Chung cư vẫn được nhà đầu tư săn đón
Việt Dũng - 21/11/2023 14:46
 
Trong bối cảnh thị trường bất động sản nhiều gam màu xám, thì chung cư là phân khúc sáng nhất, được nhiều người tìm mua do đáp ứng nhu cầu thực của người dân.

Nhu cầu lớn, giá tăng cao

Sau 1 năm mở bán tháp căn hộ Green Topaz thuộc khu phức hợp Bcons City, tổng số gần 1.000 căn, hiện 70% đã có chủ. Bà Phạm Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Sao Việt - đơn vị phân phối độc quyền Dự án Bcons City cho biết, trung bình mỗi ngày đơn vị giao dịch được 2-3 sản phẩm. Sau thời gian dài nhu cầu bên mua bị nén chặt, thì đây được xem là chuyển động tích cực.

“Nhu cầu ở thực tại các đô thị lớn như TP.HCM luôn cao, chính vì vậy, các căn hộ chung cư có vị trí thuận tiện cũng như quản lý vận hành tốt, giá bán vẫn tăng”, bà Thảo chia sẻ.

Trong báo cáo mới đây, Bộ Xây dựng nhận định, căn hộ chung cư là phân khúc ít bị ảnh hưởng trong giai đoạn khó khăn vừa qua, giá bán sơ cấp vẫn tăng nhờ nhu cầu ở thực cao. Riêng quý III/2023, nhu cầu phân khúc này có lượng tìm mua tăng 1% và tìm thuê tăng 6% so với quý trước, trong đó các căn hộ có giá từ 2 đến 4 tỷ đồng được tìm kiếm nhiều nhất.

Giá bán căn hộ trên thị trường sơ cấp cũng ghi nhận tăng. Tại Hà Nội, giá trung bình tăng gần 7% theo quý và tăng 14% theo năm, đạt khoảng 51 triệu đồng/m2. Còn tại TP.HCM, giá bán sơ cấp tăng 3% so với quý trước, đạt 45 triệu đồng/m2. Mức tăng chủ yếu nằm ở phân khúc trung và cao cấp, nhất là các dự án kề cận trung tâm như quận Bình Thạnh, TP. Thủ Đức.

Báo cáo thị trường quý III/2023 của CBRE Việt Nam ghi nhận, trên thị trường thứ cấp, giá căn hộ trung bình đạt 45 triệu đồng/m2, tăng 2,6% so với quý trước, song vẫn thấp hơn 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết, mức giảm giá trên thị trường thứ cấp chủ yếu đến từ phân khúc hạng sang và siêu cao cấp. Đây là phân khúc mà trước đây các nhà đầu tư mua rất nhiều, bây giờ không cho thuê được, hoặc cho thuê với mức lợi nhuận rất thấp, chỉ khoảng 3-4%, nên họ tìm cách bán ra.

Đối với các dự án cao cấp hạng sang đang trong quá trình giao nhà, nhà đầu tư phải trả khoảng 25% để nhận nhà, trong khi đó, chi phí đi vay ngân hàng, áp lực tài chính đang đè nặng và họ buộc phải thoát ra khỏi khoản đầu tư đó. Do vậy, nhà đầu tư giảm giá để thoát hàng. Chính sự giảm giá này khiến giá bán trung bình trên thị trường thứ cấp giảm.

“Tuy nhiên, đối với những dự án trung cấp và cao cấp, mức giá đang tăng. Thậm chí tăng 15 - 20% tại một số khu vực”, bà Dung nói.

“Quả ngọt” cho chủ đầu tư

Ghi nhận từ thị trường cho thấy, không phải tự nhiên mà phân khúc chung cư được nhiều nhà đầu tư săn đón. Bên cạnh yếu tố cung cầu, thì chính những ưu đãi, chính sách bán hàng linh hoạt của các chủ đầu tư đã tác động ít nhiều đến kết quả trên.

Cụ thể, các chủ đầu tư đã đưa ra nhiều chính sách dành cho khách hàng và người làm môi giới. Để đẩy mạnh chương trình gom đặt chỗ (booking), gom khách hàng, nhiều chủ đầu tư đã giảm số tiền nhận giữ chỗ có hoàn lại, nhằm thu hút sự quan tâm và tạo thuận lợi cho khách hàng mua sản phẩm các dự án.

Nếu như trước đây, tiền booking thường khoảng 50 - 100 triệu đồng/sản phẩm, thì hiện nay giảm còn 20-30 triệu đồng/sản phẩm. Đơn cử, Dự án MT Eastmark giảm từ 50 triệu đồng xuống 30 triệu đồng/sản phẩm; Vinhomes Grand Park giảm từ 50 triệu đồng xuống còn 30 triệu đồng/sản phẩm… Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư tăng phí môi giới cho đại lý, tăng thưởng nóng cho nhân viên kinh doanh như Dự án The Rivana tăng thưởng từ 10 triệu đồng lên 25 triệu đồng/sản phẩm; Royal River City tăng thưởng thêm 3 chỉ vàng, trị giá 19,8 triệu đồng/sản phẩm…

Nhận định về thời điểm phục hồi của thị trường bất động sản, các chuyên gia có chung quan điểm, giai đoạn 2024 sẽ là lúc thị trường đảo chiều. Tuy nhiên, thời điểm đảo chiều cho từng loại hình bất động sản có sự khác biệt.

Riêng với loại hình chung cư, theo khảo sát thực hiện trước đó, khoảng trên 27% môi giới cho rằng, căn hộ sẽ phục hồi trong quý IV/2023; 42% nhận định loại hình này sẽ phục hồi trở lại trong 6 tháng đầu năm 2024. Nhìn chung, đây là loại hình được kỳ vọng sẽ dẫn đầu xu hướng phục hồi của bất động sản.

“Thị trường căn hộ sẽ phục hồi sớm nhất so với các loại hình khác, dự kiến rơi vào đầu quý I/2024, chậm nhất là quý II/2024”, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam đưa ra dự báo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản