức trực tiếp quản lý, sử dụng gói thầu không có đơn vị hạch toán phụ thuộc thì trong phương án thực hiện phải bao gồm dự thảo về thỏa thuận giao việc cho một đơn vị thuộc mình thực hiện.

Theo đó, trường hợp đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định nêu trên thì chủ đầu tư được phép áp dụng hình thức tự thực hiện, đối với hình thức tự thực hiện, đơn vị được giao tự thực hiện phải là đơn vị trực thuộc chủ đầu tư và hạch toán phụ thuộc.

Điều kiện tham gia gói thầu tư vấn quản lý dự án
Theo quy định, nhà thầu tư vấn có thể tham gia cung cấp một hoặc nhiều dịch vụ tư vấn cho cùng một dự án, gói thầu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư