Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng: Người đồng hành tin cậy của nhà đầu tư
Thanh Sơn - 05/07/2018 10:09
 
25 năm đồng hành với sự phát triển của các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT), Ban Quản lý KKT Hải Phòng (HEZA) đã tập trung chỉ đạo công tác phát triển hạ tầng; xúc tiến đầu tư hiệu quả; tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, đưa KKT Đình Vũ - Cát Hải và các KCN của Thành phố phát triển nhanh, trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phát triển hạ tầng KCN

Theo quy hoạch tổng thể được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hải Phòng hiện có 19 KCN, quy mô gần 10.000 ha, trong đó, có 13 KCN đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, cấp giấy chứng nhận đầu tư để triển khai đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và thu hút đầu tư (gồm 9 KCN trong KKT Đình Vũ - Cát Hải với tổng diện tích đất tự nhiên 5.788,76 ha và 4 KCN ngoài KKT với diện tích 762,57 ha).

KKT Đình Vũ - Cát Hải đã được phê duyệt quy hoạch chung, tầm nhìn đến năm 2025; được xác định là một trong 8 nhóm KKT ven biển trọng điểm để tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020. 

Ông Phạm Văn Mợi, Trưởng ban HEZA (ngoài cùng bên phải) chứng kiến Lễ ký kết hợp đồng thuê đất giữa Công ty PHA (Hàn Quốc) và Khu công nghiệp Đình Vũ
Ông Phạm Văn Mợi, Trưởng ban HEZA (ngoài cùng bên phải) chứng kiến Lễ ký kết hợp đồng thuê đất giữa Công ty PHA (Hàn Quốc) và Khu công nghiệp Đình Vũ

Thời gian qua, công tác đầu tư phát triển hạ tầng các KCN được HEZA đặc biệt quan tâm và xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Bên cạnh việc xây dựng, đề xuất danh mục và tổ chức triển khai đầu tư các dự án, công trình, hạng mục hạ tầng kỹ thuật các KCN bằng vốn ngân sách, Ban cũng tập trung hỗ trợ, đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng KCN cam kết, tổ chức triển khai đầu tư đúng lộ trình, tiến độ đầu tư.

Ông Frank Wouters, Tổng giám đốc Công ty cổ phần KCN Đình Vũ - chủ đầu tư hạ tầng KCN Đình Vũ chia sẻ, với sự ủng hộ tích cực từ chính quyền TP. Hải Phòng, cùng với kinh nghiệm quốc tế của chủ đầu tư trong các lĩnh vực cải tạo đất, hàng hải, kỹ thuật, KCN Đình Vũ đã phát triển và trở thành một trong những KCN thành công điển hình của Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung. 

KCN Đình Vũ được xây dựng cơ sở vật chất đồng bộ, hệ thống tiện ích hiện đại, đầy đủ với hệ thống điện, nước, xử lý nước thải (được vận hành bởi các chuyên gia đến từ Bỉ), hệ thống cứu hỏa có công suất bơm lớn, cầu cảng hàng lỏng phục vụ cho khu hóa dầu... Đặc biệt, đây còn là KCN duy nhất ở miền Bắc Việt Nam thực hiện ý tưởng cải tạo đất bằng việc chuyên chở hàng triệu khối cát để tạo ra đất ven biển.

Thu hút nhiều dự án lớn 

Cùng với sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện của lãnh đạo TP. Hải Phòng, HEZA đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các tổ chức xúc tiến đầu tư nước ngoài và các chủ đầu tư hạ tầng KCN để xây dựng, tổ chức các hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư vào các KCN.

Các KKT, KCN của TP. Hải Phòng đã thu hút nhiều dự án của các tập đoàn lớn đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Hồng Kông. Các dự án này đều sử dụng thiết bị, công nghệ hiện đại, mang lại giá trị gia tăng cao và có khả năng thu hút các dự án vệ tinh khác.

Trong đó, nổi bật là các dự án lớn của Tập đoàn LG (Hàn Quốc) với tổng vốn đầu tư trên 4,5 tỷ USD: Dự án LG Display sản xuất, gia công sản phẩm màn hình led TV, màn hình oled nhựa cho các thiết bị di động với vốn đầu tư 1,590 tỷ USD; Dự án LG Electronics sản xuất, lắp ráp sản phẩm điện, điện tử công nghiệp cao với vốn đầu tư 1,5 tỷ USD; Dự án Nhà máy LG Innotek Hải Phòng sản xuất modulle camera  với vốn đầu tư đăng ký lần đầu 550 triệu USD và vừa điều chỉnh tăng vốn thêm 501 triệu USD.

Bên cạnh đó, phải kể đến các dự án của các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản như: Dự án Sản xuất lốp xe ô tô của Tập đoàn Bridgestone, vốn đầu tư 1,224 tỷ USD; Dự án Sản xuất dược phẩm của Nipro Pharma, vốn đầu tư 250 triệu USD; Dự án Kyocera Mita sản xuất thiết bị văn phòng, vốn đầu tư 187,5 triệu USD; Dự án Sản xuất máy in, máy photocopy đa năng của Fuji Xerox, vốn đầu tư 119 triệu USD. 

Ngoài ra, Dự án May mặc Regina Miracle (Hồng Kông) có vốn đầu tư 760 triệu USD; Dự án GE (Mỹ) vốn đầu tư 111 triệu USD... cũng là những dự án có quy mô lớn đã lựa chọn các KCN tại Hải Phòng làm điểm đến đầu tư.

Nhờ đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư ở trong nước và nước ngoài, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, trong những năm gần đây, nguồn vốn đầu tư vào các KCN, KKT của Hải Phòng liên tục tăng mạnh. 

Về kết quả thu hút vốn FDI, giai đoạn 2013 - 2017, các KCN, KKT của Thành phố thu hút 8,1 tỷ USD vốn FDI. Riêng 5 tháng đầu năm 2018, đã thu hút được 29 dự án FDI cấp mới và 20 dự án FDI điều chỉnh tăng vốn. Tổng vốn thu hút đạt 1.051 triệu USD, tăng 235,7% so với cùng kỳ. Lũy kế đến ngày 31/6/2018, trong KKT Đình Vũ - Cát Hải và các KCN tại TP. Hải Phòng có 270 dự án FDI còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký 12,379 tỷ USD. 

Theo đánh giá của ông Phạm Văn Mợi, Trưởng ban HEZA, từ năm 2013 đến nay, số dự án và tổng vốn FDI đầu tư vào các KKT, KCN trên địa bàn TP. Hải Phòng đều tăng mạnh, đặc biệt, chất lượng dự án được cải thiện rõ rệt. Thu hút vốn đầu tư FDI đã chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu, tập trung thu hút những dự án sử dụng ít năng lượng, thân thiện với môi trường. 

Về thu hút đầu tư trong nước, từ năm 2015 đến nay, tổng vốn đầu tư trong nước và số dự án đầu tư vào các KCN, KKT của Hải Phòng đều tăng mạnh: năm 2015 đạt trên 10.000 tỷ đồng, năm 2016 đạt gần 9.000 tỷ đồng và năm 2017 đạt gần 40.000 tỷ đồng. 

Đặc biệt, trong năm 2017, KKT Đình Vũ – Cát Hải đã thu hút được Dự án Sản xuất ô tô Vinfast của Tập đoàn Vingroup vốn đầu tư đăng ký 35.000 tỷ đồng. Lũy kế đến ngày 31/6/2018, trong KKT Đình Vũ - Cát Hải và các KCN tại TP. Hải Phòng có 130 dự án có vốn đầu tư trong nước còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký 98,6 tỷ đồng.  

Người đồng hành tin cậy của nhà đầu tư

Ông Phạm Văn Mợi cho biết, trong thời gian tới, để tiếp tục tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư và triển khai tốt công tác quản lý nhà nước đối với các KKT, KCN trên địa bàn thành phố, HEZA sẽ đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư quốc tế và tại chỗ; tập trung thu hút các dự án có vốn đầu tư lớn, công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường; phấn đấu thu hút vốn FDI và vốn đầu tư trong nước đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2018. 

Theo đó, HEZA sẽ tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan để đôn đốc giải quyết các tồn tại, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để tạo quỹ đất thu hút đầu tư; phối hợp với các cơ quan chức năng thẩm định Đề án điều chỉnh địa giới KKT Đình Vũ - Cát Hải gắn liền với việc mở rộng KCN Tràng Duệ (giai đoạn 3) trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt

Đồng thời, HEZA sẽ hoàn thiện các thủ tục trình phê duyệt thành lập KCN Cầu Cựu tại huyện An Lão; Đề án KCN chuyên sâu tại huyện An Dương, chuẩn bị thành lập KCN Ngũ Phúc tại huyện Kiến Thụy và một số KCN khác; tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng KKT Đình Vũ - Cát Hải, huy động tối đa nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư hạ tầng KKT. 

Thời gian qua, HEZA đã đề xuất giải pháp, tập trung đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng đủ nhu cầu lao động của các doanh nghiệp. Đặc biệt, HEZA luôn chú trọng triển khai các hoạt động hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án và hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ. 

Cùng với sự gia tăng của các dự án đầu tư, số lượng doanh nghiệp và lao động làm việc trực tiếp trong các KCN, KKT tại Hải Phòng cũng tăng lên hàng năm. Hiện nay, các KCN, KKT trên địa bàn Thành phố đang thu hút gần 100.000 lao động, trong đó có trên 2.000 lao động là người nước ngoài; góp phần đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ quản lý, kỹ thuật, ngoại ngữ, tay nghề cho đội ngũ người lao động. Đây là môi trường việc làm hấp dẫn và sẽ tiếp tục thu hút lực lượng lao động lớn, tham gia vào việc giải quyết việc làm và thực hiện chính sách xã hội của Thành phố. 

“Trong các giai đoạn phát triển của các KCN, KKT, với những thành tích nổi bật về thu hút đầu tư vào các KCN và KKT, TP. Hải Phòng luôn được đánh giá là một trong những địa phương năng động, có sự đột phá về thu hút nguồn vốn FDI của cả nước”, ông Mợi khẳng định.

Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố Hải Phòng
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư