Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của Thủ đô
Nguyễn Linh - 11/08/2023 23:28
 
Mới đây, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội TP.Hà Nội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về phương án phát triển và tổ chức không gian phát triển kinh tế - xã hội tại một số quận, huyện.

Theo định hướng phát triển ban đầu, đại diện liên danh tư vấn đề xuất tại khu vực Gia Lâm - Long Biên nghiên cứu hình thành các khu thương mại - dịch vụ - du lịch - vui chơi quy mô lớn để cạnh tranh với các trung tâm vui chơi nổi tiếng của Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc… với nhiều chủ đề, gắn với các lợi thế về văn hoá - lịch sử - thiên nhiên. 

Bí thư Huyện ủy Gia Lâm Nguyễn Việt Hà tham gia ý kiến tại Hội thảo.

Tại khu vực Hoàng Mai - Thanh Trì phát triển các công trình thương mại, dịch vụ có kiến trúc hiện đại, trung tâm hội chợ triển lãm thương mại cấp quốc gia, trung tâm tài chính, ngân hàng, thương mại dịch vụ quốc tế. Theo đó, khu vực này cũng xây dựng các mô hình kinh tế đêm phù hợp với giới trẻ, hiện đại, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Về quy hoạch không gian dịch vụ hai bên sông Hồng, đơn vị tư vấn định hướng tạo mặt bằng bãi theo hình ruộng bậc thang theo mực nước dâng. Vào mùa cạn sẽ sử dụng làm bãi đỗ xe, nơi hoạt động thể thao, kinh doanh dịch vụ và khi nước dâng trở thành dòng chảy.

Ngoài ra, tuyến đường cầu cạn chạy dọc hai bên sông Hồng sẽ là tuyến đường di sản phục vụ du lịch dịch vụ. Đây cũng là không gian để tổ chức các lễ hội văn hoá hàng tuần, gồm lần lượt các lễ hội văn hóa trên cả nước được tập hợp về đây để tái hiện lại các lễ hội văn hoá, quảng bá du lịch cho các địa phương.

Theo đó, định hướng quy hoạch mạng lưới đường thủy nội địa gồm các tuyến vận tải hàng hóa, hành khách cũng được xây dựng đồng bộ với tiến trình phát triển không gian đô thị hai bên sông và gắn kết với chuỗi du lịch lịch sử dọc sông Hồng trên địa bàn Thành phố. 

Tại Hội thảo, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà đề nghị đơn vị tư vấn cập nhật thêm dịch vụ lưu trú chất lượng cao có diện tích phù hợp với quy hoạch. Đối với quy hoạch vùng bãi giữa sông Hồng, Long Biên đang phối hợp với các quận, huyện khác để nghiên cứu theo hướng kết hợp với sinh thái xanh.

Về công nghiệp công nghệ thông tin và công nghiệp sạch, quận đã làm xong công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng, thời gian tới, mong muốn Thành phố chú trọng kêu gọi, thu hút đầu tư, trong quy hoạch cũng đã định hướng...

Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải kết luận Hội thảo.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải đánh giá cao các đơn vị tư vấn đã đồng hành, hỗ trợ cho Thành phố trong thực hiện nhiệm vụ lập Quy hoạch Thủ đô. 

“Khối lượng công việc lớn nhưng đang được các đơn vị vận hành nhịp nhàng, bài bản, đúng hướng. Chất lượng các báo cáo của đơn vị tư vấn đưa ra bước đầu đã thể hiện rõ các nội dung của đề cương định hướng lập Quy hoạch Thủ đô”, ông Hà Minh Hải nêu cụ thể.

Phó chủ tịch UBND Thành phố cũng nhấn mạnh, sự vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao của lãnh đạo UBND các quận, huyện cho thấy đã ý thức được Quy hoạch Thủ đô là căn cứ khoa học và công cụ pháp lý quan trọng để chính quyền các cấp sử dụng trong lãnh đạo, chỉ đạo, thống nhất công tác quản lý nhà nước và hoạch định chính sách, kiến tạo động lực phát triển.

Bên cạnh đó, biểu dương các lãnh đạo địa phương đã có sự chuẩn bị tốt, đưa ra nhiều nội dung của chính mình, gợi ý ra những vấn đề từ thực tiễn để tiếp tục hoàn thiện đưa vào báo cáo của đồ án Quy hoạch Thủ đô.

Đồng thời, đề nghị các quận, huyện sau hội nghị tiếp tục bố trí các buổi làm việc với đơn vị tư vấn, cùng đánh giá kỹ từng nội dung đã trao đổi mang tính tổng quan và trọng yếu để đề xuất phương án tích hợp vào Quy hoạch Thủ đô. 

Thời gian tới, các đơn vị tư vấn tiếp tục phối hợp chặt cùng các quận, huyện hoàn thiện các phương án trên tinh thần không hạn chế về số lượng, đưa ra các dự báo và thảo luận sâu về từng nội dung, thể hiện yếu tố mới, đột phá, tầm nhìn dài hạn và khát vọng trong phát triển.

Hà Nội triển khai lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030
UBND TP. Hà Nội ban hành Kế hoạch triển khai tổ chức lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư