Các trường hợp được miễn tiền sử dụng đất từ ngày 1/8
Thanh Vũ - 01/08/2024 15:45
 
Tại Nghị định 103/2024/NĐ-CP mới được Chính phủ ban hành, Điều 18 nêu rõ các trường hợp được miễn tiền sử dụng đất.

Cụ thể, khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, việc miễn tiền sử dụng đất sẽ được áp dụng với các trường hợp sau:

- Thực hiện chính sách nhà ở, đất ở đối với thương binh hoặc bệnh binh không có khả năng lao động, hộ gia đình liệt sỹ không còn lao động chính.

- Người nghèo, hộ gia đình hoặc cá nhân là người dân tộc thiểu số sinh sống tại các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo. 

- Đất ở cho người phải di dời khi Nhà nước thu hồi đất do có nguy cơ đe dọa tính mạng con người.

- Hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở phải di chuyển chỗ ở mà không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở và không có chỗ ở nào khác trong địa bàn đơn vị hành chính cấp xã nơi có đất bị thu hồi.

- Đất tại dự án đầu tư hạ tầng nghĩa trang để chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng, xây dựng cơ sở lưu giữ tro cốt mà chủ đầu tư bố trí để phục vụ mai táng cho các đối tượng chính sách xã hội.

Ngoài ra, việc miễn tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận lần đầu đối với đất chuyển mục đích sử dụng, từ đất không phải là đất ở sang đất ở, do tách hộ, đối với hộ gia đình là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo tại các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc và miền núi. 

Bên cạnh đó, hộ gia đình, người có công với cách mạng (thuộc đối tượng được miễn tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về người có công) cũng sẽ không phải đóng tiền sử dụng đất.

Các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũng sẽ được miễn tiền sử dụng đất.

Việc miễn tiền sử dụng đất trong các trường hợp khác được quy định tại khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai do các Bộ, ngành, ủy ban nhân dân cấp tỉnh đề xuất gửi Bộ Tài chính để tổng hợp trình Chính phủ quy định, sau khi được sự đồng ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản