Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Bất động sản Nhật Nam huy động 8.900 tỷ, dùng 4.000 tỷ đồng để chi trả lãi, gốc
Huệ Nguyễn - 02/10/2023 16:23
 
Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội thông tin, Công ty Bất động sản Nhật Nam đã huy động 8.900 tỷ của 20.000 cá nhân, sau đó chi trả 4.000 tỷ đồng tiền lãi, gốc.

Chiều 2/10, tại cuộc họp báo do Bộ Công an tổ chức, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội đã thông tin liên quan đến vụ Công ty Bất động sản Nhật Nam bị cáo buộc lừa đảo, chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng.

Liên quan tới vụ án trên, ngày 8/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Vũ Thị Thúy, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Nhật Nam, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 174, Bộ Luật Hình sự.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội, từ năm 2020-2022, công ty này đã huy động 8.900 tỷ đồng của khoảng 20.000 cá nhân thông qua hơn 45.000 hợp đồng kinh doanh, có cá nhân ký nhiều hợp đồng.

Số tiền này, Công ty Nhật Nam đã sử dụng hơn 4.000 tỷ đồng để chi trả tiền gốc và lãi cho nhà đầu tư; công ty chưa kinh doanh gì mà đã lấy tiền người sau trả lãi cho người trước.

Thêm vào đó, ông Tùng cũng cho biết, kết quả điều tra ban đầu xác định, chi phí hoạt động của công ty này là 520 tỷ đồng; chi hoa hồng cho các cá nhân giới thiệu hoạt động huy động vốn là hơn 2.000 tỷ đồng; chi cho cá nhân bị can Thuý là hơn 600 tỷ đồng. Hiện hơn 1.000 tỷ đồng chưa rõ chi đi đâu.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết, Cơ quan điều tra đã kiểm kê, phong toả 20 tài khoản, tiếp tục kê biên nhà cửa đất đai, truy tìm các tài sản liên quan đến các bị can để bảo đảm quyền lợi của các bị hại.

“Hiện Cơ quan điều tra đang mở rộng truy bắt những đối tượng đồng phạm khác của bị can Thuý”, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết.

Cũng tại buổi họp báo, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cũng thông tin liên quan đến vụ cháy khu nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini) tại phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội, khiến 56 người tử vong.

Theo ông Tùng, sau khi khởi tố, bắt tạm giam trong thời hạn 4 tháng đối với chủ chung cư là Nghiêm Quang Minh để điều tra về tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy, Cơ quan điều tra đang mở rộng diện điều tra xem đối tượng Minh có đồng phạm hay không; nhóm quản lý Nhà nước có vi phạm gì không.

Cũng theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Công an TP. Hà Nội đã đăng ký bổ sung, đưa vụ án này vào diện Ban Chỉ đạo Thành ủy Hà Nội về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Vụ Việt Á: Kiến nghị xử lý về Đảng, chính quyền một số cán bộ liên quan đến phê duyệt kit xét nghiệm
Một số cán bộ Bộ Khoa học có trách nhiệm liên quan vụ Việt Á, nhưng “không được hưởng lợi”, nên cơ quan tố tụng không xử lý hình sự,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư