-
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí -
Nông nghiệp là trụ cột gia tăng xuất khẩu -
Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Cần làm rõ hiệu quả ưu đãi thuế với "đại bàng" -
Phát huy vai trò cơ quan lập pháp trong thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Campuchia
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể (áo khoác, bên trái) đang hỏi ông Lê Hữu Việt Đức (áo sẫm): Đây có phải là công trường không? Ảnh: Hà Minh |
Chọn Km73, gói thầu A1 do Tổng Công ty xây dựng 1-Bộ Xây dựng (CC1) - Lotte là nhà thầu thi công làm điểm dừng chân trong chuyến kiểm tra hiện trường tiến độ thi công dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã khá bất ngờ với không khí thi công cầm chừng trên công trường dự án giao thông trọng điểm quốc gia đang ở giai đoạn nước rút để về đích.
Lo lắng về tiến độ gói thầu này cũng như toàn tuyến đoạn Tam Kỳ-Quảng Ngãi, Bộ trưởng Thể chất vấn lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi rằng ngày 30/6 có hoàn thành được không và chỉ đạo Chủ đầu tư, các nhà thầu, tư vấn giám sát phải kiểm soát tiến độ hàng ngày.
Giải thích với Bộ trưởng Thể, ông Lê Hữu Việt Đức cho rằng, vẫn kiểm soát từng ngày nhưng bị Bộ trưởng Thể gạt đi: “Tôi không có tin, để tôi xem thử”.
Liên danh CC1 - Lotte là nhà thầu thi công gói thầu A1, chiều dài 16,5km. Theo ông Lê Hữu Việt Đức, hiện nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị bố trí 12 mũi thi công. Tuy nhiên, tiến độ mới đạt gần 60%. Theo giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Thành, tiến độ đang chậm hơn 2,4% theo đường găng được duyệt từ tháng 1/2018.
Trước thực trạng này, Bộ trưởng Thể lo lắng: “Công trình đìu hiu thế này, sao không duyệt bố trí 20 điểm thi công, chứ không phải 12 mũi như hiện nay để bù lại các đoạn, tuyến đang bị chậm, không thể để “trôi” hoài như thế này được. Vốn làm đường cao tốc là đi vay, trễ 7-8 tháng rồi ai trả khoản nợ này? Mình đi vay phải trả nợ, trả lãi mà đường thì chưa đi vào hoạt động. “Công trình gì mà kéo dài 4-5 năm, làm gì mà chậm dữ vậy” – Bộ trưởng Thể sốt ruột.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể: Dứt khoát phải hoàn thành dự án trước 30/6, nhất định không lùi thời gian nữa. Ảnh: Hà Minh |
Theo ông Nguyễn Tiến Thành, công tác GPMB đoạn vốn WB (Tam Kỳ-Quảng Ngãi) còn vướng 15 vị trí qua Quảng Nam; 24 vị trí qua địa bàn Quảng Ngãi (2 vị trí trên tuyến chính). Khối lượng thi công còn lại khá nhiều 103 nghìn m3 đào đá, 475 nghìn m3 đắp đất, 300 nghìn m3 móng và 425 nghìn tấn bê tông nhựa các loại, chủ yếu ở gói thầu A1, A2 và A3.
Thi công đoạn tuyến này gói A4 cơ bản hoàn thành, gói A5 gần 84%; các gói A1, A2, A3 đã gia hạn Hợp đồng gốc đến 30/6. Tiến độ lần lượt là 58%, 66% và 62% giá trị Hợp đồng nên đang nỗ lực để hoàn thành trước 30/6/2018. Giải ngân 3.950 tỉ đồng, đạt 65,82% tổng giá trị xây lắp.
Tổng giá trị sản lượng đoạn tuyến Tam Kỳ-Quảng Ngãi, Theo giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Nguyễn Tiến Thành đạt hơn 71%.
Không vòng vo, giải thích, Bộ trưởng Thể “vặn” lại ông Nguyễn Tiến Thành: “Đến 30/6/2018 dự án xong không. Chủ đầu tư ông đánh giá đi. Nếu ông nói xong tôi giao luôn cho ông đó”.
Ông Nguyễn Tiến Thành khẳng định: “Nếu đảm bảo huy động như hiện nay và bù lại 2,46% trượt tiến độ từ nay cho đến hết tháng 3, cũng như dòng tiền theo tính toán mỗi tháng nhà thầu bỏ riêng ra 100 tỉ đồng chắc chắc sẽ đảm bảo tiến độ 30/6”.
Ông Thành nói vừa dứt, Bộ trưởng Thể chất vấn luôn: “Tại sao nhiều cái nếu quá vậy, làm sao 30/6 xong?” Về sản lượng xây lắp tại gói thầu A3 do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) làm nhà thầu chính mới đạt hơn 62%, bộ trưởng Thể gay gắt: “Lý do sao lại chậm”?
“Do năng lực tài chính của nhà thầu chính”- ông Thành trả lởi. “Tại sao hỏng xử lý trước đi” – Bộ trưởng Thể “truy” tiếp. “Nhà thầu chính Giang Tô vẫn còn nợ các nhà thầu phụ khoảng 44 tỉ đồng” – ông Thành thổ lộ.
Vẫn “truy” đến cùng sự việc, Bộ trưởng Thể chất vấn tại sao không có giải pháp, có bảo lãnh hợp đồng sao không tịch thu Hợp đồng, cắt hợp đồng nếu cảm thấy nguy cơ chậm?
Nhiều đoạn đường vắng thiết bị, nhân lực thi công |
Theo ông Nguyễn Tiến Thành thì hiện VEC đã đưa ra giải pháp bổ sung các đơn vị thi công nhưng Bộ trưởng Thể vẫn chưa yên tâm: “Bổ sung mà không có tiền ai làm? Bản chất là không có tiền thì kêu ai dám làm, mà bản chất không có tiền, không đảm bảo tiến độ thì mình phải cắt hợp đồng. Thực hiện Hợp đồng trong đó có điều khoản chậm tiến độ bao nhiêu, cảnh cáo bao nhiêu lần, đưa vào quy chế rồi mình cắt Hợp đồng, tịch thu bảo lãnh Hợp đồng, tổ chức đấu thầu lại”.
Vẫn câu hỏi 30/6 xong không? Trả lời vấn đề Giang Tô (Trung Quốc), ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC cho biết: VEC đã mời Chủ tịch và Tổng giám đốc Giang Tô sang Việt Nam vài lần. Giang Tô cam kết rồi, nhưng nếu từ tháng 3 trở đi không tăng tiến độ được, VEC sẽ tăng cường nhà thầu phụ và chủ đầu tư thanh toán trực tiếp cho nhà thầu phụ.
“Mặt bằng đang thì tập trung thi công hoàn thành, đoạn vướng mắc mặt bằng sẽ đề nghị địa phương bảo vệ thi công. Đừng vì một vài chỗ mà lý do này nọ mà không thừa nhận nhà thầu yếu. Nếu 30/6 này không xong tính sao? Ông Lê Hữu Việt Đức, Liên danh CC1-Lotte khẳng định, nếu 15/4 bàn giao xong mặt bằng sẽ xong trước 30/6/2018”.
Hoặc chỉ lác đác một số xe máy qua lại |
“30/6 phải hoàn thành toàn bộ, đưa dự án vào vận hành. Nhất quyết không thay đổi thời gian nữa. Các nhà thầu được gia hạn rồi, đến 30/6 phải hoàn thành đảm bảo đồng bộ. Gói thầu nào chậm, phải cương quyết xử lý nhà thầu, kể cả nhà thầu trong nước hay ngoài nước. Bên cạnh đó, chất lượng công trình đặt lên hàng đầu, phải thí nghiệm, kiểm tra thường xuyên. Để xảy ra vấn đề gì về chất lượng công trình sẽ gây hậu quả nghiêm trọng và chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm”- Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định.
Một số đoạn đang thảm nhựa |
Nhưng các công đoạn khá thô sơ, thủ công nên tiến độ còn chậm |
Một đoạn tuyến hoàn thành nhưng con lươn và hai bên lề vẫn còn dang dở |
-
Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Cần làm rõ hiệu quả ưu đãi thuế với "đại bàng" -
Phát huy vai trò cơ quan lập pháp trong thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Campuchia -
Tổng thống Bulgaria sẽ thăm chính thức Việt Nam -
Lập Thành phố Huế trực thuộc Trung ương: Huế sẽ thành động lực thúc đẩy tăng trưởng của miền Trung -
Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện -
Hà Nội “chốt” kế hoạch xây dựng 3 cây cầu lớn vượt sông Hồng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025