Bất động sản nghỉ dưỡng hướng đến kế hoạch dài hạn
Thiện Minh - 10/08/2020 09:09
 
Làn sóng thứ hai của Covid-19 ập đến như một đòn “knock-out” đối với thị trường bất động sản, trong đó, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng được dự báo sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp địa ốc cho rằng, đây là lúc để họ hướng đến những kế hoạch dài hạn.

Nha Trang (Khánh Hòa) là một trong những địa phương rất có lợi thế phát triển bất động sản nghỉ dưỡng. Ảnh: Đức Thanh
Nha Trang (Khánh Hòa) là một trong những địa phương rất có lợi thế phát triển bất động sản nghỉ dưỡng. Ảnh: Đức Thanh

Ngấm đòn

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, giám đốc dự án của một doanh nghiệp chuyên phát triển và phân phối các dòng sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng tại khu vực miền Trung thừa nhận, Covid-19 đã làm xáo trộn mọi hoạch định và cấu trúc của doanh nghiệp. Thậm chí, có những tháng cuối quý II và đầu quý III/2020, Công ty không có bất cứ hoạt động nào.

“Để vượt qua cú sốc, chúng tôi đã cho hàng loạt nhân viên nghỉ việc. Số lượng nhân sự từ 2.000 người năm 2019, đã giảm còn 500 người”, vị giám đốc này nói.

Vị giám đốc trên cho biết, 6 tháng đầu năm 2019, công ty đã bán hàng ngàn căn hộ, nhà phố nghỉ dưỡng, với doanh thu trước thuế trên 3.000 tỷ đồng. Thế nhưng, cùng kỳ năm nay, đại dịch khiến toàn hệ thống đóng băng, không thu về được đồng nào. “Công ty phải bù lỗ gần 300 tỷ đồng để cầm cự. Dù vậy, chúng tôi nỗ lực tinh gọn bộ máy, tái cấu trúc công ty để thích ứng và chuẩn bị cho sự trở lại vào đầu năm 2021”, vị này nói.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận R&D của Công ty DKRA Việt Nam cho biết, sau thời gian giãn cách xã hội, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã có dấu hiệu sôi động trở lại với nhiều dự án mới được tung ra thị trường. Vì vậy, đơn vị này từng dự báo, thị trường quý III và quý IV/2020 sẽ có dấu hiệu phục hồi tích cực. Tuy nhiên, Covid-19 đã trở lại với diễn biến rất phức tạp và khó đoán định, nên ảnh hưởng đến thị trường cũng rất khó lường.

Lấy dẫn chứng từ thị trường TP. Đà Nẵng, ông Hoàng cho biết, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng - condotel của địa phương này có sức tiêu thụ thấp nhất trong 5 năm qua. 6 tháng đầu năm 2020, TP. Đà Nẵng chỉ có 1 dự án condotel mở bán, cung cấp ra thị trường 65 căn.

Còn ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, tin tức về các ca nhiễm Covid-19 mới tại Đà Nẵng trong những ngày qua đã và đang ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống, khi các biện pháp phòng chống dịch và giãn cách xã hội một lần nữa được áp dụng.

“Thị trường khách sạn và resort tại Đà Nẵng chịu tác động sớm nhất từ việc du khách hủy đặt phòng cho tháng 8 và tháng 9. Một số khách sạn và khu nghỉ dưỡng cho phép dịch lịch đặt phòng đã thực hiện sang cuối năm với hy vọng duy trì nguồn khách”, ông Mauro nói.

Hướng đến kế hoạch dài hạn

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Đỗ Duy Thoan, Tổng giám đốc Công ty Nam Land chia sẻ, thực ra, sự trở lại của Covid-19 đã được doanh nghiệp dự liệu từ trước, nên không quá bất ngờ và hoang mang như hồi đầu năm.

Theo ông Thoan, tác động từ dịch bệnh chỉ là khó khăn trước mắt, bởi bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam vẫn còn đầy tiềm năng phát triển, nhu cầu của người tiêu dùng vẫn rất lớn, nên khi dịch bệnh được kiểm soát, các chủ đầu tư ra hàng, sức cầu sẽ bung ra với lượng khách hàng cơ hữu rất nhiều.

Theo bà Vũ Thị Như Mai, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Group, Covid-19 đã tạo ra sự thanh lọc trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng để nhà đầu tư có thể dễ dàng hơn khi nhận diện các dự án thực sự chất lượng. Việc các chủ đầu tư tung ra các mô hình tổ hợp nghỉ dưỡng mới như “all - in - one” , “thành phố không ngủ” đã cho thấy khả năng nhanh nhạy và nắm bắt thị hiếu của các nhà phát triển bất động sản. Đây không chỉ là nhu cầu trước mắt, mà sẽ là xu hướng phát triển trong thời gian dài.

“Khi thông tin có ca nhiễm đầu tiên ở Đà Nẵng, chúng tôi vẫn duy trì mọi hoạt động, chứ không thay đổi kế hoạch đã vạch ra từ trước. Tuy nhiên, dù thế nào thì sự trở lại của Covid-19 cũng tác động đến thị trường, tâm lý của nhà đầu tư có phần cân nhắc khi lựa chọn sản phẩm để xuống tiền vào thời điểm này”, ông Thoan nói.

Cũng theo ông Thoan, hiện là thời điểm để doanh nghiệp xây dựng các kế hoạch dài hơi và đưa ra các chính sách hỗ trợ khách hàng vượt qua “nỗi lo tâm lý”.

Chẳng hạn, với phân khu nhà phố thương mại The Sound nằm trong Tổ hợp nghỉ dưỡng Thanh Long Bay vừa được  Nam Group ra mắt thị trường, doanh nghiệp này cam kết, vào thời điểm bàn giao, nếu nhà đầu tư không muốn nhận nhà để khai thác kinh doanh, thì Nam Group sẽ mua lại với lãi suất 12% cho khách hàng. “Chính sách này như một cách bảo toàn vốn và lãi tối thiểu cho nhà đầu tư”, ông Thoan nói.

Tương tự, ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Danh Khôi nhận định, nhìn tổng thể, thị trường hiện nay không xấu, nhu cầu luôn lớn, chỉ cần dịch bệnh được kiểm soát là thị trường sẽ sớm trở lại. Vấn đề của doanh nghiệp lúc này là làm sao duy trì hoạt động, đảm bảo nguồn lực, chờ dịch bệnh lắng xuống để có thể nắm bắt cơ hội mới.

“Chúng tôi đã xác định mục tiêu phát triển dài hạn, bởi trong khó khăn bao giờ cũng có cơ hội. Dù thị trường có nhiều khó khăn, nhưng Danh Khôi vẫn tham gia khá nhiều dự án nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, Nha Trang... để biến những dự án này thành những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp”, ông Bảo nhấn mạnh.

Ông Mauro Gasparotti cũng tin rằng, thời gian tới, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ còn nhiều tiềm năng để phát triển. “Phân khúc này đang thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước bởi hạ tầng, môi trường đầu tư nói chung đang được cải thiện tốt. Các nhà đầu tư thấy được tiềm năng cũng như cơ hội để tiếp cận thị trường trong dài hạn”, ông Mauro nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản