Cắt cơn sốt bất động sản ở Khánh Hòa
Việt Hương - 24/04/2019 13:25
 
Với các đợt thanh tra quyết liệt, bất động sản (BĐS) tại tỉnh Khánh Hòa cơ bản đã cắt được cơn sốt, trở về giá trị thực.
.
Từ cuối năm 2018 đến nay, bất động sản tại Khánh Hòa, đặc biệt là TP. Nha Trang đã giảm nhiệt đáng kể. Hiện giá căn hộ chung cư được chào bán ở mức 18-25 triệu đồng/m2, đất nền dự án khoảng 50 triệu đồng/m2.

Trong một thời gian dài, từ đầu năm 2017 đến cuối năm 2018, tại hầu hết các địa phương của tỉnh Khánh Hòa, đặc biệt là khu vực TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh, các khu kinh tế… đã diễn ra tình trạng các dự án BĐS tăng giá chóng mặt. Nhiều lô đất mua đi bán lại, người đầu cơ lãi hàng tỷ đồng, đã khiến cơn sốt càng thêm nóng.

Đơn cử, hồi đầu năm 2017, giá đất tại khu vực phố đi bộ tại TP. Nha Trang khoảng 50 triệu đồng/m2, đến cuối năm đó tăng lên 90 - 100 triệu đồng/m2. Tại khu vực Vườn Xoài (giáp đường Nguyễn Thị Minh Khai và Lê Hồng Phong), đầu năm 2017 có giá khoảng 35 triệu đồng/m2, nhưng đến năm 2018 đã tăng lên đến 70 triệu đồng/m2… Tần suất giao dịch các sản phẩm trong khu vực này khá lớn, các tin nhắn chào bán, chào mua các lô đất xuất hiện liên tục.

Sốt đất kéo theo hàng loạt chiêu trò của các “cò” BĐS, khiến thị trường càng thêm nhiễu loạn. Một số cò đất lập biển hiệu, điểm rao bán để kiếm lợi. Điển hình đầu năm 2018, khi nắm được thông tin khách hàng đang chờ gói số 6 và số 8 Khu đô thị Mỹ Gia mở bán, nhiều cò đất đã lén rao bán, nhận tiền đặt cọc, giữ chỗ.

Hay tại Dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang, mặc dù không được phép phân lô bán nền, chưa được phép huy động vốn, nhưng chủ đầu tư dự án đã thu tiền của nhiều cá nhân, doanh nghiệp bằng “Hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở”, “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất”.

Theo khảo sát của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thời điểm sốt nóng của thị trường bất động sản Nha Trang, giá đất tại đây đã tăng gần 100% so với một năm trước. Tại các tuyến phố trung tâm có nơi giá lên đến 300 triệu đồng/m2, nhà ở trong hẻm phổ biến từ 70-100 triệu đồng/m2.

Cũng chính vì sự tăng giá mạnh của đất nền Nha Trang, nhiều chủ đầu tư đã lợi dụng thị trường sốt nóng để huy động vốn trái phép. Thông tin từ Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa cho biết, nhiều dự án tại Nha Trang mặc dù đang được thế chấp ngân hàng, chưa được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện hình thành nhà ở trong tương lai, chưa được phép huy động vốn, nhưng vẫn tiến hành các giao dịch, mua đi bán lại trên thị trường.

Bên cạnh đó là nhiều sàn giao dịch thiếu uy tín, thường xuyên rao bán các dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sàn, tuyển nhân viên không có chứng chỉ hành nghề, rao bán dự án đã thế chấp ngân hàng.

Trước thực trạng đó, chính quyền tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc quyết liệt trong việc thanh tra về quy hoạch xây dựng, sử dụng đất công.

Trong năm 2018, cơ quan quản lý đã ban hành nhiều quyết định quan trọng như thu hồi dự án đầu tư Khu nhà ở Hòn Thị (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang); dừng hoạt động đưa bất động sản hình thành trong tương lai vào kinh doanh tại Dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh (Marina Hill); tạm dừng việc thi công xây dựng, không được giao dịch, ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú sau khi gây ra vụ sạt lở nghiêm trọng khiến nhiều căn nhà bị sập; Thu hồi đất dự án Khu thương mại, dịch vụ và khách sạn Đông Hải; thanh tra Dự án Tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa, Dự án Khu du lịch và nghỉ dưỡng Năm Sao Đại Lãnh…

Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà, trong năm 2018, qua thanh tra, kiểm tra, Sở tổng hợp có 6.435 công trình đang xây dựng, trong đó có 5.259 công trình có giấy phép, 330 công trình miễn giấy phép và 963 công trình xây dựng sai quy định.

Trong kế hoạch công tác thanh tra năm 2019 của Bộ Xây dựng, Thanh tra Bộ cũng thanh tra về hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản tại nhiều dự án ở Khánh Hòa như Dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Euro Window Nha Trang (Dự án Movenpick Cam Ranh Resort); Dự án Alma Resort Cam Ranh; Dự án Khu du lịch sinh thái Prime-Prime Resorts and Hotels thuộc Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh.

Vì thế, từ cuối năm 2018 đến nay, bất động sản tại Khánh Hòa, đặc biệt là TP. Nha Trang đã giảm nhiệt đáng kể. Hiện giá căn hộ chung cư được chào bán ở mức 18-25 triệu đồng/m2, đất nền dự án khoảng 50 triệu đồng/m2. Nhiều khu vực trước kia cỡ 90 - 100 triệu đồng/m2, thì nay rao bán chỉ 60 triệu đồng/m2.

Theo ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa, từ đầu năm tới nay, mặc dù các địa phương khác trên cả nước, trong đó đáng chú ý là các tỉnh miền Trung, có hiện tượng sốt đất ảo, thì Khánh Hòa hoàn toàn không còn tình trạng trên, trả lại sự trong sạch trong lĩnh vực buôn bán BĐS trên địa bàn.

“Thị trường bất động sản Nha Trang - Khánh Hòa  đã đi vào quỹ đạo phát triển ổn định, tính bền vững ngày càng tăng cao. Với việc hạ tầng được đầu tư tốt, các trục đường chính hoàn thiện, nhiều hạ tầng đã đấu nối, bên cạnh đó, nguồn khách du lịch tăng trưởng mạnh, lượng nhà đầu tư đổ vốn vào Khánh Hòa vẫn có tín hiệu tốt. Đó là những yếu tố kích cầu giúp thị trường bất động sản Khánh Hòa vẫn chuyển động theo hướng tích cực”, ông Quý nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản