
-
Tăng chất lượng nguồn cung nhà xưởng để đón đầu dòng vốn FDI
-
Meet The Experts mang đến Hà Nội góc nhìn sâu sắc về bất động sản và nghỉ dưỡng
-
Căn hộ cao cấp và Trung tâm thương mại Diamond Sky: Số lượng giới hạn - Giá trị vô hạn
-
Hà Nội thí điểm hỗ trợ lưu động thủ tục mua nhà ở xã hội tại xã Đông Anh -
Văn Phú lọt Top 10 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Việt Nam 2025 -
Điểm sáng bất động sản Tây Bắc TP.HCM -
TP.HCM: Dự án vướng quỹ đất nhà ở thu nhập thấp được xem xét cấp sổ hồng
![]() |
Ảnh minh họa. |
Đã 1 năm trôi qua sau thời điểm thị trường bất động sản suy giảm sâu, với nỗ lực của tất cả các bên, từ Chính phủ đến doanh nghiệp, đến nay dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng thị trường đã có dấu hiệu khởi sắc trở lại.
Ghi nhận thực tế cho thấy, trong nỗ lực vượt thách thức, các chủ đầu tư đang tập trung nhiều hơn vào chính sách dành cho khách hàng và người làm môi giới. Để đẩy mạnh chương trình gom đặt chỗ (booking), gom khách hàng, nhiều chủ đầu tư đã giảm số tiền nhận giữ chỗ có hoàn lại, nhằm thu hút sự quan tâm và tạo thuận lợi cho khách hàng mua sản phẩm của các dự án.
Nếu như trước đây, tiền booking thường khoảng 50 - 100 triệu đồng/sản phẩm, thì hiện nay giảm còn 20-30 triệu đồng/sản phẩm. Đơn cử, dự án Bcons Polaris tại Bình Dương, mức booking đã giảm từ 30 triệu đồng xuống 20 triệu đồng/sản phẩm; Dự án Bcons City cũng giảm từ 30 triệu đồng xuống 10 triệu đồng/sản phẩm; MT Eastmark giảm từ 50 triệu đồng xuống 30 triệu đồng/sản phẩm; Vinhomes Grand Park giảm từ 50 triệu đồng xuống còn 30 triệu đồng/sản phẩm…
Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư tăng phí môi giới cho đại lý, tăng thưởng nóng cho nhân viên kinh doanh như Dự án The Rivana (tăng thưởng từ 10 triệu đồng lên 25 triệu đồng/sản phẩm); Bcons Polaris (tăng thưởng 5-8 triệu đồng lên 10 - 15 triệu đồng/sản phẩm); Royal River City (tăng thưởng thêm 3 chỉ vàng, trị giá 19,8 triệu đồng/sản phẩm)…
Khác với giai đoạn trước, đến cuối quý III/2023, thị trường không còn ghi nhận việc các sản phẩm bất động sản chào bán mới bị cắt giảm giá sâu. Thậm chí, giá bán hàng sơ cấp đã bắt đầu tăng nhẹ 2-5%.
“Có thể dự báo, thị trường bất động sản sẽ dần hồi phục và tăng trưởng từ vùng đáy”, bà Phùng Thị Phượng, Phó tổng giám đốc Đất Xanh miền Tây nhận định.
Thông tin tại buổi họp báo thường kỳ quý III/2023, ông Đậu Minh Thanh, Chánh văn phòng Bộ Xây dựng cho biết, mức độ quan tâm đến phân khúc chung cư đã có dấu hiệu phục hồi, nhu cầu tìm mua chung cư tăng 1% và tìm thuê tăng 6% so với quý trước. Trong đó, các căn hộ có giá từ 2 đến 4 tỷ đồng được tìm kiếm nhiều nhất.
Theo ông Thanh, tại các thành phố lớn, phân khúc chung cư, nhà ở giá dưới 10 tỷ đồng ở khu vực lõi trung tâm có thanh khoản cao. “Chung cư cũng là loại hình bất động sản ít bị ảnh hưởng bởi các tác động tiêu cực của thị trường trong năm qua, do đây là loại hình phục vụ nhu cầu ở thực”, ông Thanh nói.
Hiện tại Hà Nội, trên thị trường sơ cấp, mức giá bán trung bình của các căn hộ mở bán mới tăng gần 7% theo quý, 14% theo năm và đạt khoảng 50,8 triệu đồng/m2. Trên thị trường thứ cấp, giá bán trung bình vẫn duy trì đà tăng từ quý trước, đạt khoảng 32 triệu đồng/m2, tăng 2,7% theo quý và 0,8% theo năm. Tất cả các quận trên địa bàn Hà Nội đều ghi nhận giá bán thứ cấp tăng so với quý II, trong đó, Đống Đa, Thanh Xuân, Tây Hồ, Nam Từ Liêm và Gia Lâm tăng trên 3%.
Còn tại TP.HCM, số lượng căn hộ mở bán mới đa phần đến từ giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu. Giá bán sơ cấp đạt hơn 60 triệu đồng/m2. Trên thị trường thứ cấp, giá trung bình đạt 45 triệu đồng/m2, tăng 3% so với quý trước. Mức tăng chủ yếu ở phân khúc cao cấp và trung cấp, đặc biệt đối với các dự án kề cận trung tâm như quận Bình Thạnh, TP. Thủ Đức.
Báo cáo thị trường của Dat Xanh Services mới đây cho thấy, tâm lý của khách hàng đã được cải thiện. Phân khúc căn hộ vẫn là loại hình bất động sản được ưu tiên lựa chọn tại các đô thị lớn, với 62% người được hỏi lựa chọn; biệt thự, nhà phố riêng lẻ (31%); biệt thự, đất nền dự án (5%), đất nền (2%). Tại các khu vực khác, đất nền chiếm ưu thế (41%); biệt thự, nhà phố riêng lẻ (32%); biệt thự, nhà phố dự án (15%); nghỉ dưỡng (3%).
Đứng trước câu hỏi khách hàng có ý định mua bất động sản khi lãi suất đã giảm hay không, 26% số người được hỏi chọn đáp án “có”, 43% người được hỏi đang phân vân “chưa chắc chắn’’, chỉ có 31% phản hồi “không”. Điều này cho thấy, khi lãi suất giảm, niềm tin thị trường cũng dần dần quay trở lại và quyết tâm xuống tiền mua bất động sản khi lãi suất giảm cũng đang được cải thiện.
“Tỷ lệ tìm kiếm bất động sản của khách hàng gia tăng, đặc biệt là phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực. Khẩu vị khách hàng tập trung vào việc ưu tiên lựa chọn sản phẩm có pháp lý chuẩn chỉnh, chủ đầu tư uy tín và chính sách bán hàng cạnh tranh, đặc biệt về phần tài chính và thanh toán. Về nhu cầu, loại hình thu hút khách hàng hiện tại là căn hộ tại khu vực các thành phố lớn, đất nền, nhà phố tại các khu vực còn lại”, TS. Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế - tài chính - bất động sản Dat Xanh Services chia sẻ.
-
Doanh nghiệp có thể xây 1.271 căn nhà ở xã hội trong 18 tháng -
Nhà đầu tư “sốc” khi đất đấu giá Hưng Yên liên tục lập đỉnh mới -
Ngành bất động sản và nghỉ dưỡng Việt Nam hướng đến chu kỳ phát triển mới -
Mua nhà ở xã hội có khó như “leo cột mỡ”? -
Khách thuê homestay để “mục sở thị” chung cư trước khi mua -
Một chu kỳ mới của bất động sản đang hình thành -
Năm 2025, cả nước phải hoàn thành 100.275 căn hộ nhà ở xã hội
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên
-
itel ra mắt smartphone màn hình cong Super 26 Ultra
-
Đường ven sông Sài Gòn - mạch sống mới của khu Đông Bắc TP.HCM