Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Bình: Chủ động, linh hoạt tìm nhà đầu tư
Ngọc Tân - 18/06/2017 10:06
 
Dù có sự cạnh tranh gay gắt và quyết liệt trong thu hút đầu tư nhưng năm 2016, vẫn có 25 dự án với tổng vốn 5.372 tỷ đồng được đăng ký đầu tư, cho thấy nỗ lực lớn của các cấp chính quyền tỉnh Quảng Bình và Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình.
TIN LIÊN QUAN

Vượt khó khăn

Năm 2016, Quảng Bình gặp sự cố môi trường biển ngay giữa thời kỳ du lịch vào mùa. Sự cố này đã tác động rất lớn không chỉ với ngành du lịch, mà còn với tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của địa phương. Thu hút đầu tư vào các lĩnh vực do vậy cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Trong hoàn cảnh như vậy, để tiếp tục giữ được làn sóng đầu tư vào tỉnh, vào các khu kinh tế - khu công nghiệp, Quảng Bình nói chung, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh nói riêng đã xác định phải tiếp tục thực hiện các định hướng của tỉnh trong công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sự hấp dẫn, thuận lợi, thông thoáng, minh bạch và thân thiện cho nhà đầu tư. Đặc biệt là phải đổi mới công tác xúc tiến đầu tư theo hướng chủ động, linh hoạt, tận dụng tất cả các mối quan hệ ngoại giao để đưa nhà đầu tư tiếp tục đến với tỉnh.

Tàu hàng tại Cảng Dịch vụ Dầu khí Tổng hợp Hòn La - Khu kinh tế Hòn La, Quảng Bình. Ảnh: ptsc quảng bình
Tàu hàng tại Cảng Dịch vụ Dầu khí Tổng hợp Hòn La - Khu kinh tế Hòn La, Quảng Bình. Ảnh: ptsc quảng bình

“Trong năm 2016, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh tiếp nhận 46 hồ sơ thủ tục hành chính ở tất cả các lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường, đầu tư, lao động và thương mại tại khu kinh tế, khu công nghiệp. Các thủ tục được thực hiện đảm bảo về mặt thời gian cũng như các quy trình. Công tác rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính cũng được tiến hành thường xuyên. Các thủ tục về lĩnh vực đầu tư được rút ngắn thời gian xử lý trước hạn trung bình từ 20% đến 30% so với thời gian quy định của pháp luật. Điều đáng ghi nhận là trong năm không nhận được  phản ánh, kiến nghị nào của cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến các thủ tục hành chính đang thực hiện tại Ban”, ông Đậu Trọng Cảnh, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Bình cho biết.

Đối với công tác xúc tiến đầu tư, theo lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Bình, trong năm qua, Ban đã triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước theo hướng chủ động nhằm thu hút các nhà đầu tư có năng lực. Đồng thời, tham gia các sự kiện chương trình hội nghị, hội thảo về xúc tiến đầu tư để kết nối với các trung tâm xúc tiến đầu tư vùng miền, các đầu mối dự án, các nhà đầu tư tại các sự kiện này.

Đặc biệt, năm qua, Ban quản lý cũng đã tham gia đoàn công tác xúc tiến đầu tư của UBND tỉnh Quảng Bình tại Thái Lan - quốc gia có nhiều mối quan hệ hợp tác đầu tư với tỉnh hiện nay.

Báo cáo của Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Bình cho biết, trong năm 2016, tại các khu kinh tế, khu công nghiệp   có 25 dự án đăng ký đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 5.372 tỷ đồng, trong đó có 20 dự án đã thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, với tổng số vốn đăng ký đầu tư trên 3.411 tỷ đồng. Trong số đó, có những dự án mang tính động lực cho tỉnh như Dự án Nhà máy sản xuất viên nén năng lượng Quảng Bình của Công ty TNHH Năng lượng xanh Dohwa, Dự án Nhà máy MDF Quảng Bình của Công ty cổ phần Licogi 13, Dự án Nhà máy may của Công ty TNHH S&D tại KCN Tây Bắc Quán Hàu.

Tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp

Sự cố môi trường biển dần lùi lại theo thời gian, những nỗ lực của những người làm công tác xúc tiến đầu tư Quảng Bình trong hơn một năm đã qua đã phần nào gặt hái được những thành quả tích cực và đáng khích lệ.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Bình, đến hết tháng 5/2017, tại các khu kinh tế, khu công nghiệp tỉnh đã có 5 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư là 191,2 tỷ đồng. Đồng thời có 3 dự án đang thực hiện đăng ký đầu tư với tổng mức đầu tư 1.841 tỷ đồng bao gồm: Dự án Khai thác và chế biến vật liệu xây dựng của Công ty cổ phần Khai thác sản xuất bột đá chất lượng cao Linh Thành tại  Khu kinh tế Hòn La, với tổng vốn đầu tư 61 tỷ đồng; Dự án Khu sinh thái biển - Green Palm Resort của Công ty cổ phần Thương mại và du lịch ITI tại Khu kinh tế Hòn La, với tổng vốn đầu tư 270 tỷ đồng; Dự án Đầu tư xây dựng cảng Trường Thịnh - Hòn La của Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh tại Khu kinh tế Hòn La với tổng vốn đầu tư 1.510 tỷ đồng.

“Có thể nói, những kết quả trên không chỉ là thành quả sau một năm đầy khó khăn mà tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Ban quản lý Khu kinh tế đã vượt qua, đó còn là động lực, là tiền đề để Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Bình tiếp tục cố gắng nỗ lực trong công tác xúc tiến thu hút đầu tư trong năm 2017,” ông Phạm Văn Năm, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Bình chia sẻ.

Cũng theo lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Bình, để tiếp tục công tác thu hút đầu tư vào các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các định hướng đổi mới công tác xúc tiến đầu tư đã được thực hiện trong năm 2016. Đó là, phối hợp với các sở ngành, kết nối chặt chẽ với các trung tâm xúc tiến đầu tư của các bộ, ngành nhằm tạo điều kiện trong việc quảng bá thu hút đầu tư. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để hỗ trợ các nhà đầu tư trong việc thực hiện các thủ tục đầu tư cũng như trong quá trình xây dựng và khi đi vào hoạt động. Phối hợp với cơ quan kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh thực hiện kế hoạch rà soát các thủ tục còn bất cập, chưa phù hợp với thực tế để kiến nghị sửa đổi nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.

“Đồng hành và lắng nghe, sâu sát để kịp thời nắm bắt giải quyết những khó khăn vướng mắc của nhà đầu tư trong quá trình khảo sát, nghiên cứu và thực hiện dự án. Chúng tôi coi đây là yếu tố có ý nghĩa quyết định trong công tác thu hút đầu tư của tỉnh”, Trưởng Ban quản lý  Khu kinh tế Quảng Bình cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư