-
Khu Đô thị dân cư Km7 Đắk Lắk nhận hồ sơ mua 160 căn nhà xã hội
-
An cư xứng tầm tại Masteri Park Place: Một vị trí - Vạn giá trị -
Dòng tiền Nam tiến chuyển hướng sang đất nền, nhà thấp tầng khu Tây TP.HCM -
Nhận nhà và cho thuê ngay chỉ từ 750 triệu đồng tại The Habitat Binh Duong -
Việt Nam tỏa sáng tại Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru 2025 -
Vinhomes Global Gate: Biểu tượng mới của đô thị đa chức năng phía Đông Hà Nội -
Dự án của Tập đoàn FLC được tháo gỡ, gia hạn thời gian hoàn thành đến tháng 6/2028
| Quy hoạch làm bãi đỗ xe được "hô biến" thành nhà hàng, quán cà phê |
Nhà xe thành nhà hàng
Một số hộ dân sinh sống tại Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm thuộc phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai) vừa có đơn phản ánh phần đất tại khu đô thị này được quy hoạch làm gara, bãi đỗ xe và văn phòng nhà điều hành bị đơn vị đang khai thác là Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Vinh Quang (Tập đoàn Vinh Quang) xây dựng thành hàng loạt ki-ốt cho thuê.
Cụ thể, Tập đoàn Vinh Quang đã tiến hành xây dựng 27 ki-ốt, diện tích mỗi ki-ốt khoảng 25 m2, trên phần đất được quy hoạch để làm bãi đỗ xe. Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt, ông Trần Toàn Thương cho biết, phường đã nắm được thông tin phản ánh của người dân, đã cho đoàn kiểm tra chuyên ngành về trật tự xây dựng xuống kiểm tra và phát hiện sai phạm. “Thanh tra xây dựng phường Hoàng Liệt đã lập biên bản. Chủ tịch UBND phường đã yêu cầu doanh nghiệp phải dừng hoạt động các ki-ốt trước ngày 19/8. Tuy vậy, Tập đoàn Vinh Quang đã xin lùi lại một thời gian để họ có thời gian thương lượng và thanh lý hợp đồng với những người thuê”, ông Thương cho biết.
Về những nghi ngờ của người dân trong việc đã có sự sắp đặt nào đó của doanh nghiệp trong việc đối phó với lực lượng chức năng khi xây dựng trót lọt hàng chục ki-ốt ngay mặt đường, trong khi các công trình xây dựng nhà ở không phép của người dân thì bị xử lý ngay, ông Thương cho biết, do đây là khu đất được quy hoạch làm gara, bãi đỗ xe, nên thực tế doanh nghiệp đã cho xây từng ô để xe. Việc doanh nghiệp chuyển mục đích từ bãi đỗ xe sang làm ki-ốt rất nhanh chóng, chỉ cần lợp mái tôn và lắp cửa bằng thép chịu lực là xong. “Vì thời gian thi công rất nhanh, chỉ trong vài ngày nên phường không hay biết”, ông Thương giải thích.
| Mỗi ki-ốt có diện tích khoảng 25m2 |
Trả lời câu hỏi của phóng viên về ý kiến phản ánh của người dân, ông Nguyễn Hồng Vinh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vinh Quang thừa nhận, việc xây 27 ki-ốt của Vinh Quang là sai so với phê duyệt quy hoạch chung của Thành phố. “Do doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều tiền để xây dựng bãi để xe, nhưng khi xây xong, lượng ô tô của dân vào gửi quá ít (chỉ có hơn 10 cái), nên tiền thu không đủ chi, trong khi đó, rất nhiều khoản doanh nghiệp phải chi trả hàng tháng, nên doanh nghiệp đã “mạnh dạn” xoay sang xây ki-ốt cho thuê để tạm thời lấy thu bù chi, “lấy ngắn nuôi dài”, đợi Thành phố phê duyệt dự án làm nhà xe di động mà chúng tôi tới đây sẽ trình”, ông Vinh cho biết.
Tuy nhiên, giải thích của ông Nguyễn Hồng Vinh không thực sự thuyết phục khi thực tế nhu cầu gửi xe của người dân trên địa bàn Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm cho thấy, với nhiều chung cư cao tầng, mật độ dân cư đông, nhu cầu gửi xe ô tô của người dân rất lớn. Hàng chục tòa nhà cao tầng trong khu đô thị cơ bản chỉ đáp ứng nhu cầu gửi xe máy và một lượng rất nhỏ xe ô tô, đa phần cư dân đều phải gửi ô tô ở ngoài.
Mất dạng… khu đô thị kiểu mẫu
Công ty cổ phần Tập đoàn Vinh Quang không phải là đơn vị duy nhất vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng. Nhiều đơn vị được giao đất, bằng cách này hay cách khác, “biến tướng” dự án để đạt được mức lợi nhuận cao hơn, đã phá nát quy hoạch Khu đô thị “kiểu mẫu” Linh Đàm.
Theo TS-KTS. Khuất Tân Hưng, Trường đại học Kiến trúc Hà Nội, Linh Đàm là một trong những dự án khu đô thị mới đầu tiên của Hà Nội, được khởi công xây dựng năm 1997, quy mô trên 200 ha. Quy hoạch tổng thể Dự án bao gồm 2 khu dân cư là: Khu nhà ở Bắc Linh Đàm và Khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở bán đảo Linh Đàm. Dự án được xem như “hình mẫu” của Hà Nội và là động lực cho sự ra đời của hàng loạt dự án bất động sản, khu đô thị mới sau đó. Rất tiếc, cùng với quá trình đô thị hóa mạnh mẽ của Hà Nội, quy hoạch ban đầu của Khu đô thị Linh Đàm đã bị phá vỡ. Nhiều khu đất có mục đích ban đầu làm văn phòng cho thuê đã bị biến thành đất ở; khu dịch vụ tổng hợp kết nối giữa khu Bắc Linh Đàm, bán đảo Linh Đàm, khu Tây Nam Linh Đàm… cũng đã nhường chỗ cho các tòa chung cư cao tầng.
Sự gia tăng dân số cơ học một cách đột biến còn mang theo nhiều bất ổn về xã hội, thiết kế đô thị, tạo áp lực lớn lên hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của dự án. Thực tế, phần lớn các hạng mục công cộng, dịch vụ công cộng đã không còn đất để triển khai xây dựng. Một khu đô thị kiểu mẫu theo ý tưởng quy hoạch của 20 năm trước cơ bản bị phá vỡ.
“Sự xuất hiện của các khu nhà ở này khiến cơ cấu quy hoạch của khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm đã hoàn toàn bị phá vỡ. Sau khi các tòa nhà chung cư mới được đưa vào sử dụng, dân số tại đây sẽ lên tới trên 70.000 người, gần bằng quy mô dân số của một đô thị loại III, trong khi đó, diện tích đường giao thông, bãi đỗ xe, công viên cây xanh ngày một giảm xuống”, ông Hưng chia sẻ.
-
Ngăn “sóng ảo” giá nhà -
TP.HCM tiếp tục gỡ vướng cho 29 dự án bất động sản -
Ấn định thời gian hoàn thành mở rộng xa lộ Hà Nội và loạt hạ tầng quan trọng tại khu Đông -
Tái định cư tại TP.HCM cần một cuộc “phẫu thuật” - Bài 2: Nhìn ra gốc vấn đề, nhưng giải pháp chệch trọng tâm -
Nhà ở xã hội chưa thể kéo giá bất động sản giảm xuống -
“Điểm sáng” của bất động sản công nghiệp phía Nam; Nhà ở xã hội chưa xong móng đã vội rao bán -
Đầu tư vào xu hướng “nghỉ dưỡng không lo âu”
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12 -
5
Hà Nội đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng
-
Cựu Cục trưởng chủ mưu vụ nhận 94 tỷ đồng hối lộ tại Cục An toàn thực phẩm -
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan được đề nghị giảm 24-30 tháng tù -
“Ăn chặn” tiền của sinh viên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội bị khởi tố -
Chủ hệ thống Mailisa nộp 300 tỷ đồng khắc phục hậu quả vụ buôn lậu mỹ phẩm
-
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025 -
LEPAS thể hiện trách nhiệm xanh thông qua sự thanh lịch bền vững -
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế
