Bất động sản cho thuê vẫn “sống khỏe”
Hải Phong - 13/12/2022 09:31
 
Trong bối cảnh thị trường biến động đầy rủi ro, một số nhà đầu tư bất động sản cho thuê vẫn “sống khỏe”.
Nhu cầu thuê căn hộ ở TP.HCM đang đổ mạnh vào loại hình căn hộ bình dân và trung cấp

Giá cho thuê đang phục hồi

Vài tháng trở lại đây, hoạt động cho thuê nhà trọ và căn hộ ở TP.HCM đã khởi sắc hơn. Các khu nhà trọ, căn hộ chào thuê ở TP. Thủ Đức, quận Tân Phú, quận Tân Bình, huyện Bình Chánh… - nơi có nhiều khu công nghiệp, nhà xưởng, trường học, đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy cao trở lại sau một năm ảm đạm.

Chị Huỳnh Thị Trang, chủ căn hộ 2 phòng ngủ tại Dự án Akari City (quận Bình Tân) cho biết, căn hộ của chị mua với giá 2,2 tỷ đồng, đã có người hỏi mua lại với giá chênh lệch khoảng 300 triệu đồng. Tuy nhiên, chị không có ý định bán vì đang khai thác cho thuê với giá 12 triệu đồng/tháng.

Phần lớn khách thuê tại Akari City là các hộ gia đình trẻ đang làm việc trên địa bàn, có cả những người làm việc ở TP. Thủ Đức cũng chọn về đây thuê. Các căn hộ 2 phòng ngủ, 1 WC có giá thuê 8-10 triệu đồng/tháng, còn các căn 2 WC thì giá thuê từ 12-15 triệu đồng/tháng và đang cho thuê rất tốt.

Theo anh Hoàng Tuấn, nhân viên môi giới bất động sản tại TP.HCM, nhu cầu thuê căn hộ đang tốt trở lại, tuy chưa nhiều như trước dịch, nhưng không ảm đạm như thời điểm 2020-2021. Một số chung cư ở nội thành dần có khách thuê, giá thuê đang nhích lên. “Khách nước ngoài vẫn còn khá ít, nhưng chuyên gia, người lao động trở lại nhiều, nên nhu cầu thuê cải thiện thấy rõ. Từ nay đến cuối năm, thị trường cho thuê sẽ tốt dần lên”, anh Tuấn chia sẻ.  

Khảo sát thực tế của phóng viên cho thấy, với thị trường căn hộ, giá thuê căn hộ bình dân tập trung ở vùng ngoại thành ở mức 5-8 triệu đồng/tháng tùy hiện trạng. Căn hộ trung cấp gần trung tâm có giá thuê dao động từ 8 đến 12 triệu đồng/tháng, ở các quận trung tâm đã phục hồi về mức 16-22 triệu đồng/tháng. Nhu cầu thuê đang đổ mạnh vào loại hình căn hộ bình dân và trung cấp, với giá từ 5-9 triệu đồng, tỷ lệ lấp đầy ở ngoại thành tốt hơn các căn hộ cao cấp nội thành.

Kênh đầu tư lý tưởng

Trên thị trường bất động sản, nhiều nhà đầu tư chọn cách mua đi bán lại để kiếm lời nhanh, nhưng cho thuê căn hộ là cách tốt để duy trì một khoản thu nhập vừa ổn định vừa an toàn. Việc giữ lại căn hộ cho thuê cũng là một cách tích lũy tài sản trong bối cảnh lạm phát gia tăng và nhiều kênh đầu tư bấp bênh. Việc đầu tư cho thuê sẽ tốt nếu nhà đầu tư chọn đúng dự án để đầu tư, tùy từng khu vực mà chọn phân khúc phù hợp và không phải cứ giá rẻ thì sẽ thu hút được người thuê.

Báo cáo mới công bố của chuyên trang Chợ Tốt cho thấy, nguồn cung căn hộ cho thuê có sự tăng trưởng mạnh qua từng tháng. Trong đó, tăng trưởng chủ yếu đến từ phân khúc trung cấp với mức giá cho thuê 8 - 15 triệu đồng/tháng và cao cấp với giá trên 15 triệu đồng/tháng. Phân khúc trung cấp có nguồn cung tăng gấp hai lần so với thời điểm đầu năm, còn phân khúc cao cấp tăng gấp ba lần. Phân khúc bình dân dưới 8 triệu đồng/tháng hiện chỉ duy trì được số lượng nguồn cung cho thuê qua các tháng. Tỷ lệ lấp đầy đạt khoảng 70%, thậm chí một số dự án khai thác đạt hơn 80%.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn cho rằng, trong bối cảnh các phân khúc bất động sản khác như đất nền, chung cư khó chuyển biến tích cực do việc kiểm soát tín dụng ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận vốn vay và tạo áp lực cho người mua nhà, thì việc cho thuê nhà mặt phố và chung cư đang nhận được nhiều sự quan tâm và có thanh khoản tốt. Cụ thể, nhu cầu tìm thuê mặt bằng, nhà ở tại TP.HCM tăng đến 70%, trong đó nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ chiếm tỷ lệ áp đảo. Ở phân khúc căn hộ cho thuê, nhu cầu thuê chung cư ở TP.HCM tăng đến 24%.

Giá thuê cũng đồng loạt tăng mạnh ở mức 9 - 12% so với cùng kỳ năm trước. Theo ông Tuấn, ước tính giá nhà phố tăng 8-15%/năm, chung cư tăng 4-8%/năm. Do đó, nếu sử dụng đòn bẩy tài chính phù hợp, đây sẽ kênh đầu tư lý tưởng, ít nhất cho giai đoạn từ nay đến cuối năm 2022, khi thị trường bất động sản nhìn chung còn ảm đạm.

Bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills TP.HCM dự báo, trong năm 2023, thị trường cho thuê dự kiến sôi động hơn khi nhu cầu thuê nhà của người trẻ ngày càng gia tăng. Nguyên do là khi giá bán căn hộ, nhà phố ở ngưỡng cao, vượt tầm tay nhiều người dân đô thị, thu nhập của nhiều người cũng giảm do kinh tế khó khăn, thì họ phải hoãn kế hoạch mua nhà và tiếp tục thuê nhà.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản