Chưa phát hiện sai phạm trong đấu giá đất Thanh Oai và Hoài Đức
Thanh Vũ - 06/09/2024 16:26
 
Đây là kết luận mới nhất từ đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Còn theo nhìn nhận của giới chuyên gia, hành vi thổi giá đất đấu giá sẽ rất khó để xác định.

Trong cuộc họp báo phổ biến các quy định trong Luật Đất đai 2024, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường chia sẻ thêm các thông tin liên quan đến công tác kiểm tra hai phiên đấu giá đất tại huyện Thanh Oai và huyện Hoài Đức.

Cụ thể, theo ông Chu An Trường, Phó cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, đoàn kiểm tra bước đầu nhận định, 2 cuộc đấu giá trên được chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo rất sát sao. Quá trình tổ chức thực hiện có sự giám sát của nhiều cơ quan, trong đó có sự tham gia của lực lượng công an.

Môi giới viên tìm khách bán chênh các lô đất đấu giá tại xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức. Ảnh: Thanh Vũ

Ông Trường cũng cho biết thêm, hiện đoàn kiểm tra cần xem xét những vấn đề liên quan đến căn cứ tiến hành đấu giá, căn cứ xác định giá đất khởi điểm và phương án đấu giá. Các cán bộ của đoàn đã tiếp nhận một khối lượng hồ sơ rất lớn và đang trong quá trình xem xét, đánh giá vấn đề.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân, hiện nay, chưa có kết luận về việc có kẽ hở hay sai phạm trong quá trình đấu giá tại Thanh Oai và Hoài Đức. Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn đang tiếp tục rà soát, nếu phát hiện sai phạm sẽ tham mưu cấp có thẩm quyền phương án xử lý.

Vào đầu tháng 8/2024, huyện Thanh Oai đã tổ chức đấu giá 68 lô đất ở thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao. Trong đó, một lô đất đã có giá trúng lên đến 100 triệu đồng/m2, gấp 8 lần so với giá khởi điểm.

Sau đó, huyện Hoài Đức cũng đã tổ chức phiên đấu giá 19 lô đất tại thôn Lòng Khúc, xã Tiền Yên. Lô đất được trả giá cao nhất là 133,3 triệu đồng/m2, cao gấp hơn 18 lần giá khởi điểm.

Vào ngày 21/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có công điện yêu cầu các cơ quan liên quan chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất. Ngay sau chỉ đạo này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã lập đoàn kiểm tra việc thực hiện, tổ chức đấu giá đất tại huyện Hoài Đức và huyện Thanh Oai.

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), hành vi thổi giá, đầu cơ đất nền đấu giá sẽ rất khó để xác định, bất chấp việc người mua bỏ cọc hay không. Điều này cũng đã diễn ra tương tự với tình trạng sốt giá chung cư ở Hà Nội trong 6 tháng đầu năm nay.

“Quyền xác định giá bán là của chủ sở hữu tài sản, các bên tham gia giao dịch theo nguyên tắc thuận mua vừa bán. Họ hoàn toàn có thể bỏ cọc mà không cần chứng minh. Và việc họ đẩy giá khi bất kỳ hàng hóa nào khan hiếm trên thị trường là điều không thể tránh khỏi", VARS lập luận.

Trước mắt, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Nội đã tạm hoãn việc đấu giá đất. Ví dụ, huyện Hoài Đức thông báo dừng đấu giá 52 lô đất tại khu Lòng Khúc, xã Tiền Yên - nơi ghi nhận mức trúng đấu giá lên tới 133 triệu đồng/m2. 

Tương tự, quận Hà Đông cũng dừng phiên đấu giá 27 lô đất tại các phường Phú Lương, Yên Nghĩa và Dương Nội. Lý do của việc tạm hoãn đều xuất phát từ việc địa phương phải chờ kết luận từ đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản