Bất động sản Cần Thơ tăng giá do khan hiếm nguồn cung
Trúc Giang - 12/03/2023 15:05
 
Thị trường bất động sản nhiều nơi đang “đóng băng”, nhưng giá nhà đất ở Cần Thơ vẫn tăng do khan hiếm nguồn cung.
Công trình nhà ở xã hội Hồng Loan 5C (Dự án Khu dân cư Hưng Thạnh lô số 5C, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng) đang thi công. Ảnh: Huỳnh Biển

Thiếu vắng dự án mới

Sở Xây dựng TP. Cần Thơ cho biết, trong năm 2022, bất động sản trên địa bàn thành phố vẫn tăng giá, nguyên nhân một phần từ giá nguyên vật liệu, giá nhân công, giá đất tăng, nhưng chủ yếu do nguồn cung khan hiếm, nhất là thiếu các dự án nhà ở xây mới.

Cụ thể, trong năm qua, trên địa bàn Thành phố không có dự án bất động sản nào đủ điều kiện huy động vốn. Toàn thành phố chỉ có 1 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư là Dự án Khu nhà ở Bình Hòa A tại phường Phước Thới, quận Ô Môn, với quy mô 9,7 ha. Có 2 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai gồm 384 căn hộ block C (khu A) Nhà ở xã hội Hồng Loan 5C (thuộc Dự án Khu dân cư Hưng Thạnh lô số 5C) của Công ty cổ phần Xây dựng - Thương mại - Địa ốc Hồng Loan và 10 căn nhà ở liền kề lô số 8b thuộc Dự án khu đô thị mới huyện Thới Lai, do Công ty cổ phần Đầu tư Cadif làm chủ đầu tư.

Thị trường bất động sản Cần Thơ đang tập trung nhiều ở phân khúc cao cấp, trong khi phân khúc trung cấp và bình dân có nhu cầu cao lại luôn thiếu hụt.

Về tình hình giao dịch bất động sản trên địa bàn, theo Sở Xây dựng Cần Thơ, trong năm 2022, phát sinh giao dịch bất động sản đất nền là 8.237 nền; giao dịch nhà ở riêng lẻ 2.758 căn; giao dịch căn hộ chung cư 1.196 căn. So với năm 2021, nguồn cung sản phẩm cũng như giao dịch đất nền dự án không tăng nhiều do các dự án phân lô bán nền đang ngày bị siết chặt về thủ tục pháp lý (năm 2021 có 6.108 nền, năm 2022 có 8.237 nền). Giá giao dịch đất nền nhìn chung tăng tương đối, trong khi đó, căn hộ chung cư lượng giao dịch tăng cao (năm 2021 là 221 căn hộ, năm 2022 là 1.196 căn hộ chung cư).

Theo ông Dương Quốc Thủy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Cần Thơ, trên toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ở phân khúc đất nền, trong năm 2022, thị trường ghi nhận 39 dự án, với giá bán trung bình 16 triệu đồng/m2, giao dịch thành công đạt hơn 600 sản phẩm. Một số dự án điển hình là Stella Mega City (Cần Thơ), Khu đô thị An Bình (Cần Thơ), Vạn Phát Sông Hậu (Hậu Giang), Cát Tường Western Pearl (Hậu Giang), Hòa Bình Riverside (Bạc Liêu), Khu đô thị mới Hoàng Tâm (Cà Mau)… Nguồn cung trong quý IV/2022 và đầu năm 2023 không có nhiều biến động, chủ yếu từ các sản phẩm còn tồn từ trước.

Giá bán một số dự án tăng 5 - 10%, nhất là các sản phẩm có mức giá dưới 2 tỷ đồng có đầy đủ pháp lý và thanh khoản tốt thì luôn cháy hàng. Dự báo thị trường đất nền vẫn là phân khúc hấp dẫn tại khu vực Tây Nam Bộ nói chung, Cần Thơ nói riêng trong năm 2023.

Thị trường sẽ khởi sắc

Nhận định về thị trường thời gian tới, ông Dương Quốc Thủy cho rằng, từ đầu năm 2023, đã có nhiều cuộc họp nhằm gỡ vướng cho lĩnh vực bất động sản. Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng được Ngân hàng Nhà nước công bố, kỳ vọng sẽ sớm vực dậy thị trường.

“Trong năm 2023 này, thị trường bất động sản Cần Thơ cũng như khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ được tiếp thêm nhiều động lực từ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm và các chính sách thu hút nhà đầu tư của Chính phủ, đem lại nhiều tín hiệu tốt cho nhà đầu tư”, ông Thủy nói.

Ông Lê Phương Ðông, Trưởng Văn phòng đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cho biết, những tháng đầu năm 2023, do tác động của nhiều yếu tố nên thị trường chưa có những tín hiệu khởi sắc rõ rệt. Thị trường bất động sản đầu năm tại Cần Thơ chưa có sản phẩm mới đưa ra thị trường, một phần tâm lý e ngại lãi suất vay ngân hàng cho lĩnh vực bất động sản vẫn còn ở mức cao, trong khi giao dịch còn trầm lắng.

Song, ông Lê Phương Đông cũng cho rằng, với sự quan tâm của Chính phủ, bộ, ngành và các địa phương, thị trường có khả năng sẽ khởi sắc trở lại từ quý III/2023. Riêng tại TP. Cần Thơ không có nhiều dự án mới, mà chỉ tập trung giao dịch ở các khu đô thị đã được đầu tư từ nhiều năm nay, sản phẩm đã có sổ đỏ, pháp lý rõ ràng, không có tình trạng sốt giá, thổi giá đột biến.

Hiệp hội Bất động sản TP. Cần Thơ cũng có lời khuyên dành cho người mua bất động sản là nên tìm hiểu và lựa chọn dự án được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín và đơn vị môi giới chuyên nghiệp để tránh rủi ro. Lựa chọn sản phẩm phù hợp khả năng tài chính, cân nhắc việc sử dụng tỷ lệ đòn bẩy tài chính quá lớn trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó, nên thường xuyên cập nhật kịp thời các thông tin về chính sách, pháp luật có liên quan về thị trường bất động sản cũng như thông tin về tình hình kinh tế, chính trị - xã hội, triển vọng các dự án đầu tư để đem lại lợi nhuận cao nhất.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản