Chung cư, khu đô thị Hà Nội: Khan hiếm nơi chơi, chốn nghỉ
Uyên Linh - 10/06/2015 13:19
 
Mỗi người Hà Nội chỉ có 1,7m2 không gian xanh, điều này dẫn đến việc những ngày cuối tuần, lễ Tết hay nghỉ hè, phụ huynh phải đưa con đi hơn 10km để tìm khu vui chơi.

70% chung cư ở Hà nội không có sân chơi cho trẻ

Những số liệu được công bố tại hội thảo “Vườn hoa, sân chơi trong các khu dân cư ở Hà Nội” tổ chức tháng 5 vừa rồi đã chỉ ra một hiện thực: Hà Nội đang thiếu trầm trọng không gian dành cho cộng đồng.

Theo quy hoạch hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa và hồ ở thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cần diện tích bình quân 2,43m2/người nhưng con số được nhiều kiến trúc sư đưa ra về hiện trạng bình quân không gian xanh ở Hà Nội mới chỉ dừng lại ở mức 1,7m2/người, trong đó có tới 70% chung cư ở Hà Nội không có sân chơi cho trẻ. Điều này dẫn đến việc những ngày cuối tuần, lễ Tết, hay nghỉ hè, phụ huynh phải đưa con đi hơn 10km để tìm khu vui chơi.

Vậy ở những khu dân cư, không gian sinh hoạt cộng đồng đang “lẩn khuất” nơi đâu? Xin thưa: Chỗ chơi cho trẻ còn đang ngổn ngang gạch vỡ, nơi trồng cây xanh tạo bóng mát giờ vẫn là bãi cỏ hoang chất đầy rác thải. Tại một khu chung cư ở khu vực Hoài Đức, chủ đầu tư còn tận dụng từng mét đất để xây nhà, hai tòa nhà với hơn 250 phòng nhưng chỉ có vài chục m2 là không gian chung.

Thiếu nơi vui chơi giải trí lành mạnh, nhiều trẻ có xu hướng chuyển sang những loại hình vui chơi không được khuyến khích như chơi game bạo lực, nghiền internet. Sau vụ hoảng loạn tại công viên nước Hồ Tây những ngày giữa tháng 4 vừa qua, ông Nguyễn Trọng An, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em đã bình luận: “Hành động bố mẹ ôm con vượt rào sắt, theo tôi, một phần nguyên nhân là do Hà Nội quá thiếu chỗ vui chơi cho trẻ”.

Làm thế nào để tạo thêm công viên, chỗ chơi, chốn nghỉ cho người dân ở các thành phố đã được quy hoạch xây dựng? Câu hỏi này đã được những nước khác trả lời rất tốt.  Điển hình là Thành phố Ulsan, Hàn Quốc với công viên Taehwagang là một rừng tre xanh mát chạy dài 4 km bên bờ một con sông vốn rất ô nhiễm đã được nạo vét, xử lý nước thải.

Một sáng kiến cũng thu được kết quả tốt là Sugar Beach, Toronto – Canada. Bà Kristie Daniel, Tổ chức Health Bridge (Canada) đã đưa ra ý tưởng biến những khu vực đỗ ô tô xe máy trở thành không gian công cộng sôi động mang tên Sugar Beach.

Chủ đầu tư cần có tâm và tầm

Quay trở lại với câu chuyện tại Việt Nam, không quá khi nói cây xanh của Hà Nội dường như đang bị bức tử.

Sự phát triển nhanh chóng của các khu đô thị tại Hà nội, kèm theo đó là mật độ dày đặc hóa bê tông nhưng mật độ cây xanh thì càng càng thưa thớt mà người dân không biết trách nhiệm thuộc về ai.  Nhiều đơn vị kinh doanh hay chủ đầu tư thậm chí còn chiếm lấn nốt những không gian xanh vốn ít ỏi của người dân để cho thuê kinh doanh, chỗ đỗ xe…

Tuy nhiên, chỉ có một số ít khu đô thị hiện đại với chủ đầu tư thực sự có tâm và tầm lại rất có ý thức trong việc xây dựng không gian công cộng cho cư dân ngay từ khi bắt đầu dự án. Điển hình đáng khen ngợi là chủ đầu tư Vingroup từ dự án đầu tiên tại Hà Nội.

Quảng trường rộng rãi, các mảng xanh được thiết kế và phân bố hợp lý, mang tới cho toàn khu đô thị một không gian thoáng, sạch, yên bình và trở thành một dự án địa ốc kiểu mẫu.
Quảng trường rộng rãi, các mảng xanh được thiết kế và phân bố hợp lý, mang tới cho toàn khu đô thị một không gian thoáng, sạch, yên bình và trở thành một dự án địa ốc kiểu mẫu.

Ngay từ khi bắt đầu thi công, chủ đầu tư dự án Vinhomes Royal City đã khiến dư luận háo hức, tò mò khi công bố về khu quảng trường, công trình công viên cây xanh, rộng gần 70.000m2 cũng như những khu vui chơi, mua sắm đẳng cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế tại khu đô thị Vinhomes Royal City. Đến khi khu đô thị này xây dựng hoàn thiện và đi vào giai đoạn hoạt động (từ giữa năm 2012) người dân mới thực sự tin vào những gì chủ đầu tư hứa hẹn. Thậm chí dự án này còn vượt quá sự mong đợi của cư dân nơi đây.  

Các mảng xanh được thiết kế và phân bố hợp lý, mang tới cho toàn khu đô thị một không gian thoáng, sạch, yên bình và trở thành một dự án địa ốc kiểu mẫu phát triển theo tiêu chí kiến trúc đem lại lợi ích cho cộng đồng trong đó khu vui chơi cho trẻ em mang đến một không gian giải trí thân thiện, cho các bé. Chính sự tiên phong của Vingroup đã mang đến cho người dân một tư duy mới về khu đô thị, về nhà chung cư.

Đến với những khu đô thị của Vingroup, người dân mua chung cư sẽ thấy mình không chỉ mua “một khối bê tông” mà họ còn được mua cả một không gian sống xanh cho gia đình mình.

Bể bơi ngoài trời tại Vinhomes Royal City.
Bể bơi ngoài trời tại Vinhomes Royal City.

Chị Ngọc Hiền (Hồ Tây, Hà Nội) cho biết: “Tôi có một căn nhà ở Hồ Tây điều tưởng rất lý tưởng với mọi người. Nhưng năm ngoái tôi đã quyết định để cho thuê. Cả nhà tôi chuyển về Vinhomes Royal City ở chung cư hơn 100 m2 vì tôi ấn tượng với không gian xanh, các tiện ích về TTTM, phòng khám tiêu chuẩn quốc tế, trường học, sân tennis, bể bơi trong và ngoài trời đáp ứng như cầu cả bốn mùa của người dân.... Bố mẹ tôi đặc biệt hài lòng vì trên các tầng thượng của mỗi tòa nhà còn được bố trí những khu vườn dưỡng sinh cho người lớn tuổi...”

Với không gia rộng rãi, mới đây, chủ đầu tư của các khu dân cư Vinhomes (Vinhomes Royal City, Vinhomes Times City, Vinhomes Riverside) còn tổ chức cả chuỗi ngày hội thể thao thu hút đông đảo cư dân tham gia với đa dạng các hoạt động thể thao tập thể phù hợp với lứa tuổi, giúp các gia đình có thời gian vui chơi giải trí cùng nhau.

Có thể thấy, chủ  đầu tư Vingroup đã có một bước đi chiến lược, sáng suốt, thức thời bởi việc có đầy đủ không gian cộng đồng, công viên, sân chơi trong khu dân cư nên và sẽ được xem như tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng đẳng cấp của các dự án. Đồng thời cũng là tiêu chuẩn cho lối sống văn minh, cũng như sự phát triển bền vững dành cho những thế hệ tiếp nối. Đây cũng chính là lý do lý giải vì sao các dự án Vinhomes của Vingroup từ khi ra mắt đến lúc mở bán luôn trở thành “hàng hot”, tâm điểm của thị trường bất động sản.

Mùa hè lại đến, điệp khúc “thiếu chỗ chơi cho con trẻ" sẽ còn tiếp tục.Tuy nhiên, vấn đề chỉ được giải quyết dứt điểm khi có những quy định cụ thể, khả thi khiến các chủ đầu tư, nhà thầu… nhất thiết phải đặt lợi ích về đời sống tinh thần và sức khỏe của người dân lên đầu khi triển khai các dự án dân cư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản