Căn hộ hút khách nhờ thanh toán linh hoạt
- 17/08/2013 08:08
 
TIN LIÊN QUAN

Dấu hiệu hồi phục

Theo báo cáo mới nhất của Công ty Savills Việt Nam, số lượng giao dịch trên thị trường căn hộ TP.HCM trong quý II năm nay tăng tới 59% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty Thủy lợi 4A đã mở bán Dự án Hyco4 ở quận Bình Thạnh với
chính sách là khách hàng chỉ cần thanh toán 50% là được nhận nhà ngay

Tỷ lệ hấp thụ của toàn thị trường là 8%, tăng 1 điểm phần trăm so với quý trước đó và tăng 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Giao dịch chủ yếu trên thị trường là các căn hộ loại C với mức giá 10 - 15 triệu đồng/m2.

Cũng theo báo cáo của CBRE Việt Nam, trong quý II, đã có gần 1.200 căn hộ được giao dịch, tăng 51% so với quý I và tăng đến 234% so với cùng kỳ năm trước.

“Số căn hộ cao cấp bán được nhiều hơn nhờ lịch thanh toán linh hoạt cùng những ưu đãi khác. Trong khi đó, phân khúc bình dân vẫn luôn được ưa chuộng”, ông Adam Bury, Phó giám đốc CBRE Việt Nam nhận xét.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia bất động sản, có được những kết quả ấn tượng trên là chủ yếu là do nhiều doanh nghiệp đã đưa ra chính sách bán hàng linh hoạt. Mới đây, Công ty Thủy lợi 4A đã mở bán Dự án Hyco4 ở quận Bình Thạnh với chính sách là khách hàng chỉ cần thanh toán 50% là được nhận nhà ngay, phần còn lại được trả chậm trong 24 tháng không lãi suất.

Hay trước đó, Công ty Địa ốc Phú Long mở bán căn hộ cao cấp thuộc Dự án Dragon City trên đường Nguyễn Hữu Thọ (huyện Nhà Bè), theo đó, khách hàng chỉ đóng 30% giá trị căn hộ là được nhận nhà, đồng thời được hỗ trợ lãi suất vay 0% trong năm đầu.

Trường hợp khác, tại Dự án Hưng Phát trên đường Lê Văn Lương - Đào Sư Tích (thuộc Khu đô thị Nam Sài Gòn), chủ đầu tư là Công ty Hưng Lộc Phát khi mở bán căn hộ đã cam kết trong hợp đồng là sẽ bàn giao đúng tiến độ, chấp nhận bị phạt nếu giao chậm…

Cơ hội cho nhà đầu tư có năng lực

Theo ông Adam Bury, sự phục hồi của thị trường bất động sản đang dần hiện rõ và đây là cơ hội cho các nhà đầu tư có năng lực, bởi hiện nay, nền kinh tế đang dịch chuyển đúng hướng, kênh đầu tư vàng và tiền gửi tiết kiệm trở nên kém thu hút hơn… Thêm vào đó, các chính sách của Chính phủ đang được điều chỉnh theo hướng có lợi cho thị trường bất động sản, như việc điều chỉnh giảm một số loại thuế, thành lập Công ty Quản lý tài sản (VAMC), triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng…

Liên quan vấn đề này, ông Huỳnh Anh Dũng, giảng viên cao cấp Hội đồng Chuyên gia bất động sản Hoa Kỳ nêu ra 4 giải pháp để các doanh nghiệp, nhà đầu tư có năng lực vượt qua giai đoạn khó khăn của thị trường bất động sản hiện nay. Đó là, đầu tư bền vững; đào tạo đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp; phân khúc sản phẩm và thị trường phù hợp với thu nhập số đông và liên kết các doanh nghiệp để tạo sức mạnh cùng chia sẻ lợi nhuận.

CBRE Việt Nam cho biết, trong 2 quý tới, sẽ có hơn 2.500 căn hộ được chào bán trên thị trường TP.HCM. Đáng chú ý là, một số dự án trì hoãn trước đây đã bắt đầu tái khởi động và sẽ ra mắt thị trường trong thời gian tới, như Dự án PetroVietnam Landmark (quận 2), New Pearl (quận 1), Central Plaza (quận Tân Bình)…

Theo đánh giá của CBRE Việt Nam, trong quý II, số căn hộ còn tồn tại TP.HCM đã giảm khoảng 400 căn. Tuy nhiên, câu chuyện hàng tồn vẫn đang khiến các doanh nghiệp, nhà đầu tư “đau đầu” tìm lời giải.

Gợi mở về các chính sách tháo gỡ khó khăn cho tình trạng hàng tồn, một số chuyên gia cho rằng, cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn (không bảo lãnh) nước ngoài, có chính sách thu hút dòng vốn của Việt kiều đầu tư vào thị trường bất động sản.

“Hiện nay, cộng đồng người Việt sinh sống ở nước ngoài khoảng 5 triệu người, trong đó, khoảng 38% là thuộc thế hệ F2, với độ tuổi 48 - 65, có khả năng về tài chính, việc làm ổn định và có mong muốn hướng về quê hương. Với những đối tượng này, việc mua một căn nhà tầm 3 - 4 tỷ đồng là không khó. Lượng kiều hối đổ về tăng dần qua các năm, trong đó riêng năm 2012 lên tới 11 tỷ USD, cho thấy tiềm lực tài chính to lớn của cộng đồng người Việt sinh sống ở nước ngoài”, ông Dũng gợi ý.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản