Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 01 tháng 08 năm 2024,
Báo Đầu tư và VIREA tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Trọng Tín - 31/07/2024 14:38
 
Báo Đầu tư và Liên Chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam (VIREA) có buổi trao đổi với Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về định hướng phát triển các khu công nghiệp và chính sách thu hút đầu tư.

Ngày 31/7, trong khuôn khổ Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam (VIPF) lần thứ tư - năm 2024, Báo Đầu tư phối hợp với Liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam (VIREA) tổ chức chuyến thăm, tìm hiểu, trao đổi với Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BIZA) về định hướng phát triển các khu công nghiệp và chính sách thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Buổi làm việc còn có sự tham dự của đại diện một số doanh nghiệp bất động sản công nghiệp và các đơn vị cung cấp dịch vụ trong ngành đã tham dự VIPF 2024.

Báo Đầu tư và VIREA đã có buổi trao đổi với Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tìm hiểu về định hướng phát triển các khu công nghiệp thời gian tới. Ảnh: Hoàng Anh.

Ông Lê Viết Phúc, Phó trưởng Ban BIZA đã giới thiệu tổng quan về tình hình các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Phúc, tính đến nay, toàn tỉnh có 13 khu công nghiệp đã hoàn thiện xây dựng hạ tầng, với khoảng 590 dự án đầu tư còn hiệu lực. Ngoài ra, có khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, đến năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu có 24 khu công nghiệp với diện tích 16.052 ha. Đất khu công nghiệp phân bổ chỉ tiêu sử dụng đến năm 2030 là 10.755 ha.

Theo Quy hoạch, định hướng Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ phát triển trục kinh tế động lực công nghiệp - cảng biển Cái Mép - Thị Vải gắn với hệ thống giao thông liên cảng và Quốc lộ 51.

Dựa trên vùng chức năng đã được xác định rõ, ngoài 2 khu công nghiệp tại Vũng Tàu (Đông Xuyên và dầu khí Long Sơn) và Đất Đỏ (Đất Đỏ 1), toàn bộ vùng phát triển khu công nghiệp của tỉnh sẽ nằm tại Phú Mỹ và Châu Đức.

Cùng với đó, dọc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 4, TP.HCM hình thành trục kinh tế động lực công nghiệp - logistics; phát triển các tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị tại thành phố mới Phú Mỹ.

Tỉnh cũng định hướng hình thành các khu công nghiệp công nghệ cao, đô thị dịch vụ mới tại Cù Bị và Suối Nghệ (Châu Đức); khu logistics dọc Vành đai 4; các trung tâm logistics cấp tỉnh tại huyện Châu Đức.

Tại buổi làm việc, các nhà đầu tư bảy tỏ quan tâm đến những chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư cũng như trình tự giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Hoàng Anh.

Hiện nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện đề án xây dựng Phú Mỹ 3 trở thành khu công nghiệp đầu tiên của Việt Nam được chứng nhận là khu công nghiệp kiểu mẫu, với mô hình thông minh - sinh thái, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, vận hành.

Đây cũng là định hướng phát triển các khu công nghiệp của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong tương lai, phù hợp với quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngoài ra, tỉnh cũng đang đề xuất thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển khu thương mại tự do gắn với cảng biển nước sâu tại khu vực Cái Mép Hạ, thị xã Phú Mỹ.

Tại buổi làm việc, các nhà đầu tư bảy tỏ quan tâm đến những chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư cũng như trình tự giải quyết thủ tục hành chính…

Đại diện công ty Amata cho biết doanh nghiệp đang xây dựng các khu công nghiệp xanh, khu công nghiệp sinh thái. Do đó, doanh nghiệp cũng đề nghị Ban quản lý thông tin thêm về các chính sách hỗ trợ đặc biệt, về thuế để hỗ trợ toàn diện các doanh nghiệp phát triển một khu công nghiệp sinh thái toàn diện.

Ông Nguyễn Văn Phú, Trưởng phòng, Phòng quản lý đầu tư của BIZA cho biết, việc giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đều đưa về một cửa theo quy định. Tuy nhiên, tỉnh đang nỗ lực cắt giảm các thủ tục hành chính và đến nay, tỉnh đã cắt giảm được 20% theo quy định, tức là một thủ tục cấp mới thay vì mất 12 ngày thì nay chỉ còn mất 9 ngày.

Việc phát triển khu công nghiệp sinh thái, ông Phú cho biết ngoài những quy định trong Nghị định 35, tỉnh chưa có cơ chế gì đặc biệt. Tuy nhiên, tỉnh sẽ hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách cải cách thủ tục hành chính.

Tại buổi làm việc, đại diện Liên Chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam kỳ vọng thời gian tới sẽ nhận được sự phối hợp chặt chẽ của Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh trong việc cung cấp các thông tin về thu hút đầu tư đến các hội viên.

Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam (VIPF) 2024: “Xanh hóa đón sóng đầu tư mới”
VIPF 2024 do Báo Đầu tư tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và phối hợp của Liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư