-
Chứng khoán phiên 17/12: Thanh khoản sụt giảm chờ đáo hạn phái sinh -
Chứng khoán phiên 16/12: Tiền vào mạnh đảo chiều thị trường, VN-Index tăng mạnh nhất 1 tháng -
MCH hội tụ nhiều điều kiện để được xem xét vào VN30 sau khi niêm yết HOSE
-
Dư nợ trái phiếu xanh tại Việt Nam đã đạt 1 tỷ USD -
5 điểm nhấn quan trọng của ngành Chứng khoán năm 2025 -
Chứng khoán phiên 15/12: Bluechips cân tốt, khối ngoại quay trở lại mua ròng
| Theo khảo sát của Bảo hiểm Liberty, chỉ có khoảng 50% chủ xe ô tô mua bảo hiểm vật chất xe |
Khảo sát nhỏ của một doanh nghiệp bảo hiểm cho thấy, những người mua bảo hiểm xe máy bắt buộc vẫn chủ yếu để đối phó và gần như không nghĩ đến chuyện đòi bồi thường bởi ngại các thủ tục…
Người dân chưa ý thức đầy đủ về bảo hiểm, chứ không phải họ không có đủ 60.000 đồng để mua là một trong những nguyên nhân khiến bảo hiểm xe máy dù là bắt buộc vẫn ế. Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp bảo hiểm bán tràn lan ở lề đường như vé số hoặc giảm giá đến 50 - 60% cũng làm mất lòng tin nơi khách hàng…
Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, gần như toàn bộ (99,9%) xe máy đang sử dụng tại Việt Nam không mua bảo hiểm vật chất và khoảng 80% không mua bảo hiểm dân sự bắt buộc.
Đối với xe ô tô, tình hình có khá hơn, nhưng theo một thống kê, cũng chỉ có 90% chủ phương tiện ô tô tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới. Trong khi đó, bảo hiểm vật chất xe, bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe thì thê thảm hơn.
Theo khảo sát của Bảo hiểm Liberty, chỉ có khoảng 50% chủ xe ô tô mua bảo hiểm vật chất xe. Điều đáng suy nghĩ là chỉ khoảng 10% chủ xe ô tô mua bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe và những người quan tâm mua thêm bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện chỉ là 5%.
Được biết, các sản phẩm bảo hiểm thuộc nhóm nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới bao gồm: Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (dành cho xe ôtô, xe máy); Bảo hiểm xe ôtô gồm có Bảo hiểm tai nạn lái, phụ xe và người ngồi trên xe, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe, Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hoá vận chuyển trên xe; Bảo hiểm xe môtô - xe máy gồm Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe và Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe.
Với thực trạng sử dụng bảo hiểm xe cơ giới như những thống kê ở trên, có thể nói, mục đích bảo vệ và chia sẻ khó khăn với chủ xe và người tham gia giao thông khi chẳng may gặp tai nạn, bảo hiểm xe cơ giới dường như vẫn chưa làm tốt sứ mệnh của mình. Bởi ước tính, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra trên toàn quốc trung bình mỗi năm khoảng 40.000 tỷ đồng (số liệu của Ủy ban ATGT). Trong đó, tổng chi phí bồi thường cho nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới năm 2014 chỉ là 3.500 tỷ đồng (số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm), chưa đến 9%/số ước tính tổng thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra. Chi phí bồi thường cho bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới cũng chỉ khoảng 600 tỷ đồng/năm, bằng khoảng 1,5% tổng thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.
Làm sao để người tham gia giao thông, chủ phương tiện xe cơ giới nhận thức được sự cần thiết của bảo hiểm xe cơ giới và mua đúng, mua đủ các sản phẩm này đang là câu hỏi được các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đặt ra. Hơn nữa, bảo hiểm xe cơ giới cũng là nghiệp vụ mang lại doanh thu lớn cho các doanh nghiệp đang triển khai nghiệp vụ này.
Chính vì vậy, tập trung khơi thông và khai thác những mạch còn nghẽn trong phân khúc này đang là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các công ty bảo hiểm.
Những cuộc khảo sát ý kiến khách hàng do Công ty Nghiên cứu thị trường IPSOS thực hiện gần đây cho thấy, 3 lý do ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định chọn mua bảo hiểm của khách hàng Việt Nam là chất lượng dịch vụ, quyền lợi bảo hiểm và thương hiệu của công ty. Chỉ có 35% khách hàng chọn mua bảo hiểm vì mức phí thấp hơn và 30% chịu ảnh hưởng của các hình thức khuyến mại.
Chính vì thế, để có thể “phủ sóng” bảo hiểm xe cơ giới cho khoảng 3,2 - 3,5 triệu ôtô, trong đó xe con chiếm khoảng 57%, xe khách 14%, xe tải 29% và khoảng 36 triệu xe mô tô (Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020) thì cuộc đua không thể trễ hơn của các công ty bảo hiểm chính là dịch vụ tốt và quyền lợi tốt.
-
5 điểm nhấn quan trọng của ngành Chứng khoán năm 2025 -
Chứng khoán phiên 15/12: Bluechips cân tốt, khối ngoại quay trở lại mua ròng -
Việt Nam còn dư địa rất lớn để huy động vốn cho tăng trưởng -
Đà Nẵng chuẩn bị khai trương Văn phòng của Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam -
Triển vọng lợi nhuận vượt trội, cổ phiếu Việt Nam tăng sức hấp dẫn trong năm 2026 -
Góc nhìn TTCK tuần 15/12 - 19/12: Tiếp tục giằng co, chờ lực cầu bắt đáy trở lại -
Chứng khoán EVS dính hàng loạt vi phạm, bị phạt hơn 1 tỷ đồng
-
Biwase: Hồi sinh dự án, mang nước sạch đến với người dân -
Gamuda Land: Nhà phát triển cộng đồng mang dấu ấn toàn cầu -
Coca-Cola ra mắt chiến dịch Tết 2026 với thông điệp “Bật hứng khởi, dệt nên Tết mới” -
BIDV và giải pháp tiền gửi tối ưu cho doanh nghiệp -
Từ nội địa đến ASEAN - Bước đi chiến lược của PPL -
Ra mắt thương hiệu H2X STUDIO, bước tiến mới trong lĩnh vực thiết kế hospitality

