Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bảo hiểm nhóm: Miếng ngon nhưng khó xơi
 
Dù dư địa rất rộng lớn, nhưng làm sao để khơi thông hết tiềm năng của bảo hiểm nhóm vẫn là bài toán đầy thách thức cho các công ty bảo hiểm nhân thọ.
Khó có thể dự đoán đâu là thời điểm sôi động của phân khúc bảo hiểm nhóm
Khó có thể dự đoán đâu là thời điểm sôi động của phân khúc bảo hiểm nhóm

Hiện tại, trên thị trường đã có khá nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ bán bảo hiểm nhóm thông qua các sản phẩm như bảo hiểm sức khỏe hay bảo hiểm hưu trí. Tuy nhiên, bảo hiểm nhóm vẫn chưa được coi là mảng trọng yếu ở những công ty này và đóng góp của doanh thu khai thác phí của mảng bảo hiểm nhóm/tổng doanh thu còn vô cùng khiêm tốn.

Ngay cả với những công ty có thế mạnh về bảo hiểm nhóm như Generali hay PVI Sunlife, việc khai thác bảo hiểm nhóm cũng có rất nhiều khó khăn. Được biết, Generali Việt Nam hiện đang bán khá tốt bảo hiểm sức khỏe cho các doanh nghiệp. Được biết, sau 5 năm hoạt động, công ty này hiện có lượng khách hàng hơn 500 doanh nghiệp trong và ngoài nước mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên của mình. Tính từ đầu năm 2014 đến hết tháng 7/2016, Generali Việt Nam đã chi trả quyền lợi bảo hiểm cho hơn 30.000 trường hợp khách hàng tham gia bảo hiểm nhóm và cá nhân với tổng số tiền hơn 210 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Chứng khoán, tỷ lệ khách hàng doanh nghiệp tái tục hợp đồng bảo hiểm hàng năm với công ty bảo hiểm cũng rất cao và ngày càng nhiều doanh nghiệp ý thức được việc mua bảo hiểm cho nhân viên như một sự tưởng thưởng… Nhưng những đơn vị như vậy vẫn chủ yếu là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoặc những doanh nghiệp lớn…

Cũng như Generali Việt Nam, PVI Sunlife cũng là một trong những hãng bảo hiểm bán bảo hiểm nhóm khá tốt trên thị trường. Nhưng PVI Sunlife chủ yếu bán sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện. Chiến lược bán hàng của hãng bảo hiểm này khi mới vào thị trường Việt Nam chính là tập trung phục vụ khách hàng là các tập đoàn các doanh nghiệp lớn… Thế mạnh về bảo hiểm hưu trí bán cho doanh nghiệp cũng là một trong những yếu tố nhanh chóng đưa PVI Sunlife lên vị trí thứ 6 thị trường về doanh thu phí khai thác mới.

Bảo hiểm nhóm dù đã có những vị trí nhất định trên thị trường bảo hiểm Việt Nam và được phát triển bởi những hãng bảo hiểm có thế mạnh về nghiệp vụ này, nhưng thực tế, việc phát triển phân khúc này cũng có những khó khăn. Chẳng hạn, việc bảo hiểm sức khỏe dù được doanh nghiệp đón nhận khá nhiệt tình, nhưng các hãng bảo hiểm cũng luôn phải đau đầu trước thực tế là bảo hiểm sức khỏe luôn được sử dụng hết “công suất” và luôn là nghiệp vụ có tỷ lệ trục lợi cao trên thị trường. 

Hơn nữa, các doanh nghiệp nhân thọ bán bảo hiểm sức khỏe cho doanh nghiệp cũng phải cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trong lĩnh vực này. Dù có lợi thế về công nghệ hay dịch vụ chất lượng tốt…, nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ lại không có lợi thế phí rẻ hay có thể mở rộng điều khoản hợp đồng…

Thực tế, mảng bảo hiểm sức khỏe vẫn luôn là mảng cạnh tranh vô cùng gay gắt giữa các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ với nhau. Chính vì thế, để chiếm lĩnh thị phần ở mảng này cũng không hề dễ dàng.

Trong khi đó, với bảo hiểm hưu trí tự nguyện, dù không phải cạnh tranh với khối phi nhân thọ hay đối diện với tình trạng trục lợi bảo hiểm, nhưng vì không có được lợi thế lớn về việc giảm trừ thuế, nên thực tế, sản phẩm này cũng không phải là sản phẩm quá hấp dẫn doanh nghiệp. Trước đó, PVI Sunlife triển khai khá thành công bảo hiểm hưu trí cho doanh nghiệp cũng một phần nhờ lợi thế liên doanh với PVI. Tuy nhiên, sau khi PVI thoái hết vốn khỏi liên doanh này và Sunlife trở thành công ty 100% vốn nước ngoài thì có lẽ, việc tiếp cận và triển khai bảo hiểm nhóm của hãng bảo hiểm này cũng sẽ phải có chiến lược mới hơn.

Bảo hiểm nhóm, theo các chuyên gia trong ngành, là sản phẩm có nhiều đặc điểm tương tự như hợp đồng bảo hiểm nhân thọ dành cho cá nhân, nhưng hợp đồng bảo hiểm nhóm bảo hiểm cho một nhóm người. Khi thiết kế sản phẩm này, khách hàng mà bảo hiểm hướng tới chính là các doanh nghiệp mua cho nhân viên của công ty. Dư địa mảng bảo hiểm bán sỉ này vẫn được đánh giá là vô cùng rộng lớn.

Các hãng bảo hiểm đã có thế mạnh về sản phẩm này từ tập đoàn mẹ sẽ tiếp tục phát huy được thế mạnh tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, để coi phân khúc này là sân chơi chính và nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ sẽ tập trung đẩy mạnh, có lẽ thời điểm này thời cơ vẫn chưa đến. Chính vì thế, với bảo hiểm nhóm vẫn rất khó có thể dự đoán chính xác phân khúc này bao giờ mới thực sự sôi động.

Không nên vì sợ "vỡ quỹ bảo hiểm xã hội" mà nâng tuổi nghỉ hưu
Các cơ quan chức năng nên tính toán lại xem nộp bảo hiểm xã hội của người lao động như hiện nay đã đảm bảo đủ mức hình thành quỹ chưa? Nếu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư