Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 29 tháng 08 năm 2024,
Báo Đầu tư tổ chức Hội thảo "Giảm phát thải ngành ô tô: Nhiều lối đi - Một đích đến"
ĐT - 29/08/2024 08:35
 
Sáng ngày 29/8/2024, Báo Đầu tư tổ chức Hội thảo “Giảm phát thải ngành ô tô: Nhiều lối đi - Một đích đến”, đóng góp thêm ý kiến, kiến nghị giúp cơ quan soạn thảo Chiến lược Phát triển các ngành ô tô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có góc nhìn đa chiều về giảm thải carbon từ ngành ô tô.

Mỗi phương tiện có động cơ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch chính là một trạm phát thải di động cỡ nhỏ. Do đó, giảm thải carbon từ phương tiện giao thông cơ giới, trong đó có ngành ô tô, được xác định là một trong những giải pháp căn cơ nhằm hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết và quyết tâm thực hiện.

Đây cũng là một trong những nội dung được đề cập trong Chiến lược Phát triển các ngành ô tô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mà Bộ Công thương đang hoàn thiện, dự kiến trình Chính phủ vào cuối năm 2024. Theo đó, nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, thúc đẩy phát triển các dòng xe theo hướng xanh và tiết kiệm năng lượng, thay thế các dòng xe sử dụng nguyên liệu hóa thạch; thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia… đang được nghiên cứu, đề xuất.

Để đóng góp thêm ý kiến, kiến nghị giúp cơ quan soạn thảo có góc nhìn đa chiều, Báo Đầu tư tổ chức hội thảo “Giảm phát thải ngành ô tô: Nhiều lối đi - Một đích đến” vào sáng ngày 29/8/2024 tại Hội trường Báo Đầu tư, 47 - Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội).

Hội thảo gồm có 2 phiên thảo luận:

Các diễn giả tham gia hội thảo

Phiên 1 có chủ đề Mở lối cho xe “xanh” với sự tham gia của các diễn giả:

- Ông Đào Công Quyết, Trưởng tiểu ban truyền thông, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA)

- Ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam;

- Ông Trần Anh Thái, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Hệ thống kỹ thuật ứng dụng ATS;

- Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam. 

Phiên 2 có chủ đề Tìm lực đẩy từ chính sách với sự tham gia của các diễn giả:

- Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội;

- TS. Hà Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Phát triển carbon thấp, Cục Biến đổi khí hậu Bộ Tài nguyên và Môi trường;

- Ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường Bộ Giao thông - Vận tải;

- Bà Trần Thị Bích Ngọc, Trưởng phòng Thuế xuất nhập khẩu Cục Quản lý giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) cùng phần thảo luận mở với các ý kiến từ diễn giả, chuyên gia từ đại diện nhiều cơ quan ban ngành.

Cùng với đó, Hội thảo sẽ có các bài tham luận của ông Đào Công Quyết, Trưởng tiểu ban truyền thông, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA); ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành, Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam; và TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, Viện trưởng Viện tư vấn phát triển tài chính carbon (CODE) sẽ trình bày tham luận chia sẻ về các công cụ hỗ trợ chiến lược xanh ngành ô tô.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp, trực tuyến livestream trên các nền tảng website và fanpage của Báo Đầu tư và sẽ được đưa tin rộng rãi trên các ấn phẩm của Báo Đầu tư, cũng như các kênh truyền hình và cơ quan truyền thông hàng đầu.

Tung 3 mẫu xe thuần điện, BYD đặt kế hoạch có 100 showroom trong 3 năm
Trong tháng 7/2024, BYD sẽ chính thức khai trương khoảng 10 showroom tại Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Bắc Giang......
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư