"Cò đất" cũng mắc bẫy chung cư 83 Ngọc Hồi
- 25/05/2013 14:54
 
TIN LIÊN QUAN

Sự mập mờ của dự án chung cư 83 Ngọc Hồi thể hiện
ngay trên tấm biển
giới thiệu không rõ ràng

Như Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn đã đưa tin, để tạo lòng tin cho khách mua nhà, từ đầu năm 2010, Công ty cổ phần Kinh doanh Bất động sản Ngọc Lan thực hiện thi công dự án hết sức rầm rộ. Khách mua nhà được dẫn đến khu đất, tận mắt chứng kiến việc thi công dự án, nhiều người đã tin tưởng ký hợp đồng góp vốn để giành quyền ưu tiên mua căn hộ với đơn giá trung bình là 15,5 triệu đồng/m2.

Theo hợp đồng góp vốn số 76/2010 – HĐHT ký ngày 21/1/2010 giữa bà Dương Thị Ngọc Lan – Giám đốc công ty cổ phần Kinh doanh bất động sản Ngọc Lan với khách hàng Trần Văn D, ông D đồng ý góp vốn xây dựng toà nhà (chung cư 83 Ngọc Hồi) với số tiền là 895,9 triệu đồng. Sau khi dự án đủ điều kiện để bán theo pháp luật của Nhà nước, số tiền góp vốn của ông D sẽ được chuyển đổi thành giá trị mua 1 căn hộ số 11, tầng 12A, diện tích 57,8 m2. Theo thoả thuận giữa 2 bên, bà Lan có trách nhiệm giao nhà cho ông D vào quý IV/2012. Ông D đã 2 lần giao tiền nhà cho Công ty Ngọc Lan với tổng số tiền 358,360 triệu đồng.

Có nhiều khoản tiền mà Giám đốc CTCP Kinh doanh bất động sản Ngọc Lan
(bà Dương Thị Ngọc Lan - ảnh) nhận của khách hàng bằng giấy viết tay như thế này

Cũng với cách làm tương tự, bà Lan đã tiến hành huy động vốn của hàng chục khách hàng. Có những khách hàng như bà Nguyễn Thị N đăng ký góp vốn liền một lúc 2 căn hộ và 2 ki - ốt bán hàng với số tiền giao cho Công ty cổ phần Kinh doanh Bất động sản Ngọc Lan gần 2 tỷ đồng.

Theo bà N, số người góp vốn xây dựng dự án chung cư 83 Ngọc Hồi lên đến hàng trăm người với số tiền đã nộp cho bà Lan lên đến hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đã quá thời hạn giao nhà mà dự án không thể triển khai, trong khi khách hàng cũng không thể liên lạc được với bà Lan.

Những khoản tiền tỷ đang bị chôn vùi dưới lớp bê tông cốt thép và máy móc hoen rỉ này

Ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, dự án chung cư 83 Ngọc Hồi đã vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, Luật Xây dựng và Luật Kinh doanh bất động sản. Trong khi khu đất được cấp để làm văn phòng thì chủ đầu tư lại xây nhà chung cư để bán. Trong khi dự án chưa đủ điều kiện khởi công, chủ đầu tư đã tổ chức thi công xây dựng công trình là vi phạm các quy định về quản lý trật tự xây dựng.

Theo ông Thọ, UBND phường Hoàng Liệt đã lập hồ sơ xử lý công trình chưa có giấy phép xây dựng của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, việc xác định chủ đầu tư dự án có huy động vốn trái pháp luật hay không và xử lý quyền lợi của các bên liên quan cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương và cơ quan công an.

Về phía chính quyền quận Hoàng Mai, dù để một công trình xây dựng cao 25 tầng trên diện tích hơn 4.800 m2 mọc trái phép trên đất phường Hoàng Liệt, nhưng vẫn chưa có bất kỳ động thái gì trong việc xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và trả lại quyền lợi cho những nhà đầu tư góp vốn vào dự án, khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về năng lực quản lý của chính quyền tại đây.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản