Chủ tịch Shinec Phạm Hồng Điệp: Chờ đợi sự thay đổi tích cực, nhanh hơn ở chính sách bất động sản công nghiệp
Ngọc Lan - 24/05/2022 18:16
 
Trong khi đa phần doanh nhân tập trung đầu tư để thu lợi nhuận tối đa thì ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch Công ty Shinec lại đầu tư số vốn không nhỏ cho môi trường.

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền (do Công ty Cổ phần SHINEC làm chủ dự án) đã ra đời từ sự khác biệt và khát vọng xanh. Khu công nghiệp sinh thái này vẫn đang được xây dựng để trở thành một khu trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Chia sẻ tại Diễn đàn bất động sản công nghiệp 2022 sáng 24/5 tại TP. HCM, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Shinec cho biết, muốn làm được bất động sản công nghiệp thì điều đầu tiên chúng ta phải suy nghĩ đến quy hoạch của Thành phố hoặc của tỉnh và quy hoạch vùng. Đó là vấn đề thứ nhất. Việc thứ hai là việc tích hợp giữa luật quy hoạch và luật đất đai phải đưa ra quy định chung.

.
Ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Shinec chia sẻ tại Diễn đàn.

Ví dụ vừa rồi Chính phủ đưa ra một hạn mức cho tất cả các tỉnh, thành phố là một tỉnh chỉ được sử dụng 2.000 ha 3.000 ha hay 7.000 ha để phát triển quỹ đất công nghiệp. Từ đó, chúng ta phải biết cân đối phù hợp, tức là các nhà quản trị xã hội, các tỉnh, thành phố phải cân đối xem việc sử dụng đất đó cho bất động sản công nghiệp là bao nhiêu, bất động sản nhà ở là bao nhiêu hoặc hạ tầng kỹ thuật của tỉnh là bao nhiêu…?

Làm bất động sản công nghiệp cũng liên quan rất nhiều đến môi trường. Trước đây, Luật môi trường có những điểm nghẽn, nhưng Luật môi trường 2020 đã mở ra những giải pháp cho các nhà đầu tư.

Toàn cảnh Diễn đàn Bất động sản Công nghiệp Việt Nam 2022.
Toàn cảnh Diễn đàn Bất động sản Công nghiệp Việt Nam 2022.

"Muốn đầu tư vào bất động sản công nghiệp, tôi nghĩ các nhà làm chính sách cần phải ngồi nghiên cứu và tích hợp với nhau các điều luật như đầu tư, quy hoạch, luật đất đai, luật dân sự, luật môi trường … Việc này giúp cho các nhà đầu tư khi phát triển cơ sở hạ tầng tiệm cận đất đai, tiệm cận với môi trường đầu tư tốt hơn", ông Điệp chia sẻ.

Nếu bây giờ, các điều luật không tương thích với nhau thì các nhà đầu tư vẫn làm được nhưng sẽ rất khó khăn, đồng thời các nhà quản trị xã hội - tức là các cấp chính quyền cũng rất khó xử lý khi phải điều chỉnh các luật, thời gian để tiến tới triển khai dự án sẽ rất dài, phát sinh vấn đề các cấp chính quyền cũng rất khó xử lý.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Điệp cho rằng, tất cả các nhà làm luật phải đánh giá đúng mảng bất động sản nhà ở khác với bất động sản công nghiệp. Bất động sản công nghiệp phải đi đôi với phát triển hạ tầng như đường cao tốc, như hạ tầng giao thông…  Đó mới là vấn đề cần giải quyết để thu hút đầu tư và giải quyết các điểm nghẽn trong quá trình thu hút đầu tư và phát triển nền kinh tế của mỗi tỉnh thành phố.

Các diễn giả tham gia Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2022
Các diễn giả tham gia Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2022

“Với đầu tư công nghiệp thì mọi người đều phải hiểu rằng đây là lĩnh vực đầu tư giúp cho lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội của địa phương đó. Những người làm đầu tư bất động sản cũng là những người rất can đảm”, ông Điệp nói.

Ông Điệp cho biết thêm, ông cũng như những doanh nghiệp đầu tư bất động sản công nghiệp đang chờ đợi các quyết sách của Quốc hội ra nhanh để có thể tích hợp các điều luật với nhau, giúp các nhà phát triển bất động sản công nghiệp phát triển nhanh hơn tốt hơn, nhất là mảng bất động sản “xanh hóa” này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản