Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Bảo hiểm xã hội Đà Nẵng giãn thanh tra các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19
Ngọc Tân - 04/04/2020 10:55
 
Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng sẽ giãn thanh tra theo kế hoạch đối với các đơn vị bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; cũng như sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có thể duy trì, ổn định sản xuất kinh doanh. Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Hùng Anh, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng.

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Đà Nẵng cho biết, trong lĩnh vực BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại Đà Nẵng, tạm tính đến hết tháng 3, Đà Nẵng có trên 1.100 doanh nghiệp, gần 70.000 người lao động bị ảnh hưởng. Nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn thì số đơn vị, người lao động bị ảnh hưởng sẽ tiếp tục tăng.

Ông Nguyễn Hùng Anh, Phó Giám đốc BHXH thành phố Đà Nẵng cho biết, BHXH thành phố luôn xác định hỗ trợ, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp duy trì, ổn định sản xuất kinh doanh là trách nhiệm của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, trong đó có cơ quan BHXH.

Ông Nguyễn Hùng Anh, Phó Giám đốc BHXH thành phố Đà Nẵng
Ông Nguyễn Hùng Anh, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng

“Để góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, ứng phó với dịch bệnh, căn cứ diễn biến thực tế của tình hình dịch bệnh tại thành phố, thời gian tới, BHXH thành phố Đà Nẵng sẽ chủ động xem xét giãn hoặc điều chỉnh việc thực hiện thanh tra, kiểm tra thường xuyên theo kế hoạch đối với các đơn vị bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cho phù hợp”, ông Nguyễn Hùng Anh cho biết.

Tuy nhiên, theo Phó giám đốc BHXH thành phố Đà Nẵng, đối với những cơ quan, đơn vị, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN; hoặc các trường hợp theo yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng hoặc do Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền giao, Giám đốc BHXH thành phố Đà Nẵng vẫn sẽ tích cực và cương quyết thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định.

Trường hợp người lao động buộc phải nghỉ việc, cách ly do có tiếp xúc gần với người được xác định nhiễm COVID – 19, hoặc người lao động được xác định nhiễm COVID-19, theo ông Nguyễn Hùng Anh, đối với người bị cách ly y tế mà không bị mắc bệnh truyền nhiễm, trường hợp này không phải là trường hợp ốm đau và không phải điều trị nên không được giải quyết hưởng theo chế độ ốm đau.

Tuy nhiên, trường hợp đang tham gia BHXH bắt buộc được xác định nhiễm COVID-19, căn cứ quy định tại Điều 25 Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định về điều kiện hưởng chế độ ốm đau thì người lao động hoàn toàn được giải quyết hưởng chế độ ốm đau.

Phó giám đốc BHXH thành phố Đà Nẵng cho biết thêm, quỹ BHYT sẽ thanh toán chi phí cho những người có thẻ BHYT đi khám khi có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở và xét nghiệm chẩn đoán bệnh trong trường hợp âm tính với virus SARS-CoV-2. Nếu có kết quả dương tính và cần điều trị tiếp, toàn bộ chi phí điều trị và xét nghiệm do ngân sách nhà nước chi trả.

“BHXH Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố cùng với cơ sở khám chữa bệnh (KCB) chuẩn bị đầy đủ lượng thuốc men liên quan đến việc khám chữa bệnh, nhu cầu sử dụng thuốc của người bệnh. Đặc biệt đối với các bệnh nhân bị cách ly, dù là cách ly tập trung hay tại nhà có nhu cầu khám chữa bệnh, ngoài chi phí đặc trị cho Covid-19 còn những chi phí còn lại của người có thẻ BHYT sẽ được cơ quan BHXH chi trả 100%”, ông Nguyễn Hùng Anh cho biết thêm.

Thừa Thiên Huế kêu gọi đầu tư Khu văn hóa đa năng Lâm Viên Huế
Ngày 2/4, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định số 830/QĐ-UBND và công bố thông tin dự án kêu gọi đầu tư của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư