Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 21 tháng 08 năm 2024,
Bán tour du lịch “ảo”, nam thanh niên bị phạt 8 năm tù
Huệ Nguyễn - 21/08/2024 17:34
 
Lợi dụng nhu cầu đặt tour du lịch online, Nguyễn Thanh Tùng đã lập fanpage quảng cáo tour du lịch, sau đó nhận tiền đặt cọc, thanh toán rồi chiếm đoạt của các bị hại.

Ngày 21/8, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Tùng (sinh năm 1998, trú tại tỉnh Quảng Ninh) mức án 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 10/2021, Tùng tìm hiểu trên mạng xã hội thấy khách có nhu cầu đặt tour du lịch trong nước tăng cao nên đã nảy sinh ý định và thực hiện việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua hình thức đặt tour online.

Cụ thể, Tùng tham gia vào hội nhóm mua bán chứng minh thư nhân dân, số tài khoản ngân hàng để nhờ một văn phòng luật mua 2 tài khoản của 2 công ty có liên quan tới hoạt động lữ hành gồm: Công ty TNHH Du lịch và Lữ hành VN72 và Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Việt Nam 89.

Nhiều bị hại sập bẫy đặt tour du lịch online, bị Nguyễn Thanh Tùng chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Sau khi mua được thông tin doanh nghiệp, Tùng đã nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, điều lệ hoạt động, hợp đồng ủy quyền, quyết định bổ nhiệm, hợp đồng mở tài khoản ngân hàng đăng ký các số điện thoại của Tùng.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Tùng dùng sim “rác” điện thoại lập các tài khoản Zalo, lập các trang Fanpage để đăng thông tin, bài viết quảng cáo các tour du lịch giá rẻ không có thật, để tư vấn cho khách hàng có nhu cầu đặt tour, yêu cầu khách đặt cọc 50% hoặc thanh toán 100% giá trị.

Sau khi khách hàng chuyển tiền, Tùng làm giả hợp đồng đặt cọc, phiếu thu, giấy xác nhận “booking phòng”, “booking vé máy bay” để gửi cho khách qua Facebook hoặc Zalo.

Với những khách hàng yêu cầu kiểm tra thông tin đặt phòng tại khách sạn, Tùng liên hệ với số hotline của các khách sạn, resort để hỏi đặt phòng như thông tin trong tour du lịch, nhưng Tùng chưa thanh toán tiền.

Việc này nhằm mục đích để khi khách hàng gọi điện đến khách sạn, resort kiểm tra thông tin thì được xác nhận có thông tin đặt phòng, tạo sự tin tưởng với khách.

Thêm vào đó, khi gần đến ngày khách đi tour du lịch, Tùng xóa các trang Fanpage, Zalo, chặn liên lạc và chiếm đoạt số tiền của khách hàng.

Quá trình điều tra xác định, bằng phương thức, thủ đoạn như trên, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2021 đến tháng 7/2022, Nguyễn Thanh Tùng đã có hành vi gian dối, sử dụng pháp nhân của 2 công ty trên để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền gần 1,7 tỷ đồng của 83 bị hại.

Số tiền chiếm đoạt được, Tùng sử dụng để mua tiền điện tử trên ứng dụng Binance và chi tiêu cá nhân hết. Đến nay, gia đình Tùng đã khắc phục trả cho 23 bị hại, với tổng số tiền gần 680 triệu đồng.

Ngoài một số bị hại không yêu cầu trả lại tiền, đến nay cơ quan điều tra xác định, Tùng còn phải trả cho 55 bị hại, với tổng số tiền gần 865 triệu đồng.

Nở rộ các chiêu trò lừa đảo du lịch dịp cuối năm
Các doanh nghiệp lữ hành liên tục cảnh báo chiêu trò lừa đảo người dân và du khách dịp cuối năm bằng nhiều hình thức của các đối tượng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư