
-
Cổ phiếu "vua" dẫn dắt, VN-Index vượt 1.640 điểm sau 10 phiên tăng liên tiếp
-
SHS phát hành 550 tỷ đồng trái phiếu để cơ cấu nợ
-
Chứng khoán Yuanta điều chỉnh giảm kế hoạch margin và doanh thu
-
Chứng khoán sơ cấp tăng nhiệt
-
VN-Index giữ chuỗi 9 phiên tăng bất chấp giằng co mạnh, khối ngoại bán mạnh FPT -
Cổ phiếu ngành chứng khoán chiếm sóng HNX tháng 7
![]() |
Theo khảo sát của Bảo hiểm Liberty, chỉ có khoảng 50% chủ xe ô tô mua bảo hiểm vật chất xe |
Khảo sát nhỏ của một doanh nghiệp bảo hiểm cho thấy, những người mua bảo hiểm xe máy bắt buộc vẫn chủ yếu để đối phó và gần như không nghĩ đến chuyện đòi bồi thường bởi ngại các thủ tục…
Người dân chưa ý thức đầy đủ về bảo hiểm, chứ không phải họ không có đủ 60.000 đồng để mua là một trong những nguyên nhân khiến bảo hiểm xe máy dù là bắt buộc vẫn ế. Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp bảo hiểm bán tràn lan ở lề đường như vé số hoặc giảm giá đến 50 - 60% cũng làm mất lòng tin nơi khách hàng…
Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, gần như toàn bộ (99,9%) xe máy đang sử dụng tại Việt Nam không mua bảo hiểm vật chất và khoảng 80% không mua bảo hiểm dân sự bắt buộc.
Đối với xe ô tô, tình hình có khá hơn, nhưng theo một thống kê, cũng chỉ có 90% chủ phương tiện ô tô tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới. Trong khi đó, bảo hiểm vật chất xe, bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe thì thê thảm hơn.
Theo khảo sát của Bảo hiểm Liberty, chỉ có khoảng 50% chủ xe ô tô mua bảo hiểm vật chất xe. Điều đáng suy nghĩ là chỉ khoảng 10% chủ xe ô tô mua bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe và những người quan tâm mua thêm bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện chỉ là 5%.
Được biết, các sản phẩm bảo hiểm thuộc nhóm nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới bao gồm: Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (dành cho xe ôtô, xe máy); Bảo hiểm xe ôtô gồm có Bảo hiểm tai nạn lái, phụ xe và người ngồi trên xe, Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe, Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hoá vận chuyển trên xe; Bảo hiểm xe môtô - xe máy gồm Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe và Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe.
Với thực trạng sử dụng bảo hiểm xe cơ giới như những thống kê ở trên, có thể nói, mục đích bảo vệ và chia sẻ khó khăn với chủ xe và người tham gia giao thông khi chẳng may gặp tai nạn, bảo hiểm xe cơ giới dường như vẫn chưa làm tốt sứ mệnh của mình. Bởi ước tính, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra trên toàn quốc trung bình mỗi năm khoảng 40.000 tỷ đồng (số liệu của Ủy ban ATGT). Trong đó, tổng chi phí bồi thường cho nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới năm 2014 chỉ là 3.500 tỷ đồng (số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm), chưa đến 9%/số ước tính tổng thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra. Chi phí bồi thường cho bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới cũng chỉ khoảng 600 tỷ đồng/năm, bằng khoảng 1,5% tổng thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.
Làm sao để người tham gia giao thông, chủ phương tiện xe cơ giới nhận thức được sự cần thiết của bảo hiểm xe cơ giới và mua đúng, mua đủ các sản phẩm này đang là câu hỏi được các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đặt ra. Hơn nữa, bảo hiểm xe cơ giới cũng là nghiệp vụ mang lại doanh thu lớn cho các doanh nghiệp đang triển khai nghiệp vụ này.
Chính vì vậy, tập trung khơi thông và khai thác những mạch còn nghẽn trong phân khúc này đang là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các công ty bảo hiểm.
Những cuộc khảo sát ý kiến khách hàng do Công ty Nghiên cứu thị trường IPSOS thực hiện gần đây cho thấy, 3 lý do ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định chọn mua bảo hiểm của khách hàng Việt Nam là chất lượng dịch vụ, quyền lợi bảo hiểm và thương hiệu của công ty. Chỉ có 35% khách hàng chọn mua bảo hiểm vì mức phí thấp hơn và 30% chịu ảnh hưởng của các hình thức khuyến mại.
Chính vì thế, để có thể “phủ sóng” bảo hiểm xe cơ giới cho khoảng 3,2 - 3,5 triệu ôtô, trong đó xe con chiếm khoảng 57%, xe khách 14%, xe tải 29% và khoảng 36 triệu xe mô tô (Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020) thì cuộc đua không thể trễ hơn của các công ty bảo hiểm chính là dịch vụ tốt và quyền lợi tốt.

-
VN-Index giữ chuỗi 9 phiên tăng bất chấp giằng co mạnh, khối ngoại bán mạnh FPT -
Cổ phiếu ngành chứng khoán chiếm sóng HNX tháng 7 -
Một công ty con của Hoàng Anh Gia Lai vừa huy động 1.000 tỷ đồng qua trái phiếu -
HoSE có thêm 2 bộ chỉ số đầu tư VN50 Growth và VNMITECH -
Góc nhìn TTCK tuần 11-15/8: Dư địa tăng giá của các cổ phiếu vẫn còn -
VN-Index hướng tới mốc 1.800 điểm, kỳ vọng vào dòng vốn ngoại đổ vào -
Khối ngoại mua ròng 298 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong tháng 7
-
Japfa được vinh danh Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025
-
LuxGroup được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025" bởi HR Asia
-
Ngân hàng NCB nhận cú đúp giải thưởng của HR Asia Awards 2025
-
OPSWAT 6 lần liên tiếp được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Diana Unicharm được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Top 6 lý do để phải trở thành cư dân của Nam Long II Central Lake