Chủ đầu tư 'cành cao', người mua nhà mất ưu đãi
- 28/05/2014 13:54
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Vingroup làm dự án cao cấp rộng 50.000 m2 tại Quảng Ninh
Tân Hoàng Minh ôm "đất vàng" để... ngắm?
Cận cảnh không gian nhà vườn tại Khu đô thị Gamuda Gardens
Sóng ngầm ở phân khúc căn hộ cao cấp
  Biệt thự Gamuda Gardens  
  Biệt thự Gamuda Gardens  

Siêu thị dự án bất động sản STDA vừa phát đi thông báo về cơ hội cuối cùng nhận ưu đãi dành cho người mua biệt thự thuộc dự án Gamuda Gardens (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Theo đó, ngày mở bán tới đây là 31//5/2014 cũng là ngày cuối cùng người mua nhà tại dự án này đơn vị phân phối độc quyền STDA được nhận nhà ngay, nhưng được thanh toán chậm trong vòng 4 năm mà không phải trả lãi suất. Vì thế, chỉ còn lại hơn 2 ngày để khách hàng được sở hữu biệt thự tại một trong những khu đô thị đẳng cấp nhất Hà Nội với ưu đãi về thanh toán chưa từng có tại Hà Nội.

Được biết, Gamuda Gardens đã hoàn thành giai đoạn 1 với 364 căn biệt thự song lập và liền kề và đã bắt đầu bàn giao nhà cho khách hàng từ tháng trước. Để hút khách, chủ đầu tư là Gamuda Land Việt Nam đã quyết định giãn tiến độ thanh toán để những người có nhu cầu nhà ở có thể ở ngay mà chỉ cần thanh toán trước một phần giá trị hợp đồng. Phương thức kinh doanh này khá phổ biến ở thị trường TP. Hồ Chí Minh nhưng chỉ có một số ít doanh nghiệp ở Hà Nội dám áp dụng vì đòi hỏi chủ đầu tư phải đủ tiềm lực tài chính hoàn thành dự án mà không phụ thuộc vào vốn huy động của người mua nhà. Tuy nhiên, do tốc độ bán hàng của các dự án bất động sản cao cấp cải thiện đáng kể trong nửa năm qua, hàng tồn kho giảm dần nên những ưu đãi như giãn tiến độ thanh toán ở Gamuda Garden cũng dần bị cắt.

Không chỉ ở Garmuda Gardens mà một số bất động sản khác ở Hà Nội cũng bắt đầu cắt ưu đãi cho người mua nhà. Ông Nguyễn Thọ Tuyển, Giám đốc kinh doanh STDA, tiết lộ, một số dự án do STDA phân phối cũng sẽ giảm dần ưu đãi cho người mua nhà. Trong tháng tới, chương trình tăng 100 lượng vàng cho khách mua nhà dự án HP Landmark Tower qua STDA cũng sẽ không còn. Thậm chí, dự án mới nhất mà STDA mới tung ra thị trường trong thời gian gần đây là CT Number One Vân Canh cũng sẽ không còn những ưu đãi như tặng TV, quạt phun sương hoặc 1 chỉ vàng cho người mua. Không những cắt ưu đãi mà theo ông Tuyển, các dự án này đang tính đến phương án tăng giá bán trong thời gian tới.

Ông Tuyển cho biết, thanh khoản trên thị trường bất động sản không những cải thiện mà tăng mạnh trong thời gian vừa qua đã khiến các chủ đầu tư tự tin hơn trong các kế hoạch tiếp thị và bán hàng. Đặc biệt, do giao dịch tốt, lượng hàng tồn kho đã giảm rất mạnh, nên những dự án có vị trí tốt, tiến độ xây dựng tốt, đã hoàn thành đầy đủ các giấy tờ pháp lý để chào bán trong thời gian tới không còn nhiều.

Tiến độ bán hàng của khu căn hộ Indochina Plaza Hanoi trong thời gian qua đã phản ánh phần nào nhận xét của ông Tuyển. Năm ngoái, dự án này đưa ra ưu đãi cho khách hàng là được vay ngân hàng Vietcombank, trong đó, chủ đầu tư chấp nhận trả toàn bộ lãi suất trong vòng 1,5 năm đầu tiên. Nhưng hiện nay, ưu đãi lãi suất này không còn nữa, mặc dù chủ đầu tư vẫn hỗ trợ người mua vay vốn. Nguyên nhân là do dự án này không còn nhiều căn hộ để bán. Năm ngoái, dự án này bán được tới 73 căn hộ với giá trên 50 triệu đồng/m2. Tuần trước, chủ đầu tư thông báo, dự án chỉ còn tồn 19 căn hộ, trong đó có 4 căn penthouse. Nhưng thông tin cập nhật mới nhất cho thấy, ngoài 4 căn penthouse, Indochina Plaza Hanoi chỉ còn 8 căn hộ để bán, mà chỉ còn loại căn hộ 4 phòng ngủ còn toàn bộ loại căn hộ 2-3 phòng ngủ đã bán sạch.

Indochina Plaza Hanoi đã bán sạch loại căn hộ 2-3 phòng ngủ

Một dự án căn hộ cao cấp khác là Watermark cũng đã cắt chương trình hỗ trợ “khủng” cho khách hàng. Cuối năm ngoái, chủ đầu tư cam kết sẽ trả tiền thuê cho người mua trong năm đầu tiên với lợi nhuận lên đến 14% (thực chất lợi nhuận cho thuê khoảng 6-8%, phần còn lại chủ đầu tư hỗ trợ thêm), đồng thời còn tặng luôn nội thất căn hộ với giá trị lên đến 200 triệu đồng. Tuy nhiên, ưu đãi này chỉ áp dụng trong lúc thị trường khó khăn, còn trong thời gian gần đây, giao dịch tại dự án này đã khả quan, đồng thời, chủ đầu tư cũng đã cất nóc và đang hoàn thiện dự án, nên sức ép tài chính không còn lớn như trước đây. Vì thế, những ưu đãi “khủng” cũng không còn với những ai chậm chận.

Trước nhu cầu cao từ người mua, chủ đầu tư một dự án căn hộ nằm đối diện Công viên Cầu Giấy còn ép người mua nhà phải trả trước 60% giá trị hợp đồng, thay vì mức 15-30% như thông thường, mặc dù giá bán cũng không hề rẻ (31,5 triệu đồng/m2). Người có nhu cầu mua nhà giờ cũng còn khó mua trực tiếp từ chủ đầu tư mà phải chấp nhận mua qua “cò” và chấp nhận trả tiền chênh.

Những người mua nhà chậm chân trong thời gian qua không những sẽ không còn được hưởng những ưu đãi khủng như trước đây mà đang đối mặt với nguy cơ tăng giá. Diễn biến thị trường trong thời gian gần đây cho thấy, tại một số dự án, không những không có ưu đãi mà người mua nhà chậm chân đã không còn mua được trực tiếp từ chủ đầu tư, mà phải chấp nhận mua lại từ người mua trước đó với giá chênh có thể lên tới 400-500 triệu đồng/căn. Không chỉ có những dự án căn hộ giá rẻ và trung bình mới có giá chênh mà cả những dự án căn hộ cao cấp cũng đã xuất hiện tiền chênh.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể “cành cao”.  Phần lớn các dự án tiêu thụ tốt trong thời gian qua đều có tiến độ xây dựng tốt, gần hoàn thiện và có vị trí tốt Còn nhiều dự án vùng ven, thiếu hạ tầng hoặc cơ sở pháp lý không đầy đủ, thì dù tung ra đủ mọi chiêu ưu đãi thì người mua nhà vẫn dửng dưng.

“Cháy” căn hộ cao cấp diện tích nhỏ “Cháy” căn hộ cao cấp diện tích nhỏ

Thị trường căn hộ cao cấp tại Hà Nội đã xuất hiện nhiều giao dịch kể từ đầu năm, thậm chí, tại một số dự án còn xuất hiện giá chênh. Thế nhưng, đó chỉ là những “cơn sốt” cục bộ ở những căn hộ có diện tích nhỏ, tình trạng chung của phân khúc này vẫn rất khó khăn với lượng hàng tồn kho còn lớn.  

Có nên mua căn hộ cao cấp để cho thuê? Có nên mua căn hộ cao cấp để cho thuê?

Không ít nhà đầu tư đang tính đổ tiền mua căn hộ cao cấp để cho người nước ngoài thuê lại như một cách đầu tư dài hạn trong lúc các kênh đầu tư khác kém hấp dẫn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản