Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên: Tuyệt chiêu giữ chân nhân tài
Khánh Ngọc - 30/08/2018 16:24
 
Việc thu hút và giữ chân nhân tài trong thời đại mới luôn là một bài toán khiến các nhà tuyển dụng đau đầu. Khi những chính sách đãi ngộ thông thường vẫn chưa đủ tạo sức hấp dẫn, việc mua bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên là một lợi ích đặc biệt có thể tạo điểm nhấn cho doanh nghiệp.

Được sinh ra vào thời kỳ mở cửa với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, thế hệ nhân sự trẻ, đặc biệt là 9x, có thể tiếp cận nhiều nguồn thông tin và chủ động tìm kiếm các cơ hội nghề nghiệp.

Họ năng động, “xông pha” nhưng cũng có xu hướng “nhảy việc” khi môi trường hiện tại không thỏa mãn những mong muốn của bản thân. Việc tăng lương cơ bản không còn là chiêu bài “bất khả chiến bại”, nhân tài đang quan tâm nhiều hơn đến những giá trị phúc lợi thể hiện sự quan tâm đến cuộc sống lâu dài mà doanh nghiệp dành cho nhân viên.

Điểm sáng trong chế độ đãi ngộ

GS. Dave Ulrich – một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới về quản trị đã đưa ra phương pháp quản trị nhân sự với 3 cấp độ  được trình bày đầy đủ trong cuốn sách Human Resource Champions: cấp độ 1: Rèn luyện năng lực cho nhân viên - Employee Competence; cấp độ 2: Rèn luyện sự tận tâm – Commitment; cấp độ 3: Chú trọng hơn vào sự đóng góp và hạnh phúc cuộc sống của nhân viên – Contribution and Well being.

Trong đó, việc quan tâm đến hạnh phúc cuộc sống của nhân viên là đỉnh cao trong quản trị nhân sự hiện đại. Doanh nghiệp đạt đến cấp độ này sẽ không chỉ dành sự quan tâm tới việc phát triển năng lực trong công việc, mà còn chăm sóc tới chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân viên.

Mua bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên là một trong những đãi ngộ hấp dẫn thuộc cấp độ 3. Khi nhận được chế độ đãi ngộ đặc biệt này, nhân viên sẽ được tiếp thêm động lực và an tâm cống hiến vì thành công lâu dài của công ty, giúp mối quan hệ giữa doanh nghiệp và nhân viên trở nên gắn kết. Việc trang bị hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho người lao động cũng là một điểm cộng, tạo nên sự khác biệt của doanh nghiệp trong quá trình tuyển dụng và thu hút nhân tài.

Ngoài ra, việc mua bảo hiểm nhân thọ còn giúp công ty giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo khoản 2.6b, điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp quy định khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế. Vì thế, đây cũng là một lợi ích đặc biệt giúp tăng hiệu quả kinh doanh.

Sự bảo vệ giúp nhân viên an tâm trước những rủi ro trong cuộc sống

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ do công ty mua cho người lao động là một trong những yếu tố giúp nhân viên an tâm với các kế hoạch bảo vệ tài chính toàn diện, tạm gác lại nỗi lo về tài chính trước những bất trắc của cuộc sống như ốm đau, bệnh tật, tai nạn...

Bên cạnh đó, với những nhân viên làm việc lâu năm, doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn các gói bảo hiểm hưu trí cá nhân như một sự tri ân cho những cống hiến và đóng góp bền bỉ của nhân viên trong sự phát triển của doanh nghiệp. Với các khoản lãi từ quỹ hưu trí và đặc biệt là quyền lợi tuổi vàng khi về hưu, nhân viên sẽ tự hào khi sự gắn bó của mình được ghi nhận và an tâm về tuổi hưu an nhàn.

Bảo hiểm nhân thọ sẽ càng phát huy ý nghĩa của nó đối với những người lao động có hoàn cảnh khó khăn và là trụ cột tài chính trong gia đình khi họ không may gặp rủi ro trong lao động hoặc sinh hoạt thường nhật. Số tiền bảo hiểm được chi trả sẽ thay họ phần nào giúp gia đình vượt qua khó khăn về tài chính.

Điển hình như trường hợp của Công ty cổ phần Thương mại và Xây Dựng Chiến Thắng tại Cần Thơ tham gia gần 50 hợp đồng bảo hiểm cho nhân viên tại Prudential với tổng số phí năm hơn 600 triệu đồng. Tròn một tháng sau khi tham gia, một nhân viên của công ty không may tử vong do tai nạn và đã nhanh chóng được Prudential chi trả hơn 170 triệu đồng. Chủ doanh nghiệp đã trao lại số tiền này cho gia đình anh nhằm động viên, giúp đỡ họ vượt qua tình cảnh thương tâm trước mắt. Là con trai duy nhất và lao động chính trong gia đình, nên sự mất mát này là quá lớn đối với cha mẹ, người vợ trẻ và đứa con thơ của anh. Bên cạnh quyền lợi bảo hiểm kể trên, thì sản phẩm Phú Đăng Khoa Thành Tài của Prudential mà doanh nghiệp mua cho nhân viên còn có thêm quyền lợi học vấn đảm bảo và cơ hội nhận quyền lợi đăng khoa. Các quyền lợi đó vẫn tiếp tục được Prudential thực hiện theo như điều khoản hợp đồng đã ký kết.

Một nhân viên của Công ty cổ phần Thương mại và Xây Dựng Chiến Thắng tại Cần Thơ không may tử vong do tai nạn và được Prudential nhanh chóng chi trả hơn 170 triệu đồng theo hợp đồng BHNT mà Công ty mua cho nhân viên
Một nhân viên của Công ty cổ phần Thương mại và Xây Dựng Chiến Thắng tại Cần Thơ không may tử vong do tai nạn và được Prudential nhanh chóng chi trả hơn 170 triệu đồng theo hợp đồng BHNT mà Công ty mua cho nhân viên

Để tối ưu hoá hiệu quả của chiến lược đãi ngộ nhân sự bằng hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp cần có chính sách cụ thể phù hợp đối với từng đối tượng nhân viên. Hiểu được nhu cầu đó của khách hàng, Prudential Việt Nam đã đa dạng hóa và cải tiến sản phẩm phù hợp với những nhu cầu khác nhau với mong muốn trở thành người bạn đồng hành của doanh nghiệp trong việc gìn giữ và thu hút nhân tài.

Bảo hiểm nhân thọ hé lộ những lá bài mới
Động thái cựa mình của một số doanh nghiệp bảo hiểm có vốn nước ngoài gần đây đã khiến đại gia duy nhất trong nước là Tổng công ty Bảo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư