Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: "Số liệu tồn kho là chính xác"
- 24/01/2014 09:27
 
TIN LIÊN QUAN

Trao đổi với báo chí trong những ngày cận Tết Giáp Ngọ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng, thành công lớn nhất của ngành trong năm 2013 là từng bước đưa thị trường bất động sản vào đúng quỹ đạo, phát triển có quy hoạch và kế hoạch, chứ không để thị trường tự phát như những năm trước.

Hàng tồn kho chủ yếu là căn bộ cao cấp và biệt thự, nhà liền kề.
Hàng tồn kho 2013 chủ yếu là căn bộ cao cấp và biệt thự, nhà liền kề.

Việc tái cơ cấu thị trường bất động sản có những “đau đớn” nhất định (với hơn 10.000 doanh nghiệp của ngành phải đóng cửa, phá sản), nhưng đến thời điểm này, thị trường đã ổn định và xu hướng này sẽ rõ ràng hơn trong năm Giáp Ngọ.

Biểu hiện rõ nhất cho sự hồi phục này là việc hàng hóa tồn kho bất động sản giảm dần đều qua từng quý.

Nhiều người tỏ ra nghi ngờ thông tin về lượng hàng tồn kho bất động sản giảm mạnh trong nửa cuối 2013, nhưng theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, đây là những số liệu cụ thể nhất, toàn diện nhất và tin cậy nhất, được tổng hợp từ hơn 50 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hàng tồn kho chủ yếu là căn bộ cao cấp và biệt thự, nhà liền kề. Các căn hộ có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 tại các đô thị lớn hầu như không còn tồn kho.

Hàng tồn kho giảm nhờ cơ cấu hàng hóa bất động sản đã được điều chỉnh sát với nhu cầu thị trường, tăng nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại diện tích nhỏ, giá bán thấp, hướng tới nhu cầu của số đông người dân. Lượng giao dịch thành công trên thị trường tăng dần trong những tháng cuối năm (quý IV/2013 với 3.670 căn, gấp gần 5 lần so với quý I/2013 với 800 căn). Cả năm, thị trường bất động sản Hà Nội đạt mức giao dịch 6.450 căn.

Theo ông Dương Đức Cường, Giám đốc Công ty Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Viglacera, diễn biến trên thị trường bất động sản cuối năm 2013 là khá sôi động. Tại Dự án Nhà thu nhập thấp Tây Mỗ (Từ Liêm, Hà Nội) do đơn vị này làm chủ đầu tư, sau khi làm xong móng, đã có hơn 200 khách hàng đăng ký mua căn hộ. Hàng chục khách hàng đã ký hợp đồng mua bán trong dịp trước Tết Nguyên đán. Chủ đầu tư đang đẩy mạnh tiến độ thi công để bàn giao nhà cho khách hàng vào quý IV/2014 đúng như hợp đồng ký kết.

Bà Nguyễn Thị Diệu Hằng, Phó tổng giám đốc Vinaconex 3 cho biết, khách mua nhà hiện nay chủ yếu là những người có nhu cầu ở thực. Một số dự án đảm bảo 2 yếu tố quyết định đến hành vi của người mua là mức giá kỳ vọng và tiến độ xây dựng đảm bảo, nên thị trường có thanh khoản tốt. Thị trường bất động sản đã ấm lên trong thời gian qua có một phần tác động từ các chính sách hỗ trợ, những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ địa ốc Đất Xanh miền Bắc nhận định, thời gian gần đây, các dự án mới khởi công chủ yếu thuộc phân khúc trung bình và nhà giá thấp.

“Đây là phân khúc có nhu cầu rất lớn, thanh khoản tốt. Những dự án căn hộ cao cấp đang triển khai dở dang trong năm 2012 và 2013 tiếp tục được hoàn thiện, nên người có nhu cầu đã tin tưởng mua nhà, khiến thanh khoản tăng lên”, ông Quyết nói và cho biết, nhiều chính sách gỡ khó cho thị trường được ban hành (cơ cấu lại diện tích căn hộ, giảm thuế VAT, giảm lãi suất cho vay mua nhà...) cũng giúp thị trường khởi sắc hơn.

Năm 2014, theo ông Quyết, thị trường sẽ tiếp tục ấm và thanh khoản tốt hơn. Tuy nhiên, mức độ hồi phục của thị trường địa ốc phụ thuộc chủ yếu vào khả năng tăng trưởng của nền kinh tế, cũng như thu nhập của người dân, vì khách hàng của thị trường bất động sản hiện nay là những người có nhu cầu ở thực.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản