“Choáng” với giá nhà tại TP.HCM
Trọng Tín - 01/09/2022 08:26
 
Đủ loại chi phí đang đè nặng lên các doanh nghiệp phát triển bất động sản khiến giá sản phẩm tăng chóng mặt, giá nhà đất tại TP.HCM liên tiếp xác lập mặt bằng mới.
Giá bán mỗi căn hộ tại Dự án IFC One Saigon có thể lên đến 1 tỷ đồng/m2.  Ảnh: Lê Toàn

Đua nhau phá kỷ lục giá

Thị trường bất động sản TP.HCM đang gây chú ý bởi một loạt dự án vừa được “hồi sinh” đã công bố giá bán cao ngất ngưởng, trong đó có Dự án IFC One Saigon. Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý về dự án này, bởi đây là dự án có quy mô lớn và vị trí đắc địa hiếm hoi còn lại tại trung tâm thành phố. Thị trường râm ran những đồn đoán giá bán dự kiến có thể lên đến 1 tỷ đồng/m2, khiến nhiều người không khỏi giật mình.

Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Viva Land chưa chính thức công bố thông tin về Dự án IFC One Saigon, số căn hộ bán ra thị trường, giá bán, diện tích mỗi căn. Tuy nhiên, một nhân viên kinh doanh của công ty này cho biết, giá bán có thể là 1 tỷ đồng/m2 (tăng hơn 11 lần so với mức giá 90 - 100 triệu đồng/m2 được chủ đầu tư cũ mở bán trước đó). Nếu thông tin này là đúng, thì đây là một trong số ít dự án có giá bán rất cao được công bố gần đây và khả năng sẽ xác lập một mặt bằng giá mới cho dòng bất động sản hạng sang tại TP.HCM.

Nếu khu vực trung tâm TP.HCM có Vivaland, thì ở phía Đông, Masterise Homes đang có hai siêu dự án có mức giá không kém cạnh là The Global City và Khu dinh thự The Rivus Elie Saab nằm trong Khu đô thị Vinhomes Grand Park. Trong đó, The Rivus Elie Saab thực sự “gây sốt” khi giá bán dự kiến từ hàng trăm tỷ đồng/căn. Khu dinh thự này đang được thi công mặt bằng, san lấp, nhưng theo nhiều môi giới, giá bán thực tế có thể cao hơn do còn chịu tác động của nhiều yếu tố khác như thuế, phí…

Còn ở khu Nam TP.HCM, Tập đoàn Novaland đang chuẩn bị chào bán căn hộ tại Dự án The Grand Sentosa, với giá bán khoảng 100 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT). Dự án này trước đây thuộc sở hữu của Công ty Tài Nguyên, với tên gọi Kenton Node, nhưng đã dừng thi công khi xây dựng xong phần thô và hoàn thiện một số tiện ích. Mức giá mà Novaland chào bán đã xác lập mặt bằng giá mới cho thị trường phía Nam khi hầu hết các căn hộ hạng sang đang được giao dịch ở mức giá khoảng 60 - 80 triệu đồng/m2.

Giá nhà khó giảm

Biệt thự, nhà phố, hay chung cư cao cấp - phân khúc vốn được “may đo” riêng cho giới “siêu giàu” có giá bán cao ngất có thể dễ hiểu, nhưng giá nhà chung cư trung cấp - phân khúc phù hợp túi tiền của đại đa số người dân cũng là “con ngựa bất kham” ở cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp, bất chấp thanh khoản thị trường giảm sút rõ rệt.

Theo chia sẻ của lãnh đạo một doanh nghiệp địa ốc, nguyên nhân là hầu hết các chi phí đầu vào đều tăng nhanh chóng, trong khi thủ tục thực hiện dự án chưa được khơi thông, làm cho các bước thực hiện dự án “đi” gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần so với bình thường. Ngoài ra, giá bất động sản đang quá cao cũng không loại trừ do một số doanh nghiệp đưa ra giá không theo thị trường. Một số doanh nghiệp nhỏ cũng ăn theo kiểu “nước lên thuyền lên”.

Tâm lý nói trên của các chủ đầu tư cộng với hầu hết các chi phí đầu vào tăng cao khiến mặt bằng giá căn hộ tại TP.HCM dường như thay đổi theo từng quý, kể cả các đợt bán hàng sơ cấp của chủ đầu tư, hay giao dịch giữa các khách hàng với nhau trên thị trường thứ cấp. Chẳng hạn, tại Dự án Centum Wealth (TP. Thủ Đức, TP.HCM) do Thủ Đức House làm chủ đầu tư, trong đợt mở bán hơn 100 căn hộ cuối cùng, giá đã tăng lên 50 - 55 triệu đồng/m2, trong khi đợt mở bán lần đầu cách đây 2 năm, giá bán chỉ 26 - 28 triệu đồng/m2.

Việc chủ đầu tư tăng giá bán sơ cấp cũng khiến những căn hộ đã bàn giao trước đó tăng giá tương ứng. Anh Nguyễn Thanh Tùng (ngụ quận 12, TP.HCM) cho biết, năm 2019, anh xuống tiền để mua một căn hộ 2 phòng ngủ tại dự án trên với mức giá 1,7 tỷ đồng. Đến giữa năm 2021, anh ký gửi đơn vị môi giới để bán lại căn hộ trên với mức chênh lệch 300 triệu đồng, giao dịch cũng được chốt chỉ mấy ngày sau đó.

Tuy nhiên, khi biết chủ đầu tư công bố mở bán 104 căn hộ cuối cùng với giá tăng gần gấp đôi, anh quay lại hỏi căn hộ đã bán trước đó, thì giá đã lên 2,6 tỷ đồng/căn. “Giá chung cư hiện nay chưa thể giảm được, thậm chí nếu bán đi cũng không thể mua lại cái đã có”, anh Tùng nói.

Không chỉ Dự án Centum Wealth, mà nhiều dự án chung cư khác đang có giá giao dịch thứ cấp tăng cao. Dự án căn hộ Picity High Park (quận 12, TP.HCM) do Tập đoàn Pi Group làm chủ đầu tư, ra mắt từ cuối năm 2019 có mức giá khoảng 30 triệu đồng/m2, nhưng hiện tại, giá giao dịch tại thị trường thứ cấp khoảng 40 - 45 triệu đồng/m2, tùy vị trí.

Hay tại khu vực TP. Thủ Đức, Dự án căn hộ Moonlight do Tập đoàn Hưng Thịnh làm chủ đầu tư, bàn giao cho khách hàng cuối năm 2019 hiện có mức giá giao dịch khoảng 50 triệu đồng/m2, tăng gần gấp đôi so với lúc mở bán.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group than rằng, chưa khi nào cảm thấy “hoang mang” với thị trường bất động sản như hiện tại. Do các yếu tố đầu vào của bất động sản đều tăng rất cao, nên doanh nghiệp dù muốn, cũng không thể phát triển nhà ở giá rẻ hoặc tăng nguồn cung cho thị trường. Thủ tục pháp lý kéo dài, thậm chí bế tắc là một trong những nguyên nhân được ông Phúc chỉ ra.

“Giả sử một lô đất có giá 300 tỷ đồng, chỉ cần chậm ra hàng một năm, doanh nghiệp đã mất thêm 10% chi phí lãi vay ngân hàng và số tiền này sẽ được cộng vào giá bán dự án”, ông Phúc nói và cho rằng, đây vẫn là một ẩn số mà doanh nghiệp muốn an toàn thì phải dự phòng. Nhưng dự phòng ít thì rủi ro, dự phòng nhiều có thể khiến giá thành sản phẩm tăng quá cao, không bán được hàng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản