Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bảo vệ thi công tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi để hoàn thành dự án trước 30/6
Hà Minh - 10/03/2018 08:03
 
Đó là một trong những nội dung được thống nhất giữa lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam và Bộ GTVT về việc đảm bảo tiến độ thi công dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đoạn qua huyện Núi Thành đang bị vướng một vài điểm mặt bằng.

Chiều 9/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT có buổi làm việc với tỉnh Quảng Nam về lĩnh vực phát triển GTVT trên địa bàn, đặc biệt về tiến độ dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đoạn qua Quảng Nam; Quy hoạch, nâng cấp sân bay Chu Lai, cảng nước sâu Kỳ Hà...

Ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch tỉnh Quảng Nam (đứng giữa) đang trao đổi với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể (bên phải) về lĩnh vực GTVT Quảng Nam.
Ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch tỉnh Quảng Nam (đứng giữa) đang trao đổi với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể (bên phải) về lĩnh vực GTVT Quảng Nam.

Trước đó khoảng 10 ngày, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã có chuyến kiểm tra trực tiếp hiện trường tại Km73 qua địa bàn huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam). Tại đây, Bộ trưởng đã yêu cầu liên danh nhà thầu CC1-Lotte tập trung nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công, bố trí thêm các mũi thi công để bắt kịp tiến độ, hoàn thành và thông xe kĩ thuật toàn bộ dự án trước 30/6.

Cũng tại chuyến kiểm tra hiện trường đó, sau khi nghe các nhà thầu báo cáo về những vướng mắc trong công tác GPMB, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam về tình trạng này vào thứ 6, ngày 9/3. Đúng như chia sẻ đó, chiều 9/3, Bộ trưởng Thể có mặt tại Quảng Nam nghe lãnh đạo địa phương thông tin chi tiết về giải phóng mặt bằng dự án cao tốc qua địa bàn Quảng Nam.

Theo ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC, hơn 60% sản lượng công việc qua địa bàn Quảng nam đã hoàn thiện, còn 30km sẽ hoàn thành 30/6. Phần lớn mặt bằng đã hoàn thành, hiện có 12 vị trí đường gom, 35 hộ dân, các ngôi mộ và giếng nước qua huyện Điện Bàn, Duy Xuyê, Quế Sơn, Thăng Bình và Phú Ninh…

Trong khi đó, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho rằng Quảng Nam đã thở phào nhẹ nhõm một chút với cam kết của mình về GPMB. “Trên trục chính đã ổn, nhưng về đường gom và đường ngang, điểm giao đang tồn tại. Chủ yếu rơi vào đoạn vốn WB. Quyết tâm của tỉnh Quảng Nam sẽ giải quyết dứt điểm 01 điểm tại Phú Ninh (khả năng bảo vệ thi công). Một số vị trí khác vướng đường gom trực tiếp xử lý để trước 30/6 đưa vào khai thác. Vào mùa nắng rồi, cùng với dân tập trung GPMB. Công tác GPMB và kinh phí GPMB tỉnh Quảng Nam sẽ đảm nhận để phát huy tuyến cao tốc, giải quyết vấn đề dân sinh”- ông Đinh Văn Thu khẳng định.

Kiến nghị tháo nút thắt cổ chai phía nam Tam Kỳ

Trong các nội dung mà UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị bổ sung đầu tư một số hạng mục vào dự án thành phần 2 mở rộng QL1 theo hình thức BOT, đoạn Km987-Km1027 tỉnh Quảng Nam, dự án thành phần 2, đoạn Km987-Km1027, chiều dài 34km, do Tổng Công ty XDCT giao thông 5 – CTCP làm nhà đầu tư, quy mô mặt cắt 20,5m. Đoạn ngoài đô thị.  Tháng 5/2105 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn tuyến Km987-Km1021+500. Hiện nay trên tuyến tránh Tam Kỳ dài 6,6 Km còn 1,3Km ở phía Nam chưa đồng bộ trên toàn tuyến QL1, tạo nút thắt cổ chai.

Ông Đinh Văn Thu đang kiến nghị về việc cho phép đầu tư 1,3Km phía Nam Tam Kỳ để đồng bộ, khớp nối với QL1 đã nâng cấp, mở rộng hoàn thiện.
Ông Đinh Văn Thu đang kiến nghị về việc cho phép đầu tư 1,3Km phía Nam Tam Kỳ để đồng bộ, khớp nối với QL1 đã nâng cấp, mở rộng hoàn thiện.

Theo ông Vũ Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Cục đối tác công tư, Bộ GTVT: 1,3Km thuộc tuyến tránh thành phố Tam Kỳ và không thuộc phạm vi dự án BOT tuyến QL1 từ Km 987-Km1021+500 mà Bộ thực hiện theo hình thức BOT. Như vậy việc bổ sung mở rộng các hạng mục này chưa phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với Thông báo 55 những dự án nào có tuyến tránh thì chỉ tập trung mở rộng QL1, không mở rộng tuyến tránh nữa.

Bộ trưởng Thể hỏi lại tỉnh Quảng Nam: tại sao trước có vốn dư mình không xem xét chỗ này? Vốn dư QL1 Thủ tướng đã chỉ đạo xem xét mấy đoạn trong nội ô liên quan đến tuyến tránh, có sự ưu tiên.

Theo ông Đinh Văn Thu, gọi là tuyến tránh nhưng trên thực tế đây là QL1, trước đây đầu tư thu phí đã hoàn thành rồi. Tỉnh đã đề nghị nhiều lần về bàn giao qua QL1 vì dự án đã kết thúc cách đây 5 năm rồi. Khi đã chuyển qua QL1 thì BOT trở lại là đương nhiên. “Đó là QL rõ ràng và không còn trạm thu phí nào cả” – ông Thu nhấn mạnh. QL1 qua Quảng Nam chỉ còn có 1,3Km làm nút thắt cổ chai. Ngân sách Trung ương hay BOT mong được mở ra để đồng bộ và khớp nối hoàn chỉnh QL1.   

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, trong 4 vấn đề quy hoạch vận tải của KKT mở Chu Lai: cảng Kỳ Hà, sân bay Chu Lai. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không, Cục hàng không đã thuê tư vấn ADCC tiến hành quy hoạch chi tiết khu vực sân bay Chu Lai. “Tôi giao trách nhiệm cho Cục Hàng không cùng với Tư vấn phối hợp chặt chẽ với địa phương. “Cần thiết, tỉnh Quảng Nam mời Cục hàng không và Tư vấn đến làm việc để đề xuất định hướng phát triển của địa phương đối với sân bay Chu Lai để xem xét lĩnh vực phù hợp đưa vào quy hoạch”.

Về dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, với 92km qua địa bàn Quảng Nam với khối lượng công việc lớn, đã làm tương đối tốt. Tuy nhiên, điểm nghẽn hiện nay sẽ bảo vệ thi công. “VEC phối hợp chặt chẽ với địa phương, chỉ đạo các nhà thầu chuẩn bị kĩ lưỡng điều kiện thi công để thi công xong ngay khi có điều kiện thuận lợi, cố gắng trước 15/4. “Chúng tôi đi làm với các nhà thầu, họ cứ đổ thừa cho GPMB và hứa sẽ thi công xong trước 30/6 nếu có mặt bằng trước 15/4”.   

Quảng Nam: Quyết tâm xây dựng khu công nghệ cao
UBND tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức thành công Hội thảo "Mô hình và giải pháp xây dựng, quản lý khu công nghệ cao". Đây là bước đi đầu tiên của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư