Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bất động sản khó, bảo hiểm không còn là “gà đẻ trứng vàng”, ngân hàng thận trọng kế hoạch 2023
T.L - 09/03/2023 08:57
 
Thị trường bất động sản ảm đạm, chất lượng tài sản xấu đi, nhu cầu tín dụng suy yếu, mảng bảo hiểm không còn là “gà đẻ trứng vàng”… khiến ngân hàng không lạc quan về lợi nhuận năm 2023.

Năm 2022, lợi nhuận của ngành ngân hàng tăng gần 34% so với năm trước. Tuy nhiên, năm nay, tốc độ tăng trưởng dự báo chỉ còn khoảng 11%, thấp hơn nhiều so với  cùng kỳ.

Trong báo cáo về ngành ngân hàng vừa công bố, VNDirect cho rằng,  thị trường bất động sản ảm đạm sẽ tác động tiêu cực lên ngành ngân hàng khi rủi ro tín dụng gia tăng và chất lượng tài sản suy yếu.

Năm nay, thanh khoản đã dịu bớt nhờ sự hỗ trợ thanh khoản của NHNN thông qua việc tích cực mua vào ngoại tệ và ban hành Thông tư 26/2022/TT-NHNN. Mặc dù vậy, ngành ngân hàng lại chịu nhiều yếu tố bất lợi khác.

Triển vọng kém khả quan của thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp  khiến dòng tiền của doanh nghiệp suy yếu nghiêm trọng, làm gia tăng rủi ro nợ xấu, từ đó tác động tiêu cực lên chất lượng tài sản và rủi ro tín dụng ngân hàng.

Trước những khó khăn này, nhiều ngân hàng đã đặt mục tiêu tăng trưởng thận trọng cho năm 2023. Theo đó, Vietcombank chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 12%, VIB – một ngân hàng có lợi thế trong mảng bảo hiểm (banca) chỉ kỳ vọng tăng trưởng 15% lợi nhuận. Có thể nói, banca không còn là “gà đẻ trứng vàng” cho ngân hàng trong năm nay vì nền kinh tế suy yếu làm nhu cầu sút giảm. Đồng thời, các cơ quan quản lý đang đẩy mạnh thanh tra hoạt động banca.

Chất lượng tài sản ngân hàng yếu đi là lý do khiến nhà đầu tư dè chừng với cổ phiếu ngân hàng.  Nhà đầu tư cho rằng các ngân hàng sẽ ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận một cách bền vững hơn trong dài hạn, nếu như chất lượng tài sản thực sự được cải thiện. Chỉ khi rủi ro về nợ xấu được giải quyết, cổ phiếu ngân hàng mới có thể lấy lại được đà tăng trưởng.  

Các chuyên gia phân tích VNDirect cho rằng, bức tranh toàn ngành sẽ tích cực hơn vào cuối năm 2023, khi áp lực tỷ giá và lãi suất hạ nhiệt, thanh khoản cải thiện cùng với hiệu lực của Nghị định 08/2023/NĐ-CP.  

Thống đốc NHNN: Đã có 22 ngân hàng giảm lãi suất cho vay, tín dụng chỉ tăng 0,77%
Tín dụng 2 tháng đầu năm chỉ tăng 0,77%. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước lý giải nguyên nhân vì sao thanh khoản và room tín dụng dồi dào, song tín...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư