Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Base.vn phối hợp IPC Bắc Giang tổ chức hội thảo thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp địa phương
N.L - 18/04/2023 15:24
 
Tiếp tục hành trình đến gần hơn với doanh nghiệp địa phương, Base.vn vừa phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Phát triển doanh nghiệp (IPC Bắc Giang), tổ chức hội thảo CEO Meetup 04 “Giải phóng lãnh đạo bằng Chuyển đổi số”.
TIN LIÊN QUAN

Hội thảo mang đến những góc nhìn, bài học thực tế giúp tháo gỡ những rào cản đang níu chân doanh nghiệp chuyển đổi số.

Ông Đồng Anh Quân, Giám đốc IPC Bắc Giang, phát biểu tại hội thảo

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu vào năm 2025, kinh tế số chiếm tối thiểu 25% tổng GRDP của toàn tỉnh, tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 15% và năng suất lao động hằng năm tăng trên 12,5%, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang đã ban hành nhiều chính sách và cơ chế đẩy mạnh chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Trong đó, IPC Bắc Giang được giao nhiệm vụ làm cầu nối gắn kết, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và các đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ.

Hội thảo CEO Meetup được phối hợp tổ chức bởi Base.vn cùng IPC Bắc Giang, trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang, và Công ty TNHH Công nghệ môi trường Đất Việt. Trong khuôn khổ chương trình, các lãnh đạo doanh nghiệp và đại diện cơ quan nhà nước đã được lắng nghe những chia sẻ về cách thức, bài học triển khai công nghệ và thành quả thực tế sau quá trình quản trị, vận hành trên hệ thống phần mềm từ chính những người trong cuộc.

"Các doanh nghiệp đang có nhiều cơ hội hơn bao giờ hết khi mà thị trường ngày càng mở, các hiệp định thương mại và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ngày càng nhiều. Tuy nhiên, cũng chính trong bối cảnh này, doanh nghiệp gặp nhiều thách thức hơn bao giờ hết và rất dễ bị tụt lại phía sau khi mà các đối thủ của họ đang liên tục cải tiến, ứng dụng công nghệ khoa học từng ngày, từng giờ. Đại dịch Covid-19 đã làm lộ ra những vấn đề, điểm yếu trong công tác điều hành, quản lý của những doanh nghiệp Việt không chịu đổi mới", ông Đồng Anh Quân, Giám đốc IPC Bắc Giang, nói.

Cũng theo chia sẻ của đại diện IPC Bắc Giang, nhiều thói quen cố hữu và phong cách làm việc truyền thống đã in sâu vào thói quen tư duy của lãnh đạo và cách thức vận hành của bộ máy tổ chức, tình trạng này càng phổ biến hơn ở các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp địa phương, nhất là tại những doanh nghiệp có độ tuổi trung bình của nhân sự cao.

Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Trước những chia sẻ, góc nhìn thiết thực của ông Đồng Anh Quân, cũng như trước sự hiện diện của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp tham dự hội thảo đều đã ở tuổi trung niên, đại diện Base.vn, Trưởng ban Tư vấn chuyển đổi số dự án FPT - Bắc Giang Lê Tiến Đạt nhớ lại:

“Nửa năm trước, chúng tôi may mắn được lắng nghe chia sẻ của một doanh nghiệp với người lãnh đạo đã ở tuổi ngoại thập tuần. Chú ví cuộc chơi kinh doanh của các doanh nghiệp như một cuộc đua xe, và vốn của doanh nghiệp cũng chính là xăng. Hết xăng là dừng cuộc chơi. Chiến lược kinh doanh là bản đồ đường đi. Đi đúng thì thắng, tiết kiệm xăng; đi sai thì phải trả giá bằng thời gian và chi phí. Trên thực tế, chú có một bản đồ đường đi rõ ràng, nhưng lại gặp vấn đề trong việc đánh lái, điều khiển vô lăng hàng ngày: lúc thì đạp ga mạnh, khi lại yếu, không làm chủ được đường đi một cách trực quan và toàn diện. Nói như vậy để hiểu được rằng, về tầm nhìn và chiến lược, doanh nghiệp hoàn toàn làm chủ, nhưng về cách thức thực thi và triển khai hàng ngày, doanh nghiệp gặp rất nhiều vấn đề”.

"Một người lãnh đạo đã ở độ tuổi như vậy lại có cái nhìn đơn giản nhưng không kém phần quyết liệt về chuyển đổi số. Họ quyết tâm chuyển đổi chỉ đơn giản vì muốn thực hiện tốt nhất, hiệu quả nhất tất cả những công việc hàng ngày, vì họ tin rằng để những chiến lược, tầm nhìn lớn lao được hiện thực hóa, thì những nhiệm vụ nhỏ lẻ nhất cũng phải được hoàn thành tốt", ông Lê Tiến Đạt chia sẻ thêm.

Ông Lê Tiến Đạt: “Nhiều doanh nghiệp thành công ở chiến lược, thất bại tại thực thi”

Cũng trong khuôn khổ chương trình, với kinh nghiệm dẫn dắt đội ngũ triển khai thành công hệ thống Base, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Công ty TNHH Môi trường Đất Việt, đã chia sẻ trực tiếp tại hội thảo câu chuyện và hành trình số hóa doanh nghiệp không dễ dàng của mình:

"Quá trình số hóa doanh nghiệp tất nhiên không suôn sẻ, nhất là trong thời gian đầu. Bản thân ban lãnh đạo đã phải dành rất nhiều thời gian đồng hành cùng nhân viên. Thậm chí, sau khi chúng tôi hỗ trợ, cài đặt, hướng dẫn sử dụng phần mềm, một vài nhân sự vẫn mang tâm lý phản kháng. Lúc này chúng tôi buộc phải quyết liệt hơn: Nếu các bạn không báo cáo công việc, không lưu trữ thông tin, không tạo đề xuất trên các phần mềm Base, tôi sẽ không ghi nhận kết quả, cũng không duyệt đề xuất. Quyết tâm mua phần mềm khó, nhưng quyết tâm triển khai phần mềm còn khó hơn".

“CEO Meetup” là chuỗi sự kiện với phong cách hoàn toàn mới được lên ý tưởng và tổ chức bởi Base.vn. Đây là diễn đàn nơi CEO và các nhà lãnh đạo, quản lý có thể trực tiếp gặp gỡ, học hỏi, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm quản trị, chuyển đổi số và cùng thảo luận để tìm ra hướng đi tối ưu nhất cho doanh nghiệp của mình trong thời đại nhiều biến động và thách thức như hiện nay.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư