Bất động sản Bình Thuận hưởng lợi từ hạ tầng
Việt Dũng - 09/05/2023 21:48
 
Cùng với các chính sách vĩ mô gỡ nút thắt pháp lý và vốn cho chủ đầu tư, hạ tầng bùng nổ cũng sẽ tạo nên “cú hích” không nhỏ cho thị trường bất động sản.
https://media.Baodautu.vn/Images/phuongthanh/2023/03/09/DJI_0292.jpg
Nhà đầu tư Việt Kiều hài lòng với hệ tiện ích, kiến trúc và khí hậu mà NovaWorld Phan Thiet thừa hưởng từ đất biển Bình Thuận

Hạ tầng mở lối

Thông tin cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết chính thức thông xe từ ngày 30/4/2023 đã khiến thị trường bất động sản không khỏi “khấp khởi”. Nhiều người còn ví von rằng, tuyến cao tốc như “sợi chỉ đỏ” kết nối cung cầu cho thị trường bất động sản.

Bởi khi tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được đưa vào khai thác, Bình Thuận kỳ vọng có thêm động lực tiệm cận mục tiêu thu hút khoảng 6,7 triệu lượt khách trong năm nay. Đồng thời tạo đà thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư cho phát triển du lịch nói riêng và cho các ngành kinh tế khác của tỉnh nói chung.

Nhận định về tuyến cao tốc mới, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận, ông Dương Văn An cho rằng, tuyến cao tốc là chìa khóa tháo gỡ nút thắt về giao thông và khơi nguồn phát triển kinh tế cho Bình Thuận. Đây không chỉ là kỳ vọng của chính quyền địa phương, mà còn là mơ ước của người dân Bình Thuận bao đời nay khi trước đó, hệ thống giao thông kết nối liên vùng hết sức khó khăn, người dân di chuyển đến TP.HCM phải mất nhiều giờ liền.

Bên cạnh đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, thời gian tới cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo cũng sẽ chính thức thông xe hay cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vừa được khởi công và hàng loạt công trình hạ tầng khác đang được khởi động.

Bất động sản thêm kỳ vọng

Có thể nhìn nhận một thực tế rằng, Bình Thuận vốn có nhiều thế mạnh về du lịch và bất động sản biển, thế nhưng, tiềm năng du lịch của địa phương này thời gian qua vẫn chưa thật sự được đánh thức. Nhưng sự phát triển mạnh của hạ tầng giao thông đã hâm nóng thị trường bất động sản nơi đây.

Chia sẻ về tình hình thị trường Phan Thiết, ông Trần Văn Minh, một nhà đầu tư lâu năm đang phát triển khá nhiều quỹ đất tại thị xã La Gi (Bình Thuận) cho biết, thị trường bất động sản Phan Thiết đang có giao dịch trở lại. Dù chưa đến mức sôi động, nhưng có những tín hiệu tích cực đáng quan tâm, nhất là ở các loại hình đất thổ cư sổ đỏ tầm giá từ 2,5 tỷ đồng, đất quy hoạch thổ cư 100% là loại hình đang được dân đầu tư tìm mua nhiều.

Báo cáo thị trường quý I/2023 của trang tin Batdongsan cũng cho thấy, trong 3 tháng đầu năm, Bình Thuận và Đồng Nai là hai thị trường khu vực phía Nam ghi nhận lượt giá rao bán đất nền có xu hướng tăng, nhất là với Bình Thuận. Giá rao bán đất nền ven biển tại tỉnh này tăng gần 25% so với cuối năm 2022, Đồng Nai cũng có giá bán đất nền tăng 2%, Bình Dương tăng 5% và Kiên Giang tăng 6%.

Hầu hết các thị trường trên đều ghi nhận thông tin tăng giá sau biến động hạ tầng và quy hoạch. Cụ thể, đất nền Bình Dương có xu hướng tăng ở các khu vực Tân Uyên, Bàu Bàng; với Đồng Nai là khu vực Long Thành, Thống Nhất; trong khi Bình Thuận là thị xã La Gi.

Ông Lê Thanh Phong, Phó tổng giám đốc Công ty Starea cho rằng, dù tất cả các phân khúc trên thị trường bất động sản đang đối diện với rất nhiều thách thức, nhưng cùng với các chính sách vĩ mô gỡ nút thắt pháp lý và vốn cho các chủ đầu tư thì hạ tầng bùng nổ cũng sẽ làm tăng mạnh sức cầu của thị trường.

Theo vị lãnh đạo doanh nghiệp này, với tốc độ đầu tư và phát triển hạ tầng bùng nổ như hiện nay, trong 3-5 năm tới, chúng ta sẽ chứng kiến hàng loạt công trình kết nối liên khu vực rất hoành tráng và điều này không chỉ tác động đến việc phát triển kinh tế của các vùng miền mà sẽ là cơ hội lớn mở ra cho thị trường bất động sản.

“Thị trường bất động sản vùng phụ cận các đô thị lớn như TP.HCM, đặc biệt là các khu vực có lợi thế phát triển bất động sản nghỉ dưỡng, sẽ có nhiều tiềm năng”, ông Phong nhấn mạnh.

Nhìn nhận ở góc độ tổng thể, ông Troy Griffiths, Phó giám đốc điều hành Savills Việt Nam cho biết, trong mắt các nhà đầu tư, Việt Nam vẫn còn cả một chặng đường dài phía trước với quá trình đô thị hóa. Lượng dân số ở tầng lớp trung lưu và giàu có ngày càng tăng, trong khi đó nguồn cung giá vừa túi tiền đang thiếu hụt khi các chủ đầu tư chạy theo các sản phẩm ở phân khúc cao hơn. Vì vậy, nhu cầu phân khúc này sẽ tiếp tục tăng trong một thời gian dài.

“Đối với nhà đầu tư cá nhân, 6 tháng đầu năm là thời gian quan trọng để họ quan sát trước khi đưa ra quyết định và khoảng thời gian 6 tháng cuối năm sẽ chứng kiến làn sóng tích cực từ bất động sản. Trong bối cảnh những bất ổn của nền kinh tế toàn cầu đang dịu đi, nhà đầu tư không nên vội vã rút khỏi thị trường”, chuyên gia Savills chia sẻ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản