
-
Đầu tư bất động sản sao cho sinh lời?
-
Hà Nội dự kiến hoàn thành 16.388 căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021 - 2025
-
Bất động sản công nghiệp Đà Nẵng: Đón sóng đầu tư thế hệ mới
-
Không gian công nghiệp mới của siêu đô thị TP.HCM -
Doanh nghiệp địa ốc tính đường dài -
Chính phủ ban hành quy định mới về các trường hợp miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất -
34/34 địa phương trên cả nước đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa bỏ nhà tạm, nhà dột nát
![]() |
Phối cảnh dự án Crystal Holidays Marina Phú Yên. |
Hướng đi mới của condotel
Sau hơn một năm chịu tác động của Covid-19, thị trường condotel ghi nhận nguồn cung tăng trưởng mạnh, cho thấy dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ. Nhiều nhà đầu tư đón nhận các sản phẩm condotel với tâm lý mới.
Theo báo cáo của Công ty DKRA Việt Nam, trong quý I/2021, nguồn cung loại hình condotel đã ghi nhận tăng 7,4 lần so với quý trước. Toàn thị trường đón nhận 752 căn condotel mở bán đến từ 3 dự án, tăng 7,4 lần so với quý trước và tăng 8,6 lần so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 32%, tăng 16,3 lần so với quý IV/2020 và tăng 9,7 lần so với cùng kỳ năm 2020.
Trong quý II/2021, đơn vị này cho biết, nguồn cung mới condotel dao động khoảng 800 - 1.000 căn.
Có một điểm khá thú vị là trong thời gian gần đây, khi chính sách cam kết lợi nhuận tại các dự án condotel không còn là “át chủ bài” giúp chủ đầu tư hút dòng tiền từ người mua, đã xuất hiện nhiều dự án thực hiện chính sách bán hàng không cam kết lợi nhuận.
Trong đó, có hai hình thức phổ biến là chủ đầu tư cùng khách hàng chia sẻ doanh thu và chia sẻ lợi nhuận. Với cấu trúc chia sẻ doanh thu, bên mua sẽ nhận khoảng 30 - 40% doanh thu thuần từ việc cho thuê của dự án sau khi trừ một số chi phí. Chủ đầu tư sẽ nhận phần doanh thu còn lại và phần lớn chi phí vận hành. Đối với cấu trúc chia sẻ lợi nhuận, người mua sẽ nhận 50 - 90% lợi nhuận ròng từ việc cho thuê sau khi trừ hết các chi phí hoạt động, phần còn lại sẽ thuộc về chủ đầu tư dự án.
Một trong những doanh nghiệp sở hữu nhiều dự án condotel cho phép khách hàng được tự khai thác kinh doanh là Apec Group. Doanh nghiệp này đang áp dụng hai chính sách linh hoạt tại Dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né với mức tỷ suất lợi nhuận chủ đầu tư cam kết là 12%/năm trong vòng 5 năm, kèm 30 đêm nghỉ dưỡng mỗi năm. Đối với những căn hộ không cam kết lợi nhuận, các khách hàng có thể tự vận hành quản lý hoặc cho chủ đầu tư thuê lại và chia sẻ lợi nhuận với tỷ lệ 80% dành cho người mua.
Trước đó, Tổ hợp nghỉ dưỡng The Arena Cam Ranh ở Khánh Hoà với quy mô hơn 5.000 căn hộ khách sạn cũng được chủ đầu tư Vịnh Nha Trang đưa ra hai lựa chọn cho khách hàng là được tự vận hành hoặc ủy thác cho chủ đầu tư và đơn vị quản lý.
Bà Lương Trang, quản lý tư vấn Savills Hotels cho rằng, hầu hết sản phẩm condotel trên thị trường hiện nay đều áp dụng chương trình cho thuê và cấu trúc chia sẻ lợi nhuận, do cấu trúc này an toàn với cả chủ đầu tư và khách hàng, phần chi phí vận hành dự án được chia sẻ giữa người mua và chủ đầu tư.
Vẫn còn những rủi ro
Diễn biến mới trên thị trường bất động sản cho thấy, chỉ trong vài tháng đầu năm 2021, đã có hàng loạt dự án được công bố ra thị trường.
Tập đoàn Everland trong quý đầu năm đã cùng lúc động thổ 2 dự án nghỉ dưỡng là Tổ hợp du lịch Xuân Đài Bay và Crystal Holidays Marina Phú Yên, với tổng diện tích 37 ha, tổng vốn đầu tư gần 2.200 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, 2 dự án này sẽ cung cấp một số lượng lớn lên tới khoảng 200 căn biệt thự nghỉ dưỡng và gần 1.000 căn hộ theo tiêu chuẩn 5 sao.
Gần đây nhất, Dự án Ixora Ho Tram by Fusion đã chính thức ra mắt. Đây là dự án thành phần mới nhất của Ho Tram Strip, được đầu tư và phát triển bởi Ho Tram Project Company Ltd. Thông tin từ chủ đầu tư, 100% số lượng căn hộ condotel và hơn 70% số lượng biệt thự đã tìm được chủ sở hữu khi dự án chính thức ra mắt thị trường.
Mặc dù thị trường đã có dấu hiệu quay trở lại với cách thức vận hành lợi nhuận mới, nhưng theo bà Lương Trang, không phải dự án condotel nào cũng thành công với chương trình cho thuê và chia sẻ lợi nhuận. Đây là việc rất khó bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng tiện ích, dịch vụ của dự án, chiến lược kinh doanh của chủ đầu tư, đơn vị quản lý.
Còn theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nếu để các chủ nhân condotel tự khai thác vận hành, mỗi căn hộ sẽ có thiết kế, nội thất riêng theo ý thích của họ, từ đó ảnh hưởng chung đến sự đồng bộ về chất lượng của dự án.
Đó là chưa kể, nếu để khách hàng tự cho thuê, mức giá phòng cũng "mỗi người một kiểu", việc kinh doanh vận hành của chủ đầu tư chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng do những căn hộ được khách hàng tự cho thuê thường có giá rẻ hơn giá phòng niêm yết.
Mặt khác, với những khách du lịch thuê căn hộ condotel riêng lẻ của khách hàng, câu hỏi đặt ra là họ có được sử dụng những dịch vụ chung của toàn dự án như nhà hàng, hồ bơi, trung tâm vui chơi giải trí hay không, khi mà những hạng mục này thuộc sở hữu của chủ đầu tư dự án.
-
Hồ Núi Cốc - Nguồn cảm hứng của du lịch xứ chè
-
Dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội: Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô
-
Chuyên gia: “Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia là cú hích thúc đẩy kinh tế Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới”
-
Phát triển nhà ở không chỉ là xây những "hộp bê tông" trong lòng đô thị
-
Nam Long ADC chọn Cen Land phân phối độc quyền dự án An Zen Residences -
Đặc khu Vân Đồn vào “vòng khơi” mới giữa làn sóng du lịch biển đảo bùng nổ -
Giá chung cư Hà Nội đắt đỏ, nhiều người chớp cơ hội sở hữu bất động sản ven đô -
Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh phê duyệt cấp phép mở bán dự án Luxora -
Hạ tầng bứt phá, Bất động sản Đông Bắc Hà Nội khai mở kỷ nguyên mới bên thềm 80 năm lịch sử dân tộc -
Khám phá ưu thế tạo nên sức hút của dự án Starlight Quảng Ngãi -
Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia: Từ công trình thần tốc đến “kinh đô sự kiện” mới của Việt Nam
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Yili tỏa sáng tại FIBA Asia Cup với thương hiệu kem Joyday và Cremo